BẢN TIN VALOMA T6/2024
- Sự kiện nổi bật
VALOMA – Chương trình tập huấn kiến thức về logistics cho giảng viên – Khóa 2
Tiếp nối thành công của khoá đầu tiên, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) tiếp tục tổ chức chương trình tập huấn kiến thức về logistics cho giảng viên khoá 2. Chương trình diễn ra từ ngày 20 đến ngày 22 tháng 6 năm 2024 đồng thời tại Trường Đại học Điện lực (Hà Nội) và Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (Thành phố Hồ Chí Minh).
Chương trình tập huấn khoá 2 bao gồm 8 chuyên đề chuyên sâu được trình bày bởi những giảng viên lâu năm và chuyên gia về logistics, đại diện doanh nghiệp dịch vụ logistics bao gồm:
Chuyên đề 1: Cách thức xây dựng chương trình đào tạo, thiết kế đề cương, bài giảng, lồng ghép thực tế trong giảng dạy về logistics và quản lý chuỗi cung ứng
Chuyên đề 2: Chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics và quản lý chuỗi cung ứng
Chuyên đề 3: Một số kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy về logistics và quản lý chuỗi cung ứng
Chuyên đề 4: Một số vấn đề mới trong logistics và quản lý chuỗi cung ứng
Chuyên đề 5: Phát triển và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và dự án ứng dụng
Chuyên đề 6: Một số định hướng nghiên cứu khoa học trong ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng
Chuyên đề 7: Giới thiệu một số phần mềm sử dụng trong hoạt động logistics và quản lý chuỗi cung ứng tại doanh nghiệp
Chuyên đề 8: Thực hành sử dụng phần mềm mô phỏng hoạt động logistics và quản lý chuỗi cung ứng tại doanh nghiệp
Ngoài các chuyên đề kiến thức, chương trình tập huấn còn bao gồm hoạt động khảo sát thực tế tại Trung tâm Logistics SPX, tỉnh Bắc Ninh và Kho Ngoại Quan 6,7 của U&I tại KCN Nam Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Tại đây các học viên được các bạn hướng dẫn viên mô tả về cách vận kho và giải đáp các thắc mắc xoay quanh các vấn đề vận hành của một nhà kho và trung tâm logistics.
Sau 3 ngày tham gia các chuyên đề và hoạt động của chương trình tập huấn, 38 giảng viên đến từ 11 trường đại học ở khu vực phía Bắc và 20 giảng viên đến 12 trường đại học và doanh nghiệp tại khu vực phía Nam đều đánh giá cao các nội dung giảng dạy vô cùng hữu ích của khoá học.
Giảng viên Bùi Đức Anh – Trường Đại học Duy Tân chia sẻ: “Trong 2 ngày qua, chúng em đã thu nhận được rất nhiều kiến thức. Cảm ơn những lời chia sẻ quý báu của các thầy cô trong Ban Huấn giảng các kiến thức mới, đặc biệt là kiến thức về hoạt động nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Đặc biệt cảm ơn thầy cô đã truyền động lực cho em tiếp nối thầy cô giảng dạy cho các em sinh viên.”
Anh Trần Ngọc Thơ – Công ty Cổ phần Đối Tác Chân Thật đã nói: “Cảm ơn thầy cô đã truyền đạt tất cả kiến thức, kĩ năng trong khoá học này. Đối với em, mọi mục tiêu trước khi đến khoá học này đều đã đạt được. Sau khoá học này, em có rất nhiều ý tưởng và em sẽ trình bày cho các cấp lãnh đạo để xây dựng chiến lược cho chuỗi hoạt động logistics tại công ty.”
Giảng viên Vũ Nhật Phương – Trường Đại học Nguyễn Tất Thành hào hứng chia sẻ: “Em cảm ơn Ban Giảng huấn đã truyền đạt nhiều kiến thức bổ ích. Các kiến thức mà thầy cô giảng dạy từ khoá 1, em đã cập nhật ngay vào học kì 3 và đồng thời em cũng sẽ áp dụng để cải tiến chương trình đào tạo ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng năm 2024 của trường Nguyễn Tất Thành. Về chương trình phần mềm hỗ trợ đào tạo logistics, trong khoá 1 em chưa có được lời giải đáp thì đến với khoá 2 này nỗi trăn trở đó đã được tháo gỡ phần nào.”
Giảng viên Nguyễn Thị Hường – Trường Đại học Mỏ – Địa chất Hà Nội cho biết: “Em đã học khoá 1 và thấy VALOMA tổ chức khoá 2 nên em liền đăng ký ngay. Đến đây em thấy thêm những góc nhìn toàn cảnh, cập nhật xu thế mới trong lĩnh vực logistics và quản lý chuỗi cung ứng mà không hề trùng lặp với nội dung khoá 1. Nếu VALOMA có khoá tập huấn tiếp theo, em sẽ lại tiếp tục đăng ký”
- Hoạt động kết nối
VALOMA thăm và làm việc với Trường ĐH Công Thương TP. HCM
Ngày 8/6/2024, Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) đã có chuyến thăm và làm việc với Trường Đại học Công Thương TP.HCM. Đây là hoạt động nhằm tìm hiểu hoạt động đào tạo ngành, chuyên ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng, góp phần kết nối các đơn vị, doanh nghiệp với các trường đại học, cao đẳng, học viện là thành viên Hiệp hội VALOMA.
Chuyến thăm và làm việc lần này có sự tham gia của ông Trần Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Xuất Nhập Khẩu, Bộ Công Thương, Chủ tịch danh dự VALOMA, PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa – Phó Chủ tịch VALOMA, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI); đại diện các Ban nghiệp vụ của Hiệp hội VALOMA và đại diện một số doanh nghiệp, cơ sở đào tạo là thành viên Hiệp hội VALOMA. Về phía Trường Đại học Công Thương TP. HCM có sự tham gia của TS. Thái Doãn Thanh – Phó hiệu trưởng Nhà trường, các thầy cô là Lãnh đạo và giảng viên của các phòng, khoa, Trung tâm thuộc Trường.
Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Thái Doãn Thanh – Phó hiệu trưởng Trường cho biết, năm 2024, Trường đã mở thêm mã ngành đào tạo mới mang tên Logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Việc trở thành hội viên của Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) đã trở thành một cơ hội để Trường Đại học Công Thương TP. HCM thúc đẩy phát triển ngành logistics và chuỗi cung ứng, là cơ hội vàng cho tập thể thầy cô làm công tác đào tạo tiếp cận với những vấn đề nóng hiện nay của ngành, tiếp thu những kiến thức, tầm nhìn và cách làm rõ hơn về lĩnh vực này trong xu thể phát triển nền kinh tế Việt Nam.
Cũng tại buổi làm việc, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Chủ tịch danh dự VALOMA cho biết: Lĩnh vực Logistics và quản lý chuỗi cung ứng chính thức được Chính phủ giao Bộ Công Thương thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước từ năm 2022 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương. Đây được coi là thời điểm hết sức thuận lợi khi Nhà trường vừa đổi tên và thể hiện sứ mệnh, phạm vi hoạt động gắn chặt chẽ với Bộ Công Thương. Bên cạnh đó, khi Nhà trường mở một ngành mới phù hợp, mặc dù gặp nhiều khó khăn thời gian đầu thành lập nhưng chúng ta có sự kết nối, với Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam nơi tập hợp rất nhiều các trường, các đơn vị và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, đó là một sự hỗ trợ rất lớn đối với Trường Đại học Công Thương TP. HCM khi thực hiện mở ngành đào tạo về Logistics và quản lý chuỗi cung ứng.
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận và kiến nghị những định hướng, đề xuất nhằm đẩy mạnh hợp tác, nâng cao năng lực về chất lượng và chất lượng đào tạo Chương trình Kinh doanh quốc tế, Logistic và quản lý chuỗi cung ứng tại Trường Đại học Công Thương TP.HCM.
Trong khuôn khổ chương trình, đại diện Lãnh đạo Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) đã trao giấy chứng nhận Hội viên cho các đơn vị thành viên.
VALOMA thăm và làm việc với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM
Ngày 8/6, Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) đã có chuyến thăm và làm việc với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM và Đại học Công thương TP.HCM. Chuyến thăm đã góp phần tăng cường sự kết nối, hợp tác giữa Hiệp hội và các trường hội viên nhằm đẩy mạnh nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành logistics.
Chuyến thăm và làm việc lần này có sự tham gia của ông Trần Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Xuất Nhập Khẩu, Bộ Công Thương Chủ tịch danh dự VALOMA, PGS.TS Hà Thị Ngọc Oanh – Trưởng ban kiểm tra VALOMA, đại diện các Ban nghiệp vụ của Hiệp hội VALOMA và đại diện một số doanh nghiệp, cơ sở đào tạo là thành viên Hiệp hội VALOMA. Về phía các Trường Đại học có sự tham gia của Ông Lê Hiếu Giang – Quyền hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, TS. Thái Doãn Thanh – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Công thương.
Ông Trần Thanh Hải cho biết, Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, đẩy mạnh việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo lập môi trường thuận lợi cho ngành này phát triển. Tuy nhiên, logistics là một ngành mới, tại một số cơ sở giáo dục đại học đào tạo, ngành logistics hiện nay đang gặp phải nhiều vướng mắc trong quá trình tuyển sinh, giảng dạy. Vì thế, ông Hải mong muốn được lắng nghe ý kiến của các trường đại học về những khó khăn trong quá trình đào tạo để từ đó kết nối doanh nghiệp với các trường nhằm giải quyết bài toán “đầu ra” cho sinh viên. Bên cạnh đó, ông Hải cũng mong muốn được hợp tác với các trường đại học trong các hoạt động của VALOMA để phát triển nhân lực chất lượng cao của ngành logistics.
Ông Lê Hiếu Giang – Quyền hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, cho biết, trong mùa tuyển sinh năm nay, Trường nhận hơn 5600 hồ sơ đăng ký chuyên ngành logistics. Ông Giang hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của các doanh nghiệp trong việc đưa sinh viên đến thực tập, cũng như tại các hoạt động nghiên cứu khoa học, hội thảo và các chương trình khác của Trường.
Tại trường Đại học Công thương, TS. Thái Doãn Thanh – Phó hiệu trưởng Trường cho biết, năm 2024, Trường đã mở thêm mã ngành đào tạo mới mang tên Logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Hiện tại trên 50% học viên của Trường theo học là về các ngành công nghệ và kinh doanh, điều đó thể hiện trường đã nắm bắt xu thế dịch chuyển, đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, kết hợp giữa công nghiệp và thương mại. Cũng theo ông Thanh, Trường cũng mong muốn hợp tác với nhiều doanh nghiệp trong ngành logistics để hỗ trợ sinh viên có điều kiện thực tập khi ra trường
Trong buổi làm việc, các giảng viên của hai trường đại học và nhiều doanh nhân cũng đã thẳng thắn chia sẻ những khó khăn trong việc đào tạo nhân lực của ngành logistics. Đồng thời, VALOMA và đại diện hai trường đã thảo luận về các chương trình hợp tác cụ thể, bao gồm việc tổ chức các khóa đào tạo, hội thảo chuyên đề, và chương trình thực tập cho sinh viên tại các doanh nghiệp trong ngành.
- Tin trong nước
Lào Cai xây dựng cửa khẩu thông minh tại Cửa khẩu Kim Thành và Bản Vược
UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành kế hoạch triển khai xây dựng Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II (Kim Thành) và xã Bản Vược, huyện Bát Xát.
Theo Kế hoạch, từ tháng 6/2024 đến tháng 12/2024, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai được giao tham mưu triển khai các nội dung:
- Thành lập Tổ công tác xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II (Kim Thành) và xã Bản Vược, huyện Bát Xát.
- Hội đàm giữa Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Ban Quản lý cửa khẩu huyện Hà Khẩu (Trung Quốc) về triển khai thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại cặp cửa khẩu quốc tế Kim Thành (Việt Nam) – Bắc Sơn (Trung Quốc) và Bản Vược (Việt Nam) – Pả Sa (Trung Quốc).
- Hội đàm giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Chính quyền nhân dân châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) về ký kết “Thoả thuận khung về cùng thúc đẩy thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh”.
Trong đó sẽ thực hiện, hội đàm lần thứ nhất trao đổi để đạt nhận thức chung cần tiến tới ký kết “Thỏa thuận khung về cùng thúc đẩy thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh” giữa Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Chính quyền nhân dân châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); xây dựng “Thỏa thuận khung về cùng thúc đẩy thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh”; hội đàm lần thứ hai về việc ký kết “Thỏa thuận khung về cùng thúc đẩy thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh”.
Dự kiến tháng 12/2024, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai sẽ báo cáo Chính phủ phê duyệt chủ trương cho phép xây dựng Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II (Kim Thành) và xã Bản Vược, huyện Bát Xát.
Cụm cảng Cái Mép lọt Top 7 cảng container hiệu quả nhất thế giới
Ngân hàng Thế giới World Bank và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence vừa công bố Chỉ số CPPI (Container Port Performance Index – chỉ số hoạt động cảng container) cho 405 cảng container toàn cầu trong năm 2023. Trong đó, cụm cảng Cái Mép (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) được xếp hạng thứ 7 CPPI (theo cách tính cho 5 kích cỡ tàu) và xếp thứ 8 (theo cách tính kỹ thuật, cho trọng số cao hơn cho kích cỡ tàu phổ biến ở cảng đó). Cảng đứng sau vị trí xếp hạng của các cảng Yangshan (Trung Quốc), Salalah (Oman), Cartagena, Tangier Mediterranean và Tanjung Pelepas (Malaysia).
Với thành tích này, cảng Cái Mép đã vươn lên 5 bậc so với năm 2023 (xếp loại thứ 12) và được xếp hạng cao hơn nhiều cảng trung chuyển lớn của thế giới là Yokohama – Nhật Bản (thứ 9), Hồng Kông (thứ 15), Singapore (thứ 17).
Điểm đáng chú ý năm nay, cảng biển Hải Phòng cũng vươn lên vị trí thứ 70, lọt top 100 cảng container hoạt động hiệu quả toàn cầu. Năm ngoái, cảng biển Hải Phòng được xếp hạng thứ 140.
Bảng xếp hạng này căn cứ trên các tiêu chí liên quan tới thời gian tàu container cần để hoàn thành việc bốc và dỡ container tại một cảng trong toàn bộ thời gian suốt năm 2023.
Chỉ số CPPI cho thấy hiệu quả hoạt động của bến cảng, cũng là hiệu quả hoạt động trong cách các cảng tiếp nhận và xử lý các tàu container.
Không chỉ được xếp thứ 7 trong bảng xếp hạng về chỉ số hoạt động hiệu quả, cảng Cái Mép cũng xếp thứ 8 trong bảng xếp hạng về sản lượng hàng hóa thông qua (hơn 4 triệu Teu thông qua mỗi năm).
Thời gian qua, cảng biển Việt Nam liên tiếp đón nhiều tin vui khi được xếp hạng cao trong nhiều cảng xếp hạng cảng biển thế giới của các tổ chức hàng hải thế giới đánh giá.
Tháng 4 vừa qua, hãng tư vấn Alphaliner (tổ chức nghiên cứu hàng hải hàng đầu thế giới) công bố bảng xếp hạng các cảng container lớn nhất thế giới xét theo sản lượng thông qua. Trong đó, cảng Cát Lái giữ vị trí thứ 20 (với sản lượng đạt gần 8,4 triệu Teu thông qua), còn cụm cảng Cái Mép – Thị Vải lần đầu tiên vào top 30 cảng container lớn nhất thế giới với gần 5,6 triệu Teu thông qua.
Diễn đàn Logistics Vùng lần thứ V: Cùng tìm ra những giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng hiệu quả trong lĩnh vực logistics
Chiều 28/5/2024, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Diễn đàn Logistics Vùng lần thứ V: “Chuyển đổi số – Động lực mới thúc đẩy tăng trưởng Vùng đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng”, nhằm đưa ra những đánh giá độc lập, đa chiều về định hướng phát triển logistics của Vùng đồng bằng sông Hồng nói chung cũng như thành phố Hải Phòng nói riêng; nhận diện những điểm nghẽn; nhận định xu hướng chuyển đổi số logistics từ các bài học quốc tế kết hợp thực tiễn phù hợp điều kiện của vùng. Diễn đàn cũng đề cập và phân tích các cơ chế, chính sách hiện hành nhằm tạo thuận lợi và thúc đẩy thực thi chuyển đổi số ngành logistics; đề xuất giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số ngành logistics theo hướng liên kết vùng, tận dụng lợi thế, cơ hội phát triển xứng tầm với tiềm năng…
Phát biểu tại Diễn đàn, ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định rằng đây là sự kiện kinh tế quan trọng đã được tổ chức qua bốn lần tại các Vùng đồng bằng sông Hồng, Vùng Đông Nam Bộ, Vùng đồng bằng sông Cửu Long,… Diễn đàn đã khẳng định được uy tín, tạo sức hút lớn với các Lãnh đạo Bộ ngành, địa phương, các chuyên gia kinh tế từ các tổ chức trong và ngoài nước, các doanh nghiệp logistics, doanh nghiệp xuất nhập khẩu,… Đồng thời, thông qua diễn đàn sẽ tìm kiếm được thêm nhiều giải pháp để chuyển đổi số trong khối doanh nghiệp logistics sớm thành công và hiện thực hóa Nghị quyết số 749/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến 2025, định hướng đến năm 2030 với định hướng đến năm 2030 xác định logistics là 1 trong 8 lĩnh vực được ưu tiên trong chuyển đổi số.
Phó Chủ tịch UBND thành phố – Nguyễn Đức Thọ cho biết, Hải Phòng hội tụ đủ yếu tố cần thiết để trở thành một trong những đầu mối logistics quan trọng, trung tâm phân phối, trung chuyển hàng hóa đa phương thức kết nối – Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với cả nước, khu vực và quốc tế. Với vị trí trọng yếu trong vùng Duyên hải Bắc Bộ, giao điểm của 2 hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; Nam Ninh – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng và tuyến hành lang ven biển phía Bắc; là đầu mối giao thông quan trọng, cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc; và được xác định là đô thị trung tâm cấp quốc gia, khu vực và quốc tế, đồng thời là đô thị trung tâm gắn kết hoạt động kinh tế hệ thống đô thị của Vùng Duyên hải Bắc Bộ.
Diễn đàn lần này đưa ra những đánh giá độc lập, đa chiều về định hướng phát triển logistics của Vùng đồng bằng sông Hồng cũng như TP Hải Phòng; Nhận diện những điểm nghẽn trong chuyển đổi số logistics đề xuất giải pháp; Nhận định xu hướng chuyển đổi số logistics từ các bài học quốc tế kết hợp thực tiễn phù hợp điều kiện của ngành logistics Việt Nam nói chung và Vùng đồng bằng sông Hồng nói riêng trong mối tương quan với bối cảnh phát triển của khu vực và thế giới.
Diễn đàn cũng đề cập và phân tích các cơ chế, chính sách hiện hành của Việt Nam nhằm tạo thuận lợi và thúc đẩy thực thi chuyển đổi số ngành logistics tạo động lực tăng trưởng mới; Đề xuất giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số ngành logistics theo hướng liên kết vùng, tận dụng lợi thế, cơ hội phát triển xứng tầm với tiềm năng; Sự tham gia trao đổi và phản hồi của đại diện các ban, bộ, ngành sẽ giúp các doanh nghiệp nắm bắt đầy đủ, xác thực thông tin và quyết định các định hướng phát triển phù hợp.… nhằm khai thác hiệu quả nguồn lực đầu tư, cơ sở vật chất, các dịch vụ hỗ trợ, cắt giảm chi phí và nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp logistics, doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường kết nối dịch vụ logistics
Chiều 23-5, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phối hợp đối tác Hàn Quốc tổ chức hội thảo kết nối kinh doanh doanh nghiệp logistics Việt Nam và Hàn Quốc.
Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất, đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam sau Trung Quốc, Hoa Kỳ. Hai nước phấn đấu sớm đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 150 tỷ USD vào năm 2030.
Để đạt được kết quả nêu trên không thể không kể đến đóng góp của ngành dịch vụ logistics. Việt Nam luôn coi Hàn Quốc là đối tác quan trọng trong chiến lược phát triển dịch vụ logistics. Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics hai nước đã tìm ra các giải pháp để tối ưu hóa hoạt động logistics, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian; duy trì ổn định chuỗi cung ứng, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa và doanh nghiệp mỗi nước.
Theo ông Ngô Khắc Lễ, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, hiện các phương tiện vận chuyển giữa 2 nước ngày càng phát triển, chất lượng dịch vụ logistics được nâng lên, đây là cơ sở cho phát triển thương mại giữa 2 nước. Ông Kim Seok Goo, Tổng Giám đốc Cảng Pyeongteak (tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc), đã giới thiệu sự phát triển mạnh mẽ của ngành logistics Hàn Quốc, trong đó cảng Pyeongteak là 1 trong 3 cảng lớn của Hàn Quốc. Đây cũng là cảng trọng điểm thương mại hàng hải kết nối với Nhật Bản và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Tại sự kiện, các đại biểu đã trao đổi, đánh giá hiện trạng, khó khăn, vướng mắc, xu hướng mới và cùng tìm ra các giải pháp hợp tác phát triển dịch vụ logistics thành một ngành đem lại giá trị gia tăng cao, gắn dịch vụ logistics với sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu của mỗi nước.
Giá cước vận chuyển đường biển tăng gấp đôi, doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó
Giá cước tàu biển đang tăng gấp đôi, thậm chí gần gấp ba tại một số tuyến, khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt với khó khăn. Chia sẻ với VnExpress, các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết đang đau đầu vì giá cước tàu biển tăng cao gấp đôi trong 6 tháng đầu năm nay. CEO một doanh nghiệp xuất khẩu cà phê ở TP HCM cho biết công ty đang lỗ vì chi phí tàu biển tăng vọt. “Chúng tôi đang chịu áp lực từ nhiều phía. Ngoài cước tàu biển, giá cà phê nguyên liệu cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ,” CEO này cho biết.
Ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phúc Sinh, cho hay cuối tháng 5 đầu tháng 6, cước tàu biển tăng liên tục. Tính đến đầu tháng 6, cước tàu ở nhiều tuyến tăng 2-2,6 lần so với tháng 3. Đặc biệt, cước hàng từ TP HCM đi Mỹ tăng không kiểm soát, từ 2.950 USD cho container 40 feet vào tháng 3 lên tới 7.950 USD. “Giá tiêu, cà phê và cước tàu biển tăng sốc khiến doanh nghiệp phải chịu lỗ khi xuất hàng. Tuy nhiên, để có tàu vào thời điểm này cũng không dễ,” ông Thông chia sẻ.
Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, giá cước tàu biển tăng cao đang gây khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung tàu thiếu hụt. Trước đây, các hãng tàu báo giá cước cho thời gian từ 15 ngày đến 1 tháng, nay chỉ báo giá theo tuần. Nguyên nhân khiến cước tàu biển tăng, theo các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ logistics, là chiến tranh đang làm ảnh hưởng giá cước tàu biển trên toàn cầu. Ngoài ra, Mỹ dự định áp thuế mạnh lên nhiều loại hàng hóa Trung Quốc từ tháng 8, khiến các nhà xuất khẩu nước này đẩy mạnh xuất hàng trước thời hạn. Nhiều nhà xuất khẩu Trung Quốc đang trả giá cao hơn để lấy chỗ trên tàu. Hiện tại, Trung Quốc sẵn sàng trả đến 1.000 USD cho một slot trên tàu, trong khi Việt Nam chỉ trả 600 USD. Các nhà xuất khẩu Việt Nam cho biết đang thảo luận để tìm cách giảm bớt chi phí cước tàu. Ngoài ra, họ có thể phải tạm ngưng xuất khẩu với những đơn hàng kém quan trọng hoặc xin giãn thời gian giao hàng. Theo hiệp hội xuất khẩu cà phê, ca cao, thủy sản, việc cước tàu tăng quá nhanh sẽ khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong thời gian tới. Cước hiện chỉ tăng ở một số tuyến, nhưng họ lo lắng sự cố này sẽ tạo thành hiệu ứng dây chuyền với các tuyến khác. Doanh nghiệp sẽ không thể chịu lỗ quá nhiều nếu cước vận tải tiếp tục tăng cao.
Hiệp hội Hồ tiêu cảnh báo tình trạng mất hàng hóa khi xuất khẩu
Cụ thể, nhà nhập khẩu phát hiện hàng hóa bị thiếu hụt so với số lượng ký hợp đồng thực tế. Trong khi đó, khối lượng container bao gồm hàng hóa bên trong được cân theo phiếu cân tại cảng đều thể hiện hàng hóa đủ khối lượng tại thời điểm hạ cảng.
Theo điều tra nội bộ, doanh xuất khẩu nghi ngờ khả năng hàng bị mất trong thời gian container được hạ bãi chờ xuất tàu. Việc thiếu hụt hàng hóa này làm giảm lòng tin của các đối tác quốc tế và khách hàng vào hệ thống logistics và vận tải biển của Việt Nam cũng như uy tín của các doanh nghiệp xuất khẩu.
Ngoài ra, các doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều chi phí hơn để tăng cường an ninh, bảo hiểm hàng hóa và xử lý các vụ mất hàng. Theo VPSA, để có cơ sở thông tin kiến nghị với các cơ quan chức năng và làm việc với các cảng vụ, đề nghị các doanh nghiệp có hiện tượng mất hàng hóa xuất khẩu cung cấp thông tin để hiệp hội tổng hợp và báo cáo các cơ quan Bộ ngành xem xét.
Thống kê bộ sơ bộ của VPSA, trong tháng 5/2024 Việt Nam xuất khẩu được 31.357 tấn hồ tiêu các loại, tiêu đen đạt 27.416 tấn, tiêu trắng đạt 3.941 tấn. Kim ngạch xuất khẩu đạt 141 triệu USD, tiêu đen đạt 119,7 triệu USD, tiêu trắng đạt 21,3 triệu USD. So với tháng 4, lượng xuất khẩu tăng 19,5%, kim ngạch tăng 21,1%. Trong đó, giá xuất khẩu bình quân tiêu đen trong tháng 5 đạt 4.542 USD/tấn, tiêu trắng đạt 6.106 USD/tấn, tăng 229 USD đối với tiêu đen và 63 USD đối với tiêu trắng so với tháng trước.
Hiện Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam, đạt 7.692 tấn, tăng 2,4% so với tháng trước. Xuất khẩu sang Trung Quốc khởi sắc trở lại trong tháng 5, đạt 3.137 tấn, tăng 381,9% so với tháng 4, tuy nhiên so với cùng kỳ 2023 giảm 69,4%.
Đưa doanh nghiệp Bỉ tiếp cận gần hơn cơ hội về logistics ở Việt Nam
Ngày 6/6, tại thành phố Anvers của Bỉ, Liên minh Bỉ-Việt (BVA) phối hợp với công ty Ahlers Logistics tổ chức hội thảo với chủ đề “Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng”. Hội thảo thu hút đông đảo sự tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam và Bỉ.
Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, mục đích của hội thảo là cung cấp cho người tham gia những hiểu biết và thông tin có giá trị về thực trạng ngành logistics Việt Nam, thông qua chuyên môn của công ty Ahlers Logistics. Hội thảo cũng tập trung vào các biện pháp đưa những thách thức trong ngành đóng vai trò như chất xúc tác cho sự đổi mới, biến chúng thành cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh tại Việt Nam.
Ông Roger Chantillon, Giám đốc điều hành (CEO) Ahlers Logistics cho biết công ty này đã khai trương văn phòng đại diện tại TP Hồ Chí Minh ngày 29/5 vừa qua. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi rất vui mừng khi hiện diện tại TP Hồ Chí Minh, một phần trong chiến lược tăng trưởng liên tục của chúng tôi ở Đông Nam Á. Văn phòng mới khẳng định cam kết của chúng tôi trong việc cung cấp các giải pháp logistics phù hợp và chất lượng cao cho khách hàng trong khu vực. Với chuyên môn về các thị trường phức tạp, chúng tôi có vị thế tốt để hỗ trợ các ngành công nghiệp đang phát triển ở Việt Nam”.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Tom Van Weereld, Giám đốc chiến lược của Ahlers Logistics nhận định chuỗi cung ứng hiện nay đang dịch chuyển về Việt Nam vì đây là một thị trường rất năng động với nhiều xu hướng vĩ mô hấp dẫn. Đó là lý do công ty vừa khai trương văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đẩy mạnh quảng bá thương hiệu và mở rộng hoạt động.
Trong hơn 110 năm qua, Ahlers đã giúp đỡ khách hàng trên toàn thế giới. Hoạt động tại 3 khu vực chính gồm châu Âu, Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) và châu Á, Ahlers cung cấp các giải pháp hậu cần hiện đại và phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Các dịch vụ cụ thể bao gồm giải pháp chuỗi cung ứng, kho bãi, hậu cần dự án và máy móc, vận chuyển an toàn hàng hóa có giá trị cao, tạo thuận lợi thương mại và dịch vụ hậu mãi, cũng như phân tích dữ liệu chuỗi cung ứng.
Sự nổi lên của Việt Nam như một trung tâm sản xuất mới và lĩnh vực thương mại điện tử đang phát triển đã góp phần đáng kể nhấn mạnh tầm quan trọng của dịch vụ logistics trong nền kinh tế. Ngành logistics Việt Nam được đánh giá là một trong những ngành tăng trưởng nhanh nhất, chiếm khoảng 4,5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng vượt tốc độ GDP chung của đất nước trong những năm tới.
Mặc dù còn nhiều thách thức, Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để phát triển ngành logistics, trong đó có vị trí chiến lược, tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, chính sách ưu đãi của chính phủ và lực lượng lao động dồi dào. Nhờ vậy, Việt Nam được Ngân hàng Thế giới xếp hạng trong top 30 về Chỉ số hiệu quả logistics.
Hội thảo đã cung cấp cho người tham gia những kiến thức và thông tin hữu ích về ngành logistics Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển mới giữa các doanh nghiệp logistics của Bỉ và Việt Nam.
- Tin khu vực và thế giới
Tắc nghẽn cảng biển lan rộng tại châu Á, giá cước container dự kiến neo cao đến quý 3/2024
Cảng Singapore – cảng container lớn thứ hai thế giới đang rơi vào tình trạng tắc nghẽn đột biến. Mức độ tắc nghẽn lần này thậm chí nghiêm trọng hơn cả thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát khi có tới 450.000 TEU đang chờ để vào hoặc ra khỏi cảng này.
Nguyên nhân được cho là do tác động dây chuyền từ cuộc khủng hoảng hàng hải ở khu vực Biển Đỏ thời gian qua, buộc các hãng tàu container phải thay đổi lịch trình. Ngoài ra, nhiều chủ hàng cũng đang gấp rút vận chuyển hàng hóa đến Mỹ do lo ngại rủi ro đình công vào tháng 9/2024 khi các cuộc đàm phán tiền lương của công nhân ngành cảng biển ở khu vực Bờ Đông của nước Mỹ diễn ra không suôn sẻ. Những yếu tố này đã tạo ra hiện tượng “dồn tàu” với quá nhiều tàu đến cảng cùng một lúc ngoài dự kiến.
Với vai trò là đầu mối trung chuyển hàng, kết nối đến hơn 600 cảng khác trên toàn cầu, tình trạng tắc nghẽn tại cảng Singapore đang tạo ra tác động dây chuyền lên các cảng trong khu vực như cảng Port Klang và cảng Tanjung Pelepas tại Malaysia, cảng Thượng Hải và cảng Thanh Đảo tại Trung Quốc… Dữ liệu của Cơ quan Hàng hải và cảng biển Singapore (MPA) cho thấy, trong 4 tháng đầu năm nay, thông lượng qua cảng Singapore đã tăng gần 9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 13,36 triệu TEU. Còn theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Commodity Insights, chỉ trong 20 ngày đầu tháng 5/2024, cảng Singapore đã tiếp nhận 999 tàu hàng, tăng vọt 56% so với hồi tháng 4/2024. Việc phải chờ đợi lâu ở cảng Singapore khiến một số tàu đã phải huỷ kế hoạch cập cảng này, chuyển hướng sang các cảng lân cận, từ đó khiến các cảng trong khu vực phải xử lý khối lượng hàng đột biến, nằm ngoài kế hoạch.
Hiện chỉ số tắc nghẽn cảng toàn cầu đã chạm mốc 2 triệu TEU, tương đương 6,8% tổng sức chở toàn cầu, so với mức thông thường chỉ khoảng 2 – 4%. Tình trạng này đang làm trầm trọng thêm việc thiếu hụt container rỗng và đẩy giá cước vận tải container tăng vọt trở lại trong những tuần gần đây.
Một số tổ chức dự báo các hãng tàu sẽ gia tăng giá cước vận tải và thêm các khoản phụ phí mới nhằm bù đắp các thiệt hại do tình trạng tắc nghẽn cảng gây ra. Điều này đã được các hãng tàu áp dụng xuyên suốt trong giai đoạn đại dịch COVID-19. Loạt hãng tàu lớn có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc) như Evergreen, Yang Ming và Wan Hai cũng đã dự báo tình trạng ùn tắc ở các cảng ở châu Á sẽ chưa giảm bớt trong ngắn hạn, vì vậy, giá cước vận chuyển container sẽ neo cao cho đến quý 3/2024.
Do đó, chỉ số container toàn cầu, đại diện cho giá cước vận tải container giao ngay trên các tuyến vận tải quốc tế lớn đã quay về vùng đỉnh của dịch COVID-19, với giá cho thuê tàu định hạn của một số phân khúc đạt mức tăng tới 65% so với hồi đầu năm nay. Môi trường giá cước vận tải cao và sản lượng vận tải tăng trở lại được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển.
Logistics Đông Nam Á: Phát triển nhanh, nhưng… chưa vững
Ngành dịch vụ logistics tại Đông Nam Á đang phát triển khá nhanh, được thúc đẩy bởi sự bùng nổ của thương mại điện tử, tăng trưởng kinh tế và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu. Theo báo cáo của IMARC Group, công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn quốc tế cho biết quy mô thị trường logistics Đông Nam Á được dự báo đạt 55,7 tỷ USD vào năm 2025 với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 5,5% từ năm 2018 đến 2025.
Không kể các nước có mức độ phát triển chậm như Myanmar, Campuchia, Lào… thì ở khu vực Đông Nam Á – Singapore, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Indonesia là 05 quốc gia được ghi nhận có thị trường tiềm năng và năng lực phát triển kinh doanh ngành dịch vụ logistics khá tốt. Riêng Singapore nhiều năm liền là quốc gia được xếp ở top đầu khu vực và thế giới theo chỉ số hiệu quả logistics (LPI) do Ngân hàng thế giới (WB) phát triển, nhằm đánh giá và so sánh hiệu quả logistics của các quốc gia trên toàn cầu.
Bảng xếp hạng LPI (Logistics Performance Index) năm 2023 của các quốc gia Singapore, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Indonesia:
Singapore giữ vị trí hàng đầu trong ASEAN và thế giới, với điểm số 4.3. Malaysia đạt hạng 26, là quốc gia ASEAN xếp hạng cao thứ hai sau Singapore. Thái Lan đứng thứ 34, Việt Nam giữ hạng 43. Indonesia xếp thứ 61
(Theo LPI – World Bank & KEN LOGISTICS)
Singapore: Dẫn đầu toàn cầu trong chỉ số LPI, cho thấy hệ thống logistics của quốc gia này hoạt động rất hiệu quả.
Malaysia: Tăng từ vị trí 41 (năm 2018) lên 26 (năm 2023), cho thấy sự cải thiện đáng kể.
Thái Lan: Giữ vị trí ổn định trong khu vực.
Việt Nam: Dù giảm 4 bậc so với năm 2018 nhưng vẫn trong top 5 ASEAN.
Indonesia: Đứng thứ 61, còn nhiều thách thức để cải thiện hệ thống logistics.
Indonesia là thị trường logistics lớn nhất Đông Nam Á với dân số 268 triệu người. Indonesia đã đạt được nhiều tiến bộ về cơ sở hạ tầng và chính sách hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ logistics nội địa. Tuy nhiên, chi phí logistics vẫn cao, chiếm 22% GDP vào năm 2020 và mục tiêu giảm xuống 19% GDP vào năm 2024
Singapore được xem là trung tâm logistics hàng đầu trong khu vực nhờ cơ sở hạ tầng hiện đại và môi trường kinh doanh thuận lợi. Singapore không chỉ phục vụ nhu cầu nội địa mà còn là điểm kết nối quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Malaysia và Thái Lan là hai quốc gia này cũng đang phát triển mạnh về logistics, với nhiều dự án đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông và cải tiến quy trình logistics để tăng cường hiệu quả và giảm chi phí.
Việt Nam được nhận định là một trong những thị trường logistics phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế và sự phát triển nhanh của thương mại điện tử. Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), ngành logistics Việt Nam đóng góp khoảng 4-5% vào GDP của quốc gia và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Điểm danh các công ty đi đầu công nghệ
Nhiều công ty logistics lớn đang hoạt động tại Đông Nam Á, bao gồm DHL Group, SF Express, và các nhà cung cấp nội địa như Waresix, J&T Express, và Paxel. Các công ty này đang tập trung vào việc ứng dụng công nghệ để cải thiện hiệu quả vận hành, giảm thời gian vận chuyển, và tăng cường tính minh bạch trong chuỗi cung ứng.
Waresix: Tập trung vào công nghệ tích hợp để kết nối người gửi hàng với các đội xe vận tải qua mạng lưới rộng lớn của họ, bao gồm cả vận tải đường bộ và đường biển.
Paxel: Chuyên cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh trong ngày, tận dụng các mô hình tuyến đường tối ưu hóa bằng thuật toán và hệ thống tủ khóa thông minh để tăng hiệu quả giao hàng.
Cơ hội có, nhưng… còn nhiều thách thức
Mặc dù ngành logistics được ghi nhận là đang phát triển nhanh, nhưng nhìn trong tổng thể vẫn còn nhiều thách thức cần phải thay đổi và vượt qua như:
Chi phí Logistics cao: Mặc dù có nhiều cải tiến, nhưng chi phí logistics ở một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á vẫn đang ở mức cao so với các thị trường phát triển.
Hạ tầng giao thông: Các quốc gia như Indonesia gặp khó khăn với hệ thống giao thông chưa phát triển đầy đủ, ảnh hưởng đến khả năng giao hàng đặc biệt là ở khu vực nông thôn và hải đảo.
Việt Nam, mặc dù đã có nhiều cải thiện trong thời gian qua, nhưng chi phí logistics của Việt Nam vẫn ở mức cao, chiếm khoảng 20-25% GDP, so với mức trung bình của thế giới là khoảng 10-15% GDP. Điều này đặt ra một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏở quốc gia này.
Ứng dụng công nghệ: Việc áp dụng các công nghệ tiên tiến như quản lý dữ liệu thời gian thực, hệ thống quản lý vận tải, tự động hóa quy trình Indonesia, Việt Nam,… vẫn còn hạn chế và cần được thúc đẩy mạnh mẽ hơn.
Nhìn chung, ngành dịch vụ logistics ở khu vực Đông Nam Á đang trên đà phát triển mạnh nhờ vào sự tăng trưởng của thương mại điện tử và cải tiến về cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, các thách thức về chi phí và hạ tầng vẫn cần được giải quyết để tăng cường năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững của khu vực này. Việc ứng dụng công nghệ sẽ là chìa khóa để các công ty logistics trong khu vực nâng cao hiệu quả và đáp ứng nhu cầu cạnh tranh ngày càng cao của thị trường.
Nhu cầu của nhà bán lẻ điện tử tăng vọt thúc đẩy sự bùng nổ của thị trường vận tải hàng không xuyên Thái Bình Dương
Nhu cầu vận chuyển hàng không sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ khi các nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc như Temu và Shein cố gắng chiếm lĩnh thị phần lớn tại Mỹ.
Theo thông tin được Kathy Liu từ Dimerco Express Group chia sẻ trong tập mới nhất của podcast The Freight Buyers’ Club: “Tuy nhiên, theo chiến lược mà Amazon đã tiên phong, các chuỗi cung ứng bền vững hơn dựa trên đường biển sẽ xuất hiện”. Các tuyến vận chuyển hàng không xuyên Thái Bình Dương sẽ hưởng lợi nhờ vào sự bùng nổ nhu cầu kéo dài khi các nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc tìm cách xây dựng thị phần tại Mỹ, thông tin từ một lãnh đạo cấp cao của công ty logistics.
Kathy Liu, Phó Chủ tịch Bán hàng và Tiếp thị Toàn cầu tại Dimerco Express Group có trụ sở tại Thượng Hải tin rằng các nền tảng bán lẻ Trung Quốc đang phát triển nhanh như Temu và Shein sẽ tiếp tục dựa vào vận chuyển hàng không trong ngắn hạn và trung hạn. Họ đang tạo ra sự khác biệt trong dịch vụ của mình so với đối thủ bằng cách cung cấp giao hàng “theo yêu cầu” trực tiếp từ Trung Quốc tới người mua tại Mỹ. “Mỗi đơn hàng họ nhận, họ vận chuyển trực tiếp từ kho của họ ở Trung Quốc,” cô nói trong podcast The Freight Buyers’ Club. “Điều này có nghĩa là tất cả các sản phẩm đó cần phải được vận chuyển bằng đường hàng không. Vận chuyển bằng đường biển sẽ không được người tiêu dùng chấp nhận.”
Người tiêu dùng mua hàng từ các nhà bán lẻ Trung Quốc trên các nền tảng này sẽ nhận được báo giá bao gồm tất cả mọi thứ, kể cả chi phí vận chuyển. Vì vậy, khi nhận hàng người tiêu dùng không cần phải trả thêm phí vận chuyển và cũng không có phí thành viên, cô cho biết.
Theo dữ liệu từ ShipMatrix, Shein và Temu hiện đang vận chuyển khoảng một triệu gói hàng mỗi ngày tại Mỹ, giúp tăng giá cước và nhu cầu vận chuyển từ châu Á bằng máy bay và khoang chứa hàng của các chuyến bay chở khách. Liu cũng chia sẻ thêm, không giống như Amazon và Alibaba thường sử dụng vận chuyển bằng đường biển và lưu trữ hàng hóa tại Mỹ để giao hàng chặng cuối, Temu và Shein chưa đầu tư mạnh vào kho bãi tại Mỹ. Thay vào đó, họ phân loại các đơn hàng thành các kiện hàng tại Trung Quốc và sau đó vận
chuyển bằng đường hàng không để giao trực tiếp cho người tiêu dùng từ các sân bay tại Mỹ. Temu cũng đã bắt đầu các tuyến đường kết hợp đường biển và hàng không qua Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc vào Mỹ, dẫn đến “giá cước vận chuyển từ các tuyến đường thay thế này hiện đang vượt qua giá cước từ Trung Quốc đại lục – một hiện tượng hiếm gặp.”
Tuy nhiên, cô dự đoán rằng một khi thị phần đã được đảm bảo và phân tích dữ liệu có thể giúp dự đoán nhu cầu sản phẩm tốt hơn, các giải pháp logistics tiết kiệm chi phí hơn sẽ được các nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc phát triển. Liu cho biết trong podcast The Freight Buyers’ Club rằng các lô hàng thương mại điện tử, cùng với nhu cầu mạnh mẽ về thuốc lá điện tử và phụ tùng xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ, đang giúp duy trì các tuyến vận chuyển hàng không xuyên Thái Bình Dương trong quý hai năm 2024.
Trên tuyến thương mại Á-Âu, Lui cho biết tình hình biến động tại Trung Đông và nhu cầu vận chuyển vật liệu đến Pháp trước Thế vận hội mùa hè năm nay đang dẫn đến không gian tương đối chặt chẽ và cần các nhà giao nhận hàng hóa phải đặt trước, hoặc sử dụng các lựa chọn kết hợp đường biển – hàng không hoặc đường sắt toàn bộ.
Lui cũng lạc quan về triển vọng chung của vận chuyển hàng không cho phần còn lại của năm, trích dẫn nhu cầu về chất bán dẫn và công nghệ cao và bức tranh kinh tế đang dần cải thiện.
Chuẩn bị chạy thử toàn tuyến đường sắt nối thủ đô Thái Lan – Lào Tuyến đường sắt kết nối thủ đô của hai quốc gia Đông Nam Á dự kiến thực hiện chuyến chạy thử toàn tuyến đầu tiên vào cuối tháng này, kỳ vọng giúp thúc đẩy kinh tế.
Ngày 9/6, truyền thông Thái Lan dẫn thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Nhà nước Thái Lan (SRT) cho biết, Thái Lan và Lào đang rốt ráo chuẩn bị để đưa vào vận hành tuyến đường sắt nối hai thủ đô Bangkok và Viêng Chăn. Trong đó chuyến chạy thử dự kiến sẽ được thực hiện vào cuối tháng này. Dự án nhằm mục tiêu tăng cường kết nối du lịch và vận tải hàng hóa giữa hai nước, đồng thời nâng cao hệ thống logistics (hậu cần) của khu vực.