1. Sự kiện nổi bật
Khai mạc VALOMA CONFEST 2023
Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) được thành lập với sứ mệnh trở thành nơi hội tụ để lan tỏa nhanh hơn, rộng hơn và hiệu quả hơn những tri thức hiện đại, kinh nghiệm phong phú và công nghệ tiên tiến trong công tác đào tạo nhân lực trong ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng (LSCM). Hiệp hội không chỉ là cầu nối giữa nhà trường với nhà trường, giảng viên với giảng viên, sinh viên với sinh viên mà còn sự kết nối giữa nhà trường, giảng viên, sinh viên với các doanh nghiệp trên toàn quốc.
Tiếp nối sứ mệnh trên, chuỗi sự kiện VALOMA CONFEST với khẩu hiệu “Together We Grow – Sẻ chia cùng phát triển” đã ra đời từ năm 2021, bao gồm nhiều hoạt động chính xoay quanh lĩnh vực logistics và quản lý chuỗi cung ứng, cũng như các hoạt động kết nối giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể thao giữa các hội viên VALOMA. Vào 20h00 ngày 18/10/2023, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam chính thức khai mạc VALOMA CONFEST 2023 theo hình thức trực tuyến qua Zoom Meeting kết hợp livestream trên Youtube và Fanpage của Hiệp hội.
Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam sẽ tổ chức VALOMA CONFEST 2023 với hình thức trực tiếp và trực tuyến kết hợp, xuyên suốt tháng 10 và đầu tháng 11 trên phạm vi cả nước. Chuỗi sự kiện năm nay sẽ bao gồm các nội dung cụ thể như sau: Đầu tiên, Chương trình Cà phê sinh viên – Talkshow 6 được tổ chức vào ngày 19/10/2023 Tiếp đến, trong thời gian từ ngày 19 – 21/10/2023, gian hàng VALOMA được trưng bày tại Hội chợ sản phẩm công nghiệp chủ lực TP. Hà Nội 2023.
Thứ ba, vào ngày 20/10/2023 VALOMA phối hợp cùng Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố Hà Nội (HAMI) tổ chức Tọa đàm nhân sự logistics và quản lý chuỗi cung ứng sản phẩm công nghiệp chủ lực.
Hoạt động thứ tư của VALOMA CONFEST năm nay là Hội thảo Khoa học quốc gia: Logistics và quản lý chuỗi cung ứng 2023 diễn ra vào ngày 27/10/2023.
Thứ năm, Lễ công bố kết quả Vòng Bán kết của Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2023 sẽ được tổ chức vào ngày 01/11/2023. Cuối cùng là Giải cầu lông VALOMA lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 05/11/2023, cùng với Lễ Bế mạc VALOMA CONFEST 2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây cũng là sự kiện cuối cùng khép lại chuỗi hoạt động của VALOMA CONFEST 2023.
Bên cạnh các hoạt động của chuỗi sự kiện năm nay, VALOMA CONFEST 2023 sẽ tiếp tục duy trì và phát huy các hoạt động thường niên như: Chương trình hiến máu tình nguyện “Nhiệt huyết VALOMA” để trao yêu thương và gieo hy vọng vào cuộc sống; chương trình “Học bổng VALOMA” dành cho các bạn sinh viên tài năng hoặc vượt lên khó khăn để học tập, theo đuổi ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng.
Chắc chắn rằng, VALOMA CONFEST 2023 sẽ là một chuỗi hoạt động giá trị và có sức lan tỏa của Hiệp hội, tăng cường gắn kết các bên tham gia, tạo nên tinh thần đoàn kết của gần 300 hội viên là các trường đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo hàng đầu của cả nước, các doanh nghiệp và cộng đồng logistics Việt Nam. Hiệp hội rất mong nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hội viên và cộng đồng logistics cả nước đối với VALOMA CONFEST.
2. Tin trong nước
Hội nghị Logistics 2023 “Logistics Việt Nam – Con đường phía trước”
Hội nghị Logistics 2023 được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào sáng ngày 5/10 do Báo Đầu tư kết hợp với Công ty SLP Vietnam cùng nhau phối hợp. Hội nghị diễn ra với mục đích đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa dịch vụ logistics thông qua ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý vận hành, sử dụng công nghệ xanh và thân thiện với môi trường để tạo ra chuỗi dịch vụ logistics bền vững. Với sự tham gia của 300 đại biểu là lãnh đạo đến từ nhiều cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp trong ngành cả trong và ngoài nước, kể cả các doanh nghiệp sản xuất thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau hiện đang thuê nhà xưởng và kho bãi để vận hành kinh doanh, lưu trữ hàng hóa cũng như các đơn vị tư vấn đầu tư vào chuỗi logistics.
Hội nghị được diễn ra với 2 phiên thảo luận:
Phiên 1: “Nhận định xu hướng logistics của Việt Nam”, 3 vấn đề được các chuyên gia đàm luận trong phiên. Đầu tiên là phân tích về tầm quan trọng của việc xây dựng một hệ thống các chính sách/quy định rõ ràng và thuận lợi cho việc định hình ngành logistics ở Việt Nam; các sáng kiến của chính phủ hỗ trợ và thúc đẩy môi trường thuận lợi cho tăng trưởng, thu hút đầu tư và tăng cường khả năng cạnh tranh, và sự tác động của các hiệp định thương mại quốc tế tới ngành logistics Việt Nam.
Tiếp theo phân tích sự thay đổi toàn cầu đang diễn ra trong chuỗi cung ứng, nhấn mạnh đến việc di dời các cơ sở sản xuất; đây là một cơ hội tốt thu hút FDI và chuyển mình trở thành trung tâm sản xuất/ phân phối được ưu tiên từ các hoạt động FDI. Nội dung cuối cùng đánh giá về tình hình phát triển hạ tầng logistics như: Đầu tư xây dựng và mở rộng hệ thống vận tải đường bộ, sân bay, cảng biển và cả đường sắt những trong năm gần đây.
Phiên 2: “Tạo cơ hội cho logistics phát triển trong tương lai”, tại phiên này có 4 vấn đề được các chuyên gia đưa ra thảo luận. Đầu tiên là nhận diện và tìm giải pháp cho những thách thức hạn chế phát triển logistics như cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, khả năng tiếp cận công nghệ hạn chế và nhu cầu cần có lực lượng lao động có tay nghề cao; tầm quan trọng của sự hỗ trợ của chính phủ để vượt qua thách thức và thúc đẩy tăng trưởng ngành. Thứ hai nhận định về sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử và tác động đối với ngành logistics; những thách thức và cơ hội; chiến lược thực hiện đơn hàng nhằm đạt được mục tiêu giao hàng nhanh hơn và chính xác hơn. Thứ ba chia sẻ về những thách thức và lợi ích trong việc thúc đẩy hiệu quả và khả năng cạnh tranh trong ngành logistics, có thể kể đến như tự động hóa, AI, IoT và blockchain,… Thứ tư nhận diện về tầm quan trọng ngày càng tăng của tính bền vững và thực tiễn chuỗi cung ứng xanh trong ngành hậu cần.
Khởi công cầu Đại Ngãi 8.000 tỷ đồng qua sông Hậu
Cầu Đại Ngãi nằm trên quốc lộ 60, dài 15,1 km, bắc qua sông Hậu, giúp rút ngắn 80km từ Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau về TP HCM được khởi công sáng 15/10.
Đây là công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, vốn đầu tư 8.000 tỷ đồng từ ngân sách. Lễ khởi công được tổ chức tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì.
Công trình do Ban Quản lý dự án 85 Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, tổng chiều dài hơn 15km, điểm đầu giao quốc lộ 54 (xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh); điểm cuối giao quốc lộ Nam Sông Hậu (xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).
Dự án gồm 2 cầu chính được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe. Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 qua luồng Định An dài hơn 2,5 km, rộng 19 m. Phần cầu chính dạng dây văng có 2 trụ tháp cao 110m (tính từ mặt cầu), nhịp chính 450m, lớn thứ hai Việt Nam, khổ thông thuyền 300 m. Cầu Đại Ngãi 2 dài 862 m, dạng đúc hẫng cân bằng qua luồng Trần Đề, mặt cầu rộng 17,5 m. Đường dẫn hai bên cầu được đầu tư giai đoạn 1 rộng 12m, 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, về sau sẽ hoàn chỉnh 4 làn.
Công trình dự kiến hoàn thành năm 2026. Đây là cầu dây văng thứ ba bắc qua sông Hậu, sau cầu Cần Thơ và Vàm Cống. Khi cầu hoàn thành, cùng với cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên giúp quốc lộ 60 thông suốt.
Dự án sẽ tạo kết nối giao thông giữa các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long; rút ngắn cự ly từ Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng lên TP HCM khoảng 80km, giảm 1,5-2 giờ so với đi phà vượt sông Hậu… Công trình cũng có vai trò quan trọng trong đảm bảo quốc phòng – an ninh của khu vực ven biển phía Nam.
Thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định 1143/QĐ – TTg ngày 3/10/2023 thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia. Ban Chỉ đạo sẽ gồm có:
– Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm Trưởng Ban.
– Phó Trưởng Ban thường trực là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng.
– Các Phó Trưởng Ban gồm: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Tài chính Hào Đức Phớc; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.
– Các Ủy viên Ban Chỉ đạo là đại diện lãnh đạo các bộ, cơ quan có liên quan.
Các cơ quan có thành viên tham gia Ban Chỉ đạo sử dụng bộ máy hiện có của mình để thực hiện nhiệm vụ giúp việc cho Ban Chỉ đạo, hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm.
Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành, cơ quan liên quan thực hiện thành công Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị về đầu đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia. Ngoài ra còn phải đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương hướng, giải pháp, cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc, huy động nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ, tổ chức thực hiện thành công đề án.
Bên cạnh đó, chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan thực hiện các công việc sau đây:
– Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong tham mưu, đề xuất các giải pháp thực hiện; kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền và các đề xuất các giải pháp trình độ có thẩm quyền xem xét, giải quyết các bất cập liên quan đến việc thực hiện.
– Được mời các tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học tư vấn trong quá trình chỉ đạo thực hiện. Quyết định nêu rõ: Bộ Giao thông vận tải là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo, xây định Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo trình Trưởng Ban Chỉ đạo ký ban hành; giúp trưởng Ban Chỉ đạo trong việc xây dựng kế hoạch, chương trình công tác của Ban Chỉ đạo; chuẩn bị tài liệu, báo cáo và cự thảo thông báo kết luận của các cuộc họp định kỳ hoặc đột xuất của Ban Chỉ đạo; tổng hợp, báo cáo các hoạt động chung của Ban Chỉ đạo và thực hiện một số nhiệm vụ khác do Trưởng Ban Chỉ đạo giao.
Ban Chỉ đạo có Tổ Tư vấn giúp việc hoạt động theo chế độ chuyên gia và chế độ kiêm nhiệm do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy làm Tổ trưởng.
3. Tin tức khu vực và thế giới
Alibaba mở dịch vụ giao hàng toàn cầu trong 5 ngày tốc độ cao Bắc Nam
Người tiêu dùng tại Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Bỉ và Hàn Quốc sẽ nhận bưu kiện của họ trong vòng năm ngày sau khi đặt hàng trên AliExpress. Điều này là kết quả của sự hợp tác giữa Alibaba Group Holding và Cainiao, công ty con hoạt động trong lĩnh vực logistics thuộc Tập đoàn Alibaba. Cainiao đã thông báo rằng dịch vụ giao hàng toàn cầu trong vòng 5 ngày đã được thử nghiệm trong vài tháng qua tại Hàn Quốc, nơi mà số lượng đơn đặt hàng trên AliExpress đã tăng lên hơn 100%.
Sáng kiến giao hàng trong vòng 5 ngày tại một số quốc gia được đưa ra vài tuần sau khi Cainiao triển khai dịch vụ chuyển phát nhanh nửa ngày tại Thượng Hải, Hàng Châu và Thâm Quyến. Trước đó, Cainiao và AliExpress đã tiết lộ kế hoạch về dịch vụ giao hàng xuyên biên giới nhanh chóng vào tháng 6/2022 tại hội nghị thượng đỉnh hàng năm của đơn vị hậu cần tại Hàng Châu, Trung Quốc. Cainiao đã tăng đôi khoản đầu tư vào mạng lưới hậu cần của họ kể từ năm 2020, nhằm tăng cường các chuyến bay thuê bao, xây dựng cơ sở kho bãi và mở rộng quan hệ đối tác với các cơ quan hải quan trên toàn thế giới. Điều này đã được thực hiện để cải thiện dịch vụ giao hàng toàn cầu nhanh chóng.
Giao hàng nhanh hơn được xem là một ưu điểm quan trọng của các nền tảng thương mại điện tử. Cainiao, một trong săm sáu đơn vị được tách ra khỏi Alibaba trong kế hoạch tái cơ cấu, đã đặt mục tiêu huy động ít nhất một tỷ USD từ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu trên thị trường chứng khoán Hong Kong. Đây là công ty đầu tiên trong số sáu công ty con của Alibaba thử nghiệm niêm yết mới trên thị trường vốn lớn thứ ba châu Á.
Là một trong những doanh nghiệp phát triển nhanh nhất của Alibaba, Cainiao đã được người sáng lập và chủ tịch tập đoàn Alibaba, Joe Tsai, tiếp quản theo kế hoạch tái cơ cấu. Trong quý kết thúc vào ngày 30/6, doanh thu của Cainiao tăng 34% so với cùng kỳ, đạt 23,5 tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 3,2 tỷ USD), nhờ vào sự gia tăng các dịch vụ xử lý đơn hàng trong nước và quốc tế. AliExpress, là nền tảng bán lẻ dành cho người mua quốc tế của Alibaba, đã ra mắt vào năm 2010 và hiện đang nỗ lực mở rộng sự hiện diện của họ trên toàn châu Âu và châu Á. Đơn vị này đã cung cấp dịch vụ giao hàng trong vòng 9 ngày cho người dùng tại Tây Ban Nha kể từ tháng 3 năm nay.
Cuộc tấn công của Hamas vào Israel có thể làm tăng giá dầu và phá vỡ chuỗi cung ứng của khu vực
Các cuộc tấn công của nhóm chiến binh Palestine, Hamas, vào Israel đã làm dấy lên cảnh báo về sự bất ổn của giá dầu và khả năng gia tăng gián đoạn chuỗi cung ứng.
Sau các hành động của Hamas, lo ngại leo thang địa chính trị, các lệnh trừng phạt dầu mỏ và các cú sốc chuỗi cung ứng đã khiến giá dầu thô tăng 3%.
Các vụ đánh bom cuối tuần đã có tác động, khiến Israel phải ngừng sản xuất tại mỏ khí đốt tự nhiên ở Tamar, một cơ sở do nhà sản xuất năng lượng Chevron của Mỹ vận hành.
Theo Igor Yelnik, Giám đốc điều hành của công ty quản lý đầu tư Alphidence, nếu một cường quốc địa chính trị riêng biệt, ủng hộ Hamas, chẳng hạn như Iran, bước vào cuộc xung đột thì Israel có thể tiến hành phản ứng quân sự mạnh mẽ, cùng với việc phong tỏa các cảng của Iran.
Yelnik nói với Supply Management: “Hiểu được bức tranh đa phương này là chìa khóa để hiểu được tác động của cuộc tấn công của Hamas vào Israel. Những tác động này mới chính xác là những gì sẽ xác định sự gián đoạn tiềm tàng của chuỗi cung ứng và giá cả thị trường”.
Ngoài ra, mặc dù giá dầu tăng nhưng mức tăng của nó không tương xứng với một cuộc xung đột lớn là điều chắc chắn. Chandini Jain, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp thông tin tài chính Auquan, đồng ý rằng cuộc tấn công sẽ liên quan đến người mua dầu chủ yếu vì khả năng leo thang trong khu vực và sự tham gia của các quốc gia sản xuất dầu quan trọng, đặc biệt là Iran hoặc OPEC.
Cô ấy nói với SM: “Iran đã bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc tấn công của người Palestine và nếu Israel trả đũa bằng bất kỳ hành động gây hấn nào chống lại Iran, điều đó có thể làm gián đoạn đáng kể nguồn cung và giá dầu toàn cầu”.
Eo biển Hormuz là tuyến đường hàng hải quan trọng cho thương mại dầu mỏ toàn cầu, với khoảng 17 triệu thùng dầu di chuyển qua eo biển này hàng ngày và Iran trước đây đã đe dọa đóng cửa eo biển này.
Bộ trưởng năng lượng của UAE cũng xác nhận các quyết định của OPEC sẽ không bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột.
Andrew Woods, nhà phân tích hàng hóa tại Mintec nói với SM rằng: “Bất kỳ sự gián đoạn nào đối với hoạt động sản xuất hoặc xuất khẩu dầu của Iran sẽ được thị trường hiểu là mối lo ngại về nguồn cung”. Những lo ngại này sẽ đặc biệt quan trọng do việc cắt giảm sản lượng gần đây của OPEC, vốn đã được định giá trên thị trường.
Tuy nhiên, ông nói thêm rằng sẽ rất khó để biết mức độ tham gia của Iran và liệu nước này có bị “trừng phạt” hay không. “Hiện tại, mối quan tâm chính là các tuyến đường vận chuyển trong khu vực sẽ bị ảnh hưởng như thế nào. Một số nguồn lo lắng về tính liên tục của nguồn cung. Điều quan trọng mà chúng tôi đang chú ý là sự leo thang địa chính trị. Những quốc gia nào khác sẽ tham gia vào tình hình này?”
4. Hoạt động kết nối
VALOMA tổ chức khảo sát thực tế tại cảng liên doanh Bông Sen
Chiều ngày 5/10/2023, Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) do ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch danh dự Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã tổ chức đoàn khảo sát thực tế tại Công ty liên doanh Bông Sen (Cảng Lotus).
Về phía VALOMA, tham gia cùng đoàn có TS. Hà Minh Hiếu, Phó Trưởng Ban Truyền thông VALOMA cùng nhiều đại diện doanh nghiệp; giảng viên; sinh viên từ các trường đại học, cao đẳng.
Về phía Công ty liên doanh Bông Sen có sự hiện diện của ông Bùi Công Hoan
– Giám đốc Kinh doanh; ông Trần Quốc Tuấn – Giám đốc Khai thác cùng lãnh đạo các phòng, ban.
Công ty liên doanh Bông Sen (Cảng Lotus) được thành lập năm 1991 giữa Vietrans (Bộ Ngoại thương), Vosa (Bộ Giao thông vận tải), Hãng tàu Biển Đen (Blasco – Ukraine) và SSA (Mỹ), là liên doanh đầu tiên trong lĩnh vực khai thác cảng biển quốc tế tại Việt Nam. Cảng Lotus có vị trí hết sức thuận lợi nằm ở hạ lưu cầu Phú Mỹ, tại đây mực nước sâu, sông rộng không bị hạn chế tĩnh không nên tàu ra vào cảng, quay trở dễ dàng, việc tiếp nhận tàu ra vào làm hàng rất thuận tiện.
Với việc cầu Phú Mỹ đưa vào hoạt động, giao thông hậu phương của cảng được kết nối trực tiếp vào đường vành đai thành phố, nối các tỉnh Miền Đông và Miền Tây, tiết kiệm được rất nhiều chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ cho chủ hàng xuất nhập khẩu. Với tổng chiều dài 300m bao gồm 2 cầu tàu K17 + K18 được thiết kế tiếp nhận tàu có trọng tải trên 50.000 DWT giảm tải, lượng giãn nước ≤ 46.000T với thông số kỹ thuật L=215m, B=0,9m, H=55m, T ≤ 11m. Bến xếp dỡ sà-lan 100m. Với tổng diện tích kho bãi là 150.000 m2, được bố trí nhằm bảo đảm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu và lưu giữ hàng hóa, kho ngoại quan có camera giám sát 24/7, hệ thống chiếu sáng ở các kho luôn được bảo trì bảo dưỡng thường xuyên.
Trong chuyến khảo sát, đoàn VALOMA đã được chia sẻ những thành tựu và những khó khăn từ Cảng Lotus, trong đó kỳ vọng mong muốn sự hợp tác với VALOMA về phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực logistics.
Tiếp thu những định hướng của VALOMA, ông Bùi Công Hoan – Giám đốc Kinh doanh đã cảm ơn VALOMA đã tạo điều kiện cho Cảng Lotus tham gia hệ sinh thái logistics và chuỗi cung ứng của VALOMA, và cam kết phối hợp với các Ban của VALOMA để xúc tiến xây dựng các chương trình hợp tác toàn diện.
Kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Cảng Lotus, đoàn đã được hướng dẫn tham quan thực tế hệ thống cầu cảng, kho, bãi và chụp hình lưu niệm.
Ban Truyền thông VALOMA