BẢN TIN VALOMA THÁNG 11/2023

1. Sự kiện nổi bật

Chung kết Cuc thi Tài năng trLogistics Vit Nam 2023: Cơ hi cho nhng tài năng trta sáng

Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam (Viet Nam Young Logistics Talents) được khởi xướng từ năm 2018 và đã quay trở lại với mùa thi thứ 6 từ ngày 7/8/2023, thu hút được 734 đội thi đăng ký đến từ 58 trường đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo trên cả nước.

Ngày thi Chung kết chính thức diễn ra vào Chủ Nhật, ngày 26/11/2023 tại Hội trường C1, Trường Đại học Giao thông Vận tải – Phân hiệu tại TP. Hồ Chí Minh. Vòng Chung kết có đông đảo sự tham gia, ủng hộ và đồng hành của đại diện các doanh nghiệp, các đơn vị báo đài, thầy cô và các bạn sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trong cả nước.

Trải qua buổi thi căng go, TOP6 cái tên đi tiếp đã lộ diện: Đội MEDICHAIN, đội VTLOG23, đội WIN4SURE, đội NH3, đội THĂNG và đội MELOGI. Buổi chiều là cuộc đua của TOP6 VYLT2023 với 3 phần thi gay cấn, hấp dẫn.

Ở Phần thi 1 – Khát vọng, 06 đội thi được chia làm 02 bảng với hình thức thi trắc nghiệm. Thời gian suy nghĩ và trả lời mỗi câu hỏi là 15 giây, không bao gồm thời gian đọc đề. Phần thi 2 – Thử thách, 06 đội được chia làm 3 bảng và mỗi bảng có 1 tình huống từ doanh nghiệp cần giải quyết. Đề tài doanh nghiệp đã được công bố khi có kết quả của 6 đội đi tiếp. Phần thi 3 – Vinh quang. TOP3 đội đạt tổng số điểm cao nhất của phần thi 2 và 3 tiếp tục tiến tới phần thi 4 – Vinh quang. 3 đội được xướng danh trong thử thách cuối cùng mang tên THĂNG, MELOGI và WIN4SURE.

Bên cạnh phần thi chính diễn ra vào ngày 26/11/2023, các đội thi đã có cơ hội kêu gọi sự ủng hộ của khán giả thông qua phần bình chọn “Đội yêu thích nhất Vòng Chung kết” diễn ra trên fanpage chính thức của Cuộc thi. Vị trí đội thi được yêu thích nhất gọi tên MELOGI đến từ trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ.

Trải qua 1 ngày thi gay cấn, hồi hộp, nhà vô địch đã chính thức xuất hiện:

– Quán quân: WIN4SURE – Trường Đại học Quốc tế, ĐHQG-HCM.
– Giải Nhì:

  • THĂNG – trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. HCM.
  • MEDICHAIN – trường Trường Đại học Ngoại thương.

– Giải ba:

  • NH3 – trường Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
  • MELOGI – trường Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ.
  • VTLOG23 – trường Trường Đại học Giao thông Vận tải TP. HCM.

– Giải khuyến khích được trao cho các đội còn lại.

  • LOGENTER – trường Đại học Thương mại.
  • LOGMARS – trường Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội.
  • UniLog – trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.
  • Logcore – trường Đại học Thăng Long.
  • LOGICIANS – trường Đại học Duy Tân.
  • WarLog – trường Đại học Giao thông Vận tải.
  • ASTER – trường Đại học Kinh tế – Luật, ĐHQG-HCM.
  • Conquerors – trường Cao đẳng Kinh tế TP. HCM.
  • HARVEST – trường Đại học Ngoại thương.
  • BBT – trường Đại học Bình Dương.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ của cuộc thi, Lễ trao Học bổng VALOMA cũng được tổ chức vào chiều ngày 26/11/2023. Học bổng VALOMA là học bổng dành cho sinh viên các trường đại học, trường cao đẳng hệ chính quy là thành viên của Hiệp hội có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu về logistics và quản lý chuỗi cung ứng, hoặc có nỗ lực theo học ngành này trong điều kiện khó khăn. Đây là Quỹ học bổng do VALOMA thành lập với sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp và đơn vị tài trợ để tạo động lực cho các bạn sinh viên phấn đấu hơn nữa.

Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2023 đã trải qua một chặng đường với rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ, không chỉ với Ban Tổ chức, các đơn vị hỗ trợ, các bạn thí sinh mà còn cả các bạn sinh viên vẫn dành sự quan tâm, theo dõi và yêu thương cho cuộc thi. Hành trình Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2023 sẽ chính thức khép lại nhưng Ban Tổ chức hy vọng những giá trị mà cuộc thi mang đến cho các bạn sinh viên, cho cộng đồng vẫn sẽ tiếp tục được lan tỏa nhiều hơn nữa.

Xin gửi lời chào tạm biệt và lời cảm ơn tới tất cả các đơn vị, các cá nhân đã dành sự quan tâm đến Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2023. Bằng tất cả tâm huyết, nỗ lực và cố gắng, Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục sứ mệnh ươm mầm cho nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành logistics Việt Nam trong tương lai.

2. Tin trong nước

Vit Nam gia nhp top 10 thtrường logistics mi ni trên thế gii

Theo bảng xếp hạng Emerging Markets Index 2023 mới nhất của nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần kho vận Agility, Việt Nam đã lọt vào top 10 thị trường logistics mới nổi trên thế giới.

Theo Agility, Việt Nam giành được thứ hạng trên là nhờ có vị trí địa lý thuận lợi.Nối liền với Việt Nam là hành lang kinh tế phía Nam của Trung Quốc, gồm một số vùng nổi bật như Thượng Hải, Hong Kong, Thẩm Quyến, Phúc Kiến và Quảng Đông.Đây là vùng kinh tế được chọn làm nơi đặt trụ sở của các ông lớn công nghiệp sản xuất, hóa sinh, thương mại và công nghệ điện tử.

Ngoài ra, sự tăng trưởng kinh tế, sản xuất và tiêu dùng trong nước, cũng như sự bùng nổ của thương mại điện tử đã mang lại những cơ hội thực sự cho logistics Việt Nam.Việt Nam còn là quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng.

Từ những yếu tố trên, Cushman & Wakefield nhận định, tiềm năng logistics tại Việt Nam là rất lớn, hoàn toàn có thể trở thành “gà đẻ trứng vàng” cho các chủ đầu tư có tầm nhìn và tiềm lực mạnh.

Nhìn thấy tiềm năng lớn, các tập đoàn hàng đầu thế giới đang dồn dập rót vốn mà Singapore là một trong số các quốc gia đang muốn đẩy mạnh đầu tư logistics tại Việt Nam. Nói riêng trong năm nay, một phái đoàn gồm 30 tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Singapore đã tới Bình Dương hồi tháng 3 để tìm cơ hội đầu tư logistics.

Mới đây nhất, hơn 60 doanh nghiệp Singapore đã có mặt tại Việt Nam để tham dự một hội nghị kết nối kinh doanh giữa 2 quốc gia, bao gồm những doanh nghiệp đã đầu tư hàng tỷ USD và cả những doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội để rót vốn. Việt Nam luôn coi Singapore là một trong những mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển logistics.Với hệ thống cảng biển lớn và hiện đại bậc nhất thế giới, Singapore luôn nằm trong top những quốc gia phát triển hàng đầu về logistics. Đây là quốc gia đang đứng vị trí thứ nhất về chỉ số phát triển logistics trong khu vực, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB).

3. Tin tức khu vực và thế giới

DHL Supply Chain và công ty công nghrobot AutoStore™ công bmrng hp tác đđy mnh tđng hóa kho hàng toàn cu.

DHL Supply Chain, nhà tiên phong toàn cầu trong lĩnh vực logistics theo hợp đồng, và AutoStore™, một công ty công
nghệ robot tiên phong chuyên về hệ thống lưu trữ và truy cập tự động, đang mở rộng sự hợp tác của họ nhằm thúc đẩy hơn nữa hoạt động kho hàng tự động trên quy mô toàn cầu.

DHL Supply Chain, đã tham gia vào 9 dự án kho AutoStore đang hoạt động với 4 dự án khác đang trong giai đoạn lập kế hoạch, dự kiến sẽ trở thành một trong những khách hàng 3PL lớn nhất của AutoStore, củng cố cam kết của họ đối với số hóa và tự động hóa. Chín hệ thống hiện có hoạt động hiệu quả 800.000 ngăn, với bốn hệ thống sắp tới sẽ nâng
tổng số ngăn lên con số đáng kể là 1,2 triệu ngăn. Trong tương lai, DHL cũng có ý định xây dựng thêm năm cơ sở nữa
ngoài những cơ sở đã hoạt động hoặc đang được lên kế hoạch.

Hệ thống lưu trữ và truy cập tự động (AS/RS) sáng tạo này đã được phát triển để quản lý và tối ưu hóa hiệu quả kho hàng bằng cách giảm đáng kể không gian trong các kho hàng. Thiết kế mô-đun và có thể mở rộng cao của nó làm cho đây trở thành giải pháp ưu tiên cho thương mại điện tử và các doanh nghiệp xử lý các sản phẩm nhỏ hơn như mặt hàng thời trang và công nghệ. Mục tiêu chiến lược của DHL và AutoStore thông qua mối quan hệ hợp tác này là đẩy nhanh việc triển khai công nghệ đột phá này, nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Markus Voss, COO và CIO của DHL Supply Chain, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác này: “Chúng tôi rất vui mừng được mở rộng mối quan hệ hiện tại với AutoStore khi chúng tôi tiếp tục thực hiện chiến lược số hóa và tự động hóa của mình trong một số lượng ngày càng tăng các kho hàng, cho phép chúng tôi phục vụ khách hàng tốt hơn và nhanh hơn. Công nghệ được chuẩn hóa và mô-đun của AutoStore hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của chúng tôi là làm cho hoạt động của chúng tôi hiệu quả hơn, cho phép khả năng mở rộng nhanh chóng và khả năng thích ứng với nhiều trường hợp sử dụng và thị trường cuối khác nhau – một yếu tố quan trọng đối với chúng tôi với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ logistics của bên thứ ba. Thông qua một phương pháp được chuẩn hóa và khả năng chuyên dụng, chúng tôi sẽ có thể giảm đáng kể thời gian triển khai. Ngoài ra, mạng lưới đối tác của AutoStore rất có giá trị trong việc hỗ trợ chiến lược tăng trưởng của chúng tôi trên nhiều khu vực địa lý.”

Kể từ năm 2012, DHL Supply Chain và AutoStore đã hợp tác để triển khai các giải pháp tiên tiến trên các địa điểm ở
Singapore, Ba Lan, Đức, Úc và Hoa Kỳ. Sự hợp tác đang diễn ra đã dẫn đến việc mở rộng tại tất cả các địa điểm hoạt động, dẫn đến một đội gồm hơn 1.000 Robot trên toàn thế giới giúp tăng đáng kể hiệu quả hoạt động và thông lượng. Mối quan hệ hợp tác mở rộng này giữa DHL Supply Chain và AutoStore hứa hẹn sẽ tái định nghĩa tương lai của kho hàng, cung cấp các giải pháp có thể mở rộng, thích ứng và hiệu quả đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi của khách hàng trên toàn thế giới.

FedEx ra mt dch vmi ti Vit Nam nhm ci thin quá trình vn chuyn đến Singapore

FedEx Express (FedEx), một công ty con nổi bật của FedEx Corp. và là một trong những công ty vận tải chuyển phát nhanh hàng đầu trên thế giới, đang tiến một bước quan trọng để nâng cao dịch vụ quốc tế giữa Việt Nam và Singapore, cũng như các thị trường chính khác ở châu Á, Trung Đông, châu Phi (AMEA) và châu Âu. Bắt đầu từ ngày 31 tháng 10 năm 2023, FedEx sẽ giới thiệu một chuyến bay chở hàng B767 riêng biệt hoạt động vào bốn buổi tối mỗi tuần từ Thành phố Hồ Chí Minh, liên kết châu Á và châu Âu qua Trung tâm Thái Bình Dương của FedEx tại Quảng Châu, Trung Quốc.

Sáng kiến này rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ miền Nam Việt Nam giao đến Singapore và các thị trường chính ở châu Á xuống còn một ngày làm việc, và đến châu Âu sau hai ngày làm việc.

Những chuyến bay mới này bổ sung thêm sức chứa cho năm chuyến bay hiện tại đến châu Á, châu Âu và Hoa Kỳ, bao gồm bốn chuyến bay hàng ngày vào buổi sáng thông qua Trung tâm Thái Bình Dương của FedEx tại Singapore và một chuyến bay vào buổi tối thông qua Trung tâm Thái Bình Dương. Với tổng cộng chín chuyến bay hàng tuần xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh, FedEx cam kết tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng những cơ hội phát triển to lớn trong khu vực.

Các trung tâm sản xuất ở Đông Nam Á đang phát triển, đa dạng hóa ưu đãi của họ để bao gồm hàng hóa và dịch vụ có giá trị cao hơn. Các hiệp định thương mại tự do đa bên như CPTPP và RCEP1 đang củng cố mối liên kết khu vực, khiến Đông Nam Á trở thành một đối tác thương mại ngày càng quan trọng trên toàn cầu. Mối quan hệ giữa Việt Nam và Singapore đã phát triển đáng kể, đặc biệt là trong bối cảnh Đông Nam Á đang chiếm vị trí nổi bật trong nền kinh tế thế giới. Trong năm 2022, thương mại song phương giữa hai quốc gia này đạt 31,3 tỷ USD, với Singapore trở thành nhà đầu tư nước ngoài tích lũy lớn thứ hai của Việt Nam, với tổng đầu tư lên đến 70,8 tỷ USD.

Kawal Preet, Chủ tịch khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi, FedEx Express, khẳng định, “Chúng tôi liên tục biến đổi mạng lưới hàng không của mình để cung cấp các dịch vụ khác biệt cho khách hàng. Điều này bao gồm việc mở rộng sức chứa của chúng tôi và tạo ra kết nối nhanh hơn để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng. Sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng ở Đông Nam Á, với dự báo tăng trưởng 4,9% vào năm 2024 là một ví dụ cho các xu hướng trong khu vực. Dịch vụ cải tiến của chúng tôi tại Việt Nam là một minh chứng cho hành trình của chúng tôi trong việc xây dựng một mạng lưới linh hoạt, hiệu quả và thông minh hơn để mang đến trải nghiệm khách hàng xuất sắc.”

Eric Tan, Giám đốc điều hành của FedEx Express Singapore, nhấn mạnh ý kiến, nói: “Việc cải thiện dịch vụ này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Singapore và Việt Nam, củng cố lịch sử thương mại phong phú giữa hai quốc gia này. FedEx cam kết tạo ra một kết nối mạnh mẽ và bền vững giữa cả hai quốc gia bằng cách tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thương mại xuyên biên giới đối với doanh nghiệp trong những thị trường này. Chúng tôi rất hứng thú với những cơ hội mà những chuyến bay mới này sẽ tạo ra cho khách hàng của chúng tôi đang tìm kiếm sự mở rộng.”

FedEx đã tích cực hỗ trợ thương mại xuyên biên giới đến và từ Việt Nam kể từ khi thành lập tại đất nước này vào năm 1994. Với sự giới thiệu của chuyến bay mới, các doanh nghiệp địa phương phục vụ khách hàng quốc tế có thể có lợi thế cạnh tranh với thời gian giao hàng được rút ngắn. Thông báo mới nhất này là minh chứng cho sự cam kết kiên định của công ty trong việc nâng cao dịch vụ tại Việt Nam và củng cố hoạt động trên toàn khu vực AMEA.

Tăng phí qua kênh đào Suez làm tăng thêm áp lc cho các hãng vn ti Á-Âu

Các hãng vận tải container dự kiến sẽ phải chứng kiến chi phí tăng đột biến vào năm tới sau khi Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) thông báo sẽ tăng phí vận chuyển theo hướng bắc lên 15%.

Mức tăng tương tự sẽ có hiệu lực vào ngày 15/1, cũng áp dụng cho tất cả các loại tàu khác ngoại trừ tàu RO-RO sẽ phải chịu mức tăng 5%. Mức tăng này sẽ không áp dụng đối với các tàu đi về hướng đông quay trở lại châu Á có ghé cảng cuối cùng là tại Eo biển Gibraltar (cụ thể là Algeciras và Tanger Med) hoặc trước đó.

Các tàu chạy tuyến Á-Âu và lựa chọn các tuyến Đông Á-Bắc Mỹ đi qua Suez thay vì Panama dự kiến sẽ phải chịu chi phí tăng mạnh. Theo Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông, mức phí hiện tại dao động từ 400.000 đến 700.000 USD cho mỗi chuyến quá cảnh, tùy thuộc vào kích cỡ của tàu và do đó các hãng vận tải đang xem xét mức tăng chi phí từ 60.000 – 105.000 USD mỗi chuyến.

Các hãng vận tải khai thác các tuyến châu Á-Bắc Âu và châu Á-Địa Trung Hải sẽ có ít lựa chọn ngoài việc giải quyết chi phí gia tăng hoặc, với mức giá cước vận chuyển hiện tại hầu như không hòa vốn trên cả hai tuyến, phải cố gắng chuyển cho các nhà giao nhận và người gửi hàng, điều mà có thể thông qua một khoản phụ phí mới.

Tuy nhiên, đối với tuyến thương mại châu Á-Bắc Mỹ, sự gia tăng này có thể thay đổi động lực của chuỗi cung ứng container: phân tích của Loadstar về cơ sở dữ liệu của eeSea cho thấy rằng, trong số 25 tuyến phía đông châu Á-Bắc Mỹ và bờ biển vùng Vịnh, 10 tuyến quá cảnh Suez và 15 tuyến còn lại đang đi qua Panama. Phí kênh đào Suez tăng có thể khiến tỷ lệ đó thay đổi, hoặc thậm chí dẫn đến tăng nhu cầu đối với các dịch vụ bờ tây châu Á-Hoa Kỳ.

4. Hoạt động kết nối

VALOMA ký thothun hp tác vi SCông Thương Lào Cai

Vào sáng ngày 11/11/2023, UBND tỉnh Lào Cai và Bộ Công Thương phối hợp tổ chức Hội nghị phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Hội nghị nằm trong khuôn khổ Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 23, năm 2023.

Dự hội nghị, phía Việt Nam có các đồng chí: Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; Hoàng Minh Sơn, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh (Trung Quốc); Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; các đại biểu là lãnh đạo và chuyên gia đến từ các cục, vụ, viện của Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội logistics, các trường đại học và các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất – nhập khẩu, logistics của Việt Nam.

Về phía Trung Quốc có ông Hòa Đào, Cục trưởng Cục Thương mại châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam; các đại biểu là lãnh đạo và chuyên gia đến từ các cơ quan chuyên môn của tỉnh Vân Nam; các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất – nhập khẩu, logistics tỉnh Vân Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: Với vị trí nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, là cửa ngõ quan trọng kết nối các nước trong khu vực ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc, Lào Cai đã và đang quyết tâm xây dựng để trở thành một trong những cực tăng trưởng, hạt nhân quan trọng trong phát triển kinh tế vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Đến thời điểm này, tỉnh Lào Cai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đang được Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án “Xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc”, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị.

Để sớm đưa Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc, là “cầu nối” các dòng hàng hóa hai chiều từ Trung Quốc sang ASEAN và khu vực châu Á khác, tỉnh Lào Cai đã chủ động thực hiện các giải pháp như: Tăng cường đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội vùng biên giới; tăng cường liên kết vùng; quy hoạch, bố trí các cơ sở công nghiệp, kinh tế phù hợp, xây dựng và nâng cao hiệu quả kinh tế cửa khẩu; phối hợp tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch ở hai nước Việt Nam – Trung Quốc, khuyến khích các doanh nghiệp hai nước giao lưu và đầu tư sang nhau. Đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội nhanh, bền vững; chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt nhân lực trong lĩnh vực logistics; xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định thương mại biên giới Việt – Trung đã được chính phủ hai nước ký kết; tích cực nghiên cứu và xây dựng các khu cửa khẩu, khu công nghiệp, các mô hình hợp tác kinh tế qua biên giới, mậu dịch tự do có tính bổ trợ cho nhau, phát huy hiệu quả vị trí cầu nối của hai bên.

Trong những năm tới, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, thu hút phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo gắn với logistics và hoạt động xuất – nhập khẩu, đồng thời cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; tiếp tục thực hiện minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng; quyết tâm xây dựng Lào Cai tiếp tục là “điểm đến hấp dẫn” thu hút doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực logistics, dịch vụ logistics, xuất – nhập khẩu nói riêng và các nhà đầu tư trong và ngoài nước nói chung.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương – Phan Thị Thắng cho rằng, để tiếp tục phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy ngành logistics phát triển nhanh và bền vững, tỉnh Lào Cai cần quán triệt sâu sắc các quan điểm, định hướng tại Nghị quyết số 163 của Chính phủ về đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics Việt Nam và các nghị quyết, chính sách, chiến lược phát triển của Đảng, Nhà nước, Chính phủ có liên quan đến vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ để làm căn cứ hoạch định và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án về phát triển dịch vụ logistics phù hợp. Đồng thời, ưu tiên ngân sách để làm “vốn mồi”; dẫn dắt, thu hút tập đoàn, doanh nghiệp có uy tín, năng lực, kinh nghiệm vào đầu tư, phát triển hạ tầng logistics, Trong đó, ưu tiên thu hút đầu tư phát triển các trung tâm logistics và chế biến nông sản thế hệ mới, áp dụng công nghệ 4.0, góp phần nâng cao giá trị gia tăng của dịch vụ và giảm chi phí phù hợp. Khai thác có hiệu quả các hiệp định thương mại tự do mà nước ta đã ký kết, nhất là các hiệp định thế hệ mới nhằm phát triển sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và các chuỗi cung ứng, đẩy mạnh xuất khẩu, tạo nguồn hàng và thị trường, không gian cho dịch vụ logistics phát triển…

Phát biểu tại hội nghị, ông Hòa Đào, Cục trưởng Cục Thương mại châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) khẳng định: Trung Quốc mong muốn cùng Việt Nam thảo luận đối sách, thúc đẩy xây dựng tuyến đường logistics xuyên biên giới Trung – Việt; ngành công nghiệp logistics xuyên biên giới là sự hỗ trợ quan trọng cho thương mại quốc tế. Châu Hồng Hà luôn coi trọng công tác phát triển ngành logistics hiện đại và sẽ phát huy hết ưu thế về vị trí biên giới và xuyên biên giới, tập trung xây dịch vụ logistics quốc tế Xuyên Du – Điền Trung – Hồng Hà (Hà Khẩu) – Việt Nam nhằm xây dựng chuỗi tuần hoàn khép kín trong nước và quốc tế, thúc đẩy lẫn nhau cùng phát triển. Đồng thời, mong muốn cùng Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác trong thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới, logistics xuyên biên giới, giao lưu thương mại, cùng tìm hiểu, thúc đẩy sự phát triển thương mại của hai nước. Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe một số tham luận về phát triển logistics như: Xu hướng phát triển ngành dịch vụ logistics trong tương lai, một số định hướng phát triển dịch vụ logistics đối với tỉnh Lào Cai; thúc đẩy hoạt động logistics tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng để đẩy mạnh xuất – nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai; Xu hướng phát triển logistics xanh và gợi ý đối với Việt Nam; logistics và giao lưu kinh tế; bức tranh chung về giao thương thủy sản giữa Việt Nam – Trung Quốc, cơ hội và kỳ vọng phát triển thương mại thủy sản cấp độ giữa hai quốc gia cũng như giao thương qua kênh biên giới giữa các địa phương của hai nước. Các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận, tư vấn các giải pháp, định hướng phát triển logistics trên địa bàn tỉnh Lào Cai cũng như thúc đẩy hợp tác, kết nối với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) hỗ trợ hoạt động xuất – nhập khẩu; giải đáp thắc mắc, hướng dẫn về các quy định, chính sách, định hướng phát triển đối với đầu tư, hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics…

Trên cơ sở những ý kiến tham luận, trao đổi tại hội nghị, tỉnh Lào Cai sẽ có những giải pháp căn cơ mang tính chiến lược, dài hạn và những giải pháp cần tập trung triển khai trong ngắn hạn để góp phần thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh.

VALOMA cùng vi Cc Xúc tiến Thương Mi nghiên cu gii pháp đy mnh hp tác

Ngày 08 tháng 11 năm 2023 tại trụ sở Cục Xúc tiến Thương Mại, Hiệp hội Phát triển Nguồn nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) đã có cuộc họp cùng với Cục Xúc tiến Thương mại nhằm nghiên cứu để đẩy mạnh hoạt động hợp tác giữa Hiệp hội và Cục về hỗ trợ xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp, tổ chức hoạt động đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, đối tác quốc tế cho hoạt động thương mại.

Cuộc họp có sự tham gia của ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương Mại, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu và TS. Trịnh Thị Thanh Thủy – Tổng Thư kí VALOMA, cùng đại diện các Ban Đào tạo, ban Nghiên cứu, ban Truyền thông, Ban đối ngoại.

Mở đầu cuộc họp, đại diện phía Cục Xúc tiến Thương Mại đã giới thiệu về chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, công tác đánh giá kiểm tra và hướng dẫn của Sở Công thương về xúc tiến đầu tư từ đó có những bước tiến trong việc xúc tiến thương mại và đầu tư.

Sau khi nghe giới thiệu về Cục và chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, TS. Đinh Lê Hải Hà đã giới thiệu về VALOMA. Tiếp đó, ông Trần Thanh Hải đã chia sẻ kỹ hơn về chương trình xúc tiến thương mại cho lĩnh vực logistics và có một số đề xuất với Cục như hoạt động đào tạo, xúc tiến thương mại logistics, tư vấn và nghiên cứu cùng một số hoạt động khác.

Cũng theo ông Vũ Bá Phú, Cục đã tham mưu cho hội đồng đồng xúc tiến thương mại quốc gia để tiếp nhận các đề án thúc đẩy xuất khẩu dựa trên chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Cùng với đó, vấn đề được đặt ra về cơ chế chính sách phát triển nhân lực mặc dù vẫn còn rất mới nhưng cần liên tục cập nhật và cẫn nghiên cứu kỹ càng hơn.

Trong tương lai, Cục có thể phối hợp với Hiệp hội xây dựng chương trình hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp logistics. Ngoài ra, lĩnh vực xúc tiến xuất khẩu dịch vụ và dịch vụ xuyên biên giới được đánh giá là còn mới và Cục cũng chưa có kinh nghiệm hỗ trợ các Hiệp hội, nên phía Cục sẽ nghiên cứu các cơ chế, chính sách để hỗ trợ cho các Hiệp hội.

Trong khuôn khổ cuộc họp, một số ý kiến cũng được nêu ra về việc cần bổ sung thêm các hoạt động đào tạo, do hiện nay chỉ có hoạt động quảng bá, kỹ năng kết nối,… Về đối tượng được đào tạo sẽ ưu tiên các Hiệp hội ngành hàng và Hiệp hội doanh nghiệp, tập trung chính vào việc nâng cao năng lực xúc tiến thương mại cho các đối tượng liên quan nhằm tăng thuận lợi hóa để phát triển thị trường, nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp logistics. Ngoài ra, cuộc họp cũng nêu ý kiến nên có các hoạt động hỗ trợ xuất khẩu cho các đối tượng doanh nghiệp, tư vấn và cung cấp thông tin, xúc tiến thương mại trực tiếp như triển lãm, giao thương,… tư vấn thông tin cho doanh nghiệp nước ngoài; tổ chức diễn đàn, sự kiện bên lề mảng logistics.

Kết thúc cuộc họp, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại đã nhấn mạnh, Cục sẽ tiếp tục nghiên cứu để đẩy mạnh hoạt động hợp tác giữa Cục và Hiệp hội về hỗ trợ xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp, tổ chức hoạt động đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, đối tác quốc tế cho hoạt động thương mại; nghiên cứu chiến lược phát triển quảng bá hình ảnh ngành hàng, và phát triển thương mại xuyên biên giới. Các trao đổi trong cuộc họp về hoạt động xúc tiến của đoàn đã diễn ra thành công, hiệu quả và mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai.

5. Văn bản quản lý

Quyết đnh Min nhim – Bnhim Trưởng Ban Kim tra

Bổ nhiệm

 

Căn cứ quyết định số 09/QĐ-BTV, ngày 25/10/2023, chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) – TS. Mai Xuân Thiệu đã ký quyết định về bổ nhiệm bà Hà Thị Ngọc Oanh, Phó Trưởng ban Kiếm tra giữ chức Trưởng Ban Kiểm tra Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2024.

 Miễn nhiệm

Căn cứ quyết định số 08/QĐ-BTV, ngày 28/10/2023, chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) – TS. Mai Xuân Thiệu đã ký quyết định về miễn nhiệm chức danh Ủy viên Ban Kiểm tra và chức vụ Trưởng Ban Kiểm tra Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2024 đối với bà Phan Thị Thu Hoài