BẢN TIN VALOMA THÁNG 4/2023

  1. SỰ KIỆN NỔI BẬT

Toạ đàm “Logistics và nhu cầu nhân lực logistics của Việt Nam trong môi trường kinh doanh số”

Sáng ngày 22/4/2023, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) đã tổ chức Lễ trao Giấy chứng nhận Hội viên cho Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và Toạ đàm “Logistics và nhu cầu nhân lực tại Việt Nam trong môi trường kinh doanh số”. Trong phần thứ nhất của Toạ đàm, gần 600 sinh viên đến từ Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Bách khoa, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Trường đại học Ngoại thương, Trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Trường Đại học Hòa Bình, Trường Đại học Thăng Long… đã được lắng nghe những quan điểm và góc nhìn đa chiều đối với thực trạng nguồn nhân lực logistics tại Việt Nam hiện nay thông qua bài trình bày của các chuyên gia trong ngành, bao gồm:

  • Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đã khẳng định khát vọng thay đổi ngành logistics trong thời đại số qua bài chia sẻ “Logistics Việt Nam trước bước ngoặt thời đại”
  • PGS, TS. Trịnh Thị Thu Hương – Phó Chủ tịch VALOMA đã phân tích sự thay đổi về nhu cầu và yêu cầu tuyển dụng nhân lực logistics trong tương lai so với hiện nay qua bài trình bày: “Nhu cầu và yêu cầu tuyển dụng nhân lực trong lĩnh vực logistics: Hiện tại và Xu hướng”
  • Bà Phạm Lan Hương – Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội với tư cách của những đơn vị sử dụng lao động đã trình bày tham luận “Cơ hội việc làm trong ngành logistics”

Phần thứ hai của tọa đàm là thảo luận giữa các chuyên gia trong ngành logistics dưới sự chủ trì và điều phối của Ông Trần Thanh Hải và sự tham gia của lãnh đạo tại các doanh nghiệp logistics gồm:

  • Bà Nguyễn Thị Kim Thoa – Phụ trách vận hành phía Bắc Công ty TNHH Shopee Express
  • Ông Nguyễn Khánh Thành – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần ALP Logistics
  • Ông Phạm Văn Hải – Giám đốc Đào tạo Công ty Cổ phần Giao nhận Vận tải DH
  • Ông Đinh Hoài Nam – Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty Sea Logistics Partners (SLP).

Các bạn sinh viên đã hăng hái đặt nhiều câu hỏi đầy tính thực tế cho các vị diễn giả. Đối với câu hỏi của sinh viên về ảnh hưởng của việc bùng phát lại dịch Covid-19 đối với ngành logistics trong tương lai, ông Nguyễn Khánh Thành – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần ALP Logistics cho rằng Việt Nam đã có kinh nghiệm đối phó với Covid-19, vì vậy việc đại dịch có thể quay trở lại trong thời gian tới không gây ra ảnh hưởng quá nhiều đối với nền kinh tế nói chung và ngành logistics nói riêng. Đối với câu hỏi băn khoăn về tác động của Trí tuệ nhân tạo (AI) đối với việc làm trong ngành logistics, ông Đinh Hoài Nam – Giám đốc Phát triển kinh doanh, Công ty Sea Logistics Partners (SLP VN) cho biết con người vẫn luôn đóng vai trò chủ chốt, hiểu được dịch vụ, văn hoá doanh nghiệp để truyền tải đến khách hàng.

Đặc biệt, bà Cao Cẩm Linh – Trưởng Ban Nghiên cứu Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam cũng đã gửi thông điệp ý nghĩa tới tất cả các bạn sinh viên ngành logistics rằng: “Lối đi ở dưới chân mình, nếu các bạn sinh viên không chịu bước đi thì sẽ mãi mãi không tìm thấy doanh nghiệp, nhìn thấy cơ hội và đừng suy nghĩ những điều quá xa xôi, hay bắt đầu ngay bây giờ từ những điều thực tế nhỏ nhất”. Bên cạnh đó, rất nhiều những câu hỏi về cơ hội việc làm, yêu cầu của doanh nghiệp đối với sinh viên đã được đưa ra và được giải đáp bởi các chuyên gia.

Tọa đàm đã kết thúc thành công tốt đẹp với khoảnh khắc chụp ảnh lưu niệm giữa các khách mời, diễn giả và toàn thể sinh viên tham dự cùng với mong đợi có thêm nhiều cuộc chia sẻ, trao đổi gần gũi như thế này.

2. TIN TRONG NƯỚC

Việt Nam đón siêu tàu container lớn nhất thế giới

Ngày 30/03/2023, Cảng Quốc tế Gemalink – cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức Lễ chào đón siêu tàu container M/V OOCL Spain với sức chở 24.188 TEU. Tham dự sự kiện ý nghĩa này, có sự hiện diện của đại diện lãnh đạo Trung ương, địa phương, và lãnh đạo các cơ quan ban ngành, Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Gemadept (chủ đầu tư), Ban lãnh đạo Cảng Gemalink, đại diện hãng tàu OOCL cùng các hãng tàu quốc tế và các cơ quan thông tấn báo chí.

Siêu tàu container M/V OOCL Spain, với sức chở lên đến 24.188 TEU, tổng chiều dài 399,99 mét và rộng 61,3 mét, cùng mớn nước tàu vào -15m và mớn nước tàu ra -15.5m, OOCL Spain được xếp hạng là một trong những siêu tàu container lớn nhất thế giới. Đây là con tàu mới nhất vừa được xuất xưởng vào ngày 16/02/2023, có sức chở theo TEU nằm trong những tàu lớn nhất thế giới, được Cục vận chuyển Hoa Kỳ (ABS) trao tặng 03 chứng nhận “Tàu thông minh (Smart Ship)” thân thiện với môi trường và là tàu container lớn nhất từ trước đến nay cập hệ thống cảng biển Việt Nam.

Việc tàu OOCL lựa chọn Cảng Gemalink là một điểm kết nối tin cậy trong tuyến dịch vụ của hãng đã khẳng định: Năng lực của Cảng Gemalink trong việc tiếp nhận các thế hệ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các hãng tàu quốc tế, đồng thời củng cố hơn nữa vai trò quan trọng của cụm cảng nước sâu Cái Mép trên các tuyến hàng hải xuyên châu lục.

Phát biểu tại buổi lễ đón tàu, Ông Đỗ Công Khanh – Chủ tịch Cảng Quốc tế Gemalink, gửi lời tri ân sâu sắc đến hãng tàu Cosco-OOCL và các hãng tàu đối tác luôn tin tưởng, tín nhiệm Cảng Gemalink nói riêng và Gemadept nói chung trong suốt những năm qua. Gemadept luôn nỗ lực không ngừng để đảm bảo hoạt động khai thác an toàn, nhanh chóng và hiệu quả nhất, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời. Từ đó mở rộng cơ hội mới cho ngành hàng hải Việt Nam.

Cuộc đua đầu tư Logistics cho thương mại điện tử tiếp tục nóng

Logistics đóng vai trò đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống thương mại điện tử (TMĐT), là “chìa khóa” tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Tuy nhiên, trong Báo cáo Thương mại điện tử năm 2023 vừa công bố mới đây có chỉ ra, chi phí logistics trong thương mại điện tử ở hiện tại vẫn còn khá cao. Theo đó, chi phí logistics tại các doanh nghiệp bán lẻ chiếm tỷ trọng khá lớn trong giá thành, dao động từ 10% đến 20%. Trong chi phí logistics, chi phí vận chuyển có tỷ lệ đóng góp cao nhất khoảng từ 60% đến 80%, ngoài ra còn có các chi phí khác như xếp dỡ, lưu kho, chia đơn hàng…

Trong khi đó, thị trường TMĐT đang phát triển vô cùng nhanh chóng, từ đó, hệ thống Logistics phục vụ cho ngành hàng cũng tăng lên. Nhận thấy được cơ hội, trong cuộc đua mở các trung tâm trung chuyển hiện đại theo đúng chuẩn của thương mại điện tử, những tên tuổi ngoại như BEST Express, J&T Express, Lazada, Shopee… đang chiếm ưu thế.

Các doanh nghiệp này có xu hướng tăng cường đầu tư vào mảng Logistics bằng cách áp dụng các công nghệ tiên tiến như Học máy (machine learning), Trí tuệ nhân tạo AI, Internet of Things (IoT) và Blockchain để tối ưu hóa hoạt động logistics. Các công nghệ này được ứng dụng tập trung vào việc cải thiện độ chính xác, giảm thời gian và chi phí của quy trình vận chuyển, quản lý kho và phân phối hàng hóa, qua đó cải thiện hiệu quả chi phí vận hành mà vẫn đảm bảo được chất lượng dịch vụ, tìm kiếm được những đối tác đáng tin cậy.

Ví dụ như BEST Express hiện có 42 trung tâm phân loại tự động lớn nhỏ trên cả nước, giúp rút ngắn thời gian giao vận liên tỉnh. Trong đó, hai điểm phân loại tại Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) và Từ Sơn (Bắc Ninh) có quy mô lớn nhất của tập đoàn BEST Inc. tại Đông Nam Á. Tổng diện tích kho bãi BEST Express đang khai thác đã tăng lên hơn 100 ha.

Mới đây nhất, vào ngày 23/03/2023, Lazada Logistics Việt Nam – thành viên của Tập đoàn Lazada cũng đã khánh thành Lazada Logistics Park với tâm điểm là Trung tâm phân loại hàng hóa công nghệ cao có quy mô hiện đại nhất, tại khu công nghiệp Sóng Thần 1, tỉnh Bình Dương. Trung tâm phân loại mới có khả năng xử lý tới 1 triệu bưu kiện mỗi ngày và mức độ tự động hóa lên đến 99% nhờ hệ thống công nghệ hiện đại gồm Trí tuệ nhân tạo và Machine Learning, giúp tối ưu hiệu suất và nguồn lực vận hành, qua đó, đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng cao của người dùng.

3. TIN TỨC KHU VỰC VÀ THẾ GIỚI

Tọa đàm Việt Nam – Singapore: Logistics, thương mại và kết nối

Ngày 05/04/2023, tại Singapore, Tọa đàm “Việt Nam – Singapore: Logistics, Thương mại và Kết nối” đã được tổ chức bởi Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Thương vụ – Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, Phòng Thương mại và Công nghiệp người Hoa tại Singapore (SCCCI) và Hiệp hội Logistics Singapore (SLA).

Tham gia tọa đàm có ông Mai Phước Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Singapore; Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương; Ông Cao Xuân Thắng – Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Singapore. Về phía Singapore có sự tham gia của ông Kho Choon Keng, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp người Hoa tại Singapore, đại diện Hiệp hội Logistics Singapore và gần 100 doanh nghiệp của Việt Nam và Singapore hoạt động trong lĩnh vực Logistics, sản xuất, thương mại.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Trần Thanh Hải nói: “Việt Nam luôn coi các nước ASEAN, trong đó có Singapore, là một trong những mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển logistics của Việt Nam. Với hệ thống cảng biển lớn và hiện đại bậc nhất thế giới, Singapore luôn nằm trong top những quốc gia phát triển hàng đầu về Logistics”. Giai đoạn 2018-2021, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng trưởng ổn định và trong ASEAN, Singapore là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam. Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt 9,1 tỷ USD, tăng 11,6% so với năm 2021.

Về phía Việt Nam, Chính phủ Việt Nam xác định Logistics là một ngành dịch vụ quan trọng. Việt Nam xếp thứ 39/160 nước về hiệu quả logistics, đứng thứ 3 trong số các nước ASEAN và đứng đầu trong các thị trường mới nổi.

Tọa đàm được tổ chức nhằm mục tiêu tăng cường cơ hội hợp tác và kết nối doanh nghiệp logistics, sản xuất, thương mại Việt Nam – Singapore. Đây là một nội dung hết sức thiết thực đối với quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước, khi nền kinh tế của cả hai nước đã tham gia hội nhập sâu hơn, rộng hơn vào nền kinh tế thế giới.

Tọa đàm được chia làm 2 phần, phần tham luận của các đại diện tổ chức, doanh nghiệp và kết nối giao thương B2B. Tọa đàm là chương trình nằm trong khuôn khổ chuyến công tác của Bộ Công Thương nhằm tìm hiểu, học tập kinh nghiệm, giới thiệu cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư trong lĩnh vực Logistics giữa Việt Nam và Singapore, diễn ra từ ngày 02 đến ngày 09/4/2023. Hoạt động này được tổ chức nhằm triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ Logistics Việt Nam đến năm được giao tại Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Chương trình làm việc của Đoàn cũng bao gồm các buổi khảo sát, tham quan các cảng biển của Singapore dưới sự quản lý của PSA nhằm tìm hiểu về cách tiếp cận của Singapore về cảng tự động, cảnh xanh; thăm và làm việc với Supply Chain City – nhà cung cấp dịch vụ hậu cần và giải pháp đô thị thuộc Tập đoàn YCH; thăm trung tâm khai thác hàng hóa tại sân bay Changi; khảo sát cơ sở hạ tầng logistics thuộc CapitaLand, Mappletree, Access World; làm việc với Trafigura, Sembcorp để trao đổi, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực Logistics…

Lợi thế cảng công suất lớn của Trung Quốc khiến phương Tây khó rời xa

Trong những năm qua, các công ty đa quốc gia của Mỹ và châu Âu đã hoặc có kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Ấn Độ và các nước ở Đông Nam Á trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị giữa Washington và Bắc Kinh dâng cao. Tuy nhiên, các số liệu của ngành vận tải biển cho thấy, các nước khác trong khu vực cần phải đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng cảng cũng như năng lực sản xuất để đáp ứng công suất của các tàu container khổng lồ.

Trung Quốc có 76 bến cảng có thể hỗ trợ các tàu lớn chở hơn 14.000 container 20ft mỗi tàu nhưng các nước Nam và Đông Nam Á chỉ có 31 cảng như vậy. Theo nhà cung cấp dữ liệu MDS Transmodal, các tàu container lớn chiếm khoảng 2/3 năng lực vận chuyển hàng hóa trên các tuyến hàng hải giữa Đông Á và châu Âu.

“Sức mạnh sản xuất và vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc là không thể so sánh được”, Glenn Koepke, Tổng Giám đốc của Công ty Giám sát Chuỗi cung ứng FourKites, khẳng định. Theo Mike Garratt, Giám đốc MDS Transmodal, các thị trường mới nổi khác ở châu Á cần đầu tư lớn vào hạ tầng cảng để bắt kịp Trung Quốc. Các nhà điều hành cảng thường mất tới 5 năm để xây dựng một bến tàu mới. Các tập đoàn vận tải biển thừa nhận, đang đối mặt thách thức khi giúp các công ty đa quốc gia chuyển chuỗi cung ứng của họ ra khỏi Trung Quốc.

Trung Quốc cũng đầu tư vào cơ sở hạ tầng cảng ở các nền kinh tế châu Á, chẳng hạn như Sri Lanka và Pakistan thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Ông Chen Yipeng, Phó tổng giám đốc COSCO Shipping Ports, nhà đầu tư cảng biển của Trung Quốc, cho biết công ty đã nhận thấy các tập đoàn đa quốc gia có kế hoạch chuyển sản xuất sang Đông Nam Á. Vì vậy, nhà đầu tư cảng này đang tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư ở khu vực này.

Tuy nhiên, các tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại phương Tây vẫn theo đuổi kế hoạch giảm bớt sự phụ thuộc sản xuất vào Trung Quốc. Theo một cuộc khảo sát của Phòng Thương mại châu Âu tại Trung Quốc, được thực hiện vào thời kỳ cao điểm của đợt phong tỏa kiểm soát đại dịch Covid-19 hồi năm ngoái, gần 1/3 số công ty châu Âu được hỏi cho biết đang cân nhắc chuyển khoản đầu tư hiện tại hoặc đã lên kế hoạch ở Trung Quốc sang những nước khác.

Dale Buckner, Giám đốc điều hành của Global Guardian, nhà cung cấp dịch vụ phản ứng khẩn cấp, y tế và an ninh cho doanh nghiệp, cho biết công ty đang hỗ trợ một công ty lớn rút khỏi Trung Quốc. Ông tiết lộ, các công ty này lên kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất sang Mỹ Latin cũng như Philippines.

Các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt của phương Tây đối với Nga chỉ làm tăng thêm mối lo ngại về một phản ứng tương tự nếu Trung Quốc sử dụng vũ lực để thu hồi Đài Loan, lãnh thổ Bắc Kinh đã khẳng định chủ quyền.

Theo Buckner, cuộc xung đột Nga – Ukraine đã cung cấp cho các doanh nghiệp một bài học nhãn tiền. “Làm thế nào để các tập đoàn đa quốc gia tự bảo vệ mình khi mối quan hệ giữa Trung Quốc và phương Tây đang bị chia cắt? Trường hợp xấu nhất trong dài hạn là có thể mất chuỗi cung ứng ở Trung Quốc”.

Theo phân tích của hãng dữ liệu Sentieo, doanh nghiệp Mỹ có xu hướng tăng trích dẫn mối quan hệ Trung – Mỹ xấu đi như là một phần trong các rủi ro kinh doanh được nêu trong báo cáo thường niên của họ nộp cho Ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC).

4. HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI

VALOMA tổ chức cho Mạng lưới CLB Logistics Sinh viên Việt Nam đi khảo sát doanh nghiệp

Ngày 25/4/2023 vừa qua, Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) đã tổ chức chuyến thăm quan doanh nghiệp thực tế dành cho Mạng lưới CLB Logistics sinh viên Việt Nam (LCN). Với mong muốn tạo ra sân chơi bổ ích dành cho các bạn sinh viên yêu thích ngành Logistics, đồng thời tạo ra cơ hội để kết nối các CLB thành viên trực thuộc Mạng lưới, chuyến đi thực tế có sự góp mặt của hơn 40 sinh viên – là những thủ lĩnh của các CLB thành viên trực thuộc Mạng lưới, cùng với sự dẫn dắt của ông Trần Thanh Hải – Chủ tịch danh dự VALOMA, bà Cao Cẩm Linh – Trưởng ban Nghiên cứu VALOMA, bà Hà Thuỷ – Phó Trưởng ban Hội viên, bà Thái Hà – Hội viên VALOMA, giảng viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Chuyến thăm quan thực tế được diễn ra tại 2 địa điểm: Công ty Cổ phần Đông Á (Phú Thọ) và Trung tâm chia chọn lớn nhất khu vực miền Bắc của Lazada Logistics (Long Biên, Hà Nội).

Sáng ngày 24/4/2023, đoàn đã nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt của ban lãnh đạo của công ty Cổ phần Đông Á tại Phú Thọ. Tại phòng họp của Quý Công ty, anh Duyên – đại diện khối sản xuất của công ty đã trình bày lịch sử hình thành, quy trình vận hành và quy trình sản xuất, vận chuyển các mặt hàng đặc thù của công ty. Các bạn sinh viên đã sôi nổi đặt ra các câu hỏi dành cho ban giám đốc của công ty và được lắng nghe những chia sẻ về kiến thức thực tế đối với một công ty có mặt hàng đặc thù (Xút, Clo, HCl…) như Đông Á.

Buổi chiều cùng ngày, đoàn đã đến Lazada Logistics tại Long Biên, Hà Nội. Tại đây, đại diện bộ phận HR của công ty đã phổ biến về quy trình vận hành một đơn hàng của Lazada Logistics và các chương trình thu hút nhân tài của Lazada thông qua các sự kiện như Job Fair tại các trường đại học, EduTalk, tài trợ các cuộc thi… Ngay sau đó, đoàn đã đi thăm quan trực tiếp trung tâm chia chọn của Lazada Logistics, được chứng kiến công nghệ được Lazada áp dụng để tối ưu hoá quá trình xử lý đơn hàng.

18h00, đoàn có mặt tại Hà Nội và kết thúc chuyến thăm quan thực tế kéo dài 1 ngày. Chuyến thăm quan không chỉ là cơ hội giúp các bạn sinh viên yêu thích chuyên ngành Logistics có thêm góc nhìn thực tế, mà còn là sân chơi kết nối các CLB Logistics trong Mạng lưới, giúp các CLB học hỏi, thấu hiểu lẫn nhau để phát triển hơn nữa trong tương lai.

Hợp tác đào tạo lĩnh vực Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng khu vực miền Trung

Thực hiện sứ mệnh của Hiệp hội Phát triển nhân lực ogistics Việt Nam (VALOMA), đồng thời tăng cường hợp tác đào tạo trong lĩnh vực Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng với khu vực Trung Bộ, chiều ngày 06/04/2023 Trường Đại học Xây dựng Miền Trung (MUCE) đã tổ chức lễ công bố quyết định và nhận Giấy chứng nhận Hội viên VALOMA.

Buổi lễ vinh dự chào đón về phía VALOMA có sự tham dự của PGS, TS. Hồ Thị Thu Hòa – Phó Chủ tịch Hiệp hội; ông Nguyễn Thanh Nhã – Trưởng Ban Hội viên; TS. Hà Minh Hiếu – Phó trưởng Ban Truyền thông; PGS, TS Hà Thị Ngọc Oanh – Phó trưởng Ban Kiểm tra.

Về phía chính quyền tỉnh Phú Yên có sự tham dự của các đồng chí: Bùi Thanh Toàn – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Huỳnh Lữ Tân – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa.

Về phía trường Đại học Xây dựng Miền trung có sự tham dự của TS. Phạm Ngọc Tiến – Chủ tịch Hội đồng Trường; TS. Phan Văn Huệ – Hiệu trưởng Nhà trường cùng lãnh đạo các khoa, bộ môn, giảng viên và sinh viên khoa Kinh tế và Quản lý xây dựng. Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Nhã – Trưởng Ban Hội viên đã đọc Quyết định Kết nạp hội viên của Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam, đồng thời trao Giấy chứng nhận hội viên cho Trường Đại học Xây dựng Miền Trung. PGS, TS Hồ Thị Thu Hòa – Phó Chủ tịch VALOMA cũng nhấn mạnh ngành Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng là một trong những ngành mới, có rất nhiều tiềm năng trong nền kinh tế hội nhập. Việc Trường mở ngành Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng và tham gia Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt nam cho thấy phía Nhà trường cũng rất quan tâm đến hoạt động đào tạo và kết nối của ngành, mở ra thêm nhiều cơ hội cho sinh viên theo học.

Với tư cách là hội viên chính thức của VALOMA, TS. Phan Văn Huệ – Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Miền Trung chia sẻ, việc trở thành hội viên chính thức sẽ giúp MUCE có cơ hội kết nối với các doanh nghiệp, chuyên gia đầu ngành, tạo nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho sinh viên. Trường cũng sẽ tích cực tham gia các hoạt động do Hiệp hội tổ chức.

5. HỘI VIÊN MỚI

VALOMA kết nạp hội viên tổ chức: Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông”

Ngày 12 tháng 04 năm 2023, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam – TS. Mai Xuân Thiệu đã ký Quyết định số 167/QĐ BCH về việc két nạp Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông trở thành hội viên chính thức của Hiệp hội. Rất mong trong thời gian tới, với tư cách là hội viên VALOMA, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sẽ có nhiều đóng góp cho hoạt động của Hiệp hội.

6. HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI VIÊN

Thư mời viết bài Hội thảo khoa học quốc gia về Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam lần thứ 3 (CLSCM-2023)

Hiệp hội phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) và Trường Đại học Tài chính – Marketing, Trường Đại học Kinh tế – Luật – Đại học Quốc gia TP.HCM, Trường Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Ngoại thương phối hợp đồng tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia về Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam lần thứ 3 (CLSCM-2023) với chủ đề “Phát triển Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thích ứng bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”. Thông tin chi tiết của Hội thảo
như sau:

6.1. CÁC CHỦ ĐỀ CỦA HỘI THẢO

  • Thực trạng và sự cần thiết phát triển Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thích ứng bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0;
  • Phát triển hạ tầng Logistics và chuỗi cung ứng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thích ứng bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0;
  • Phát triển thị trường dịch vụ Logistics và chuỗi cung ứng ngành hàng, liên ngành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thích ứng bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0;
  • Phát triển nguồn nhân lực Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thích ứng bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0;
  • Liên kết, hợp tác về phát triển Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các vùng kinh tế trong nước và trên thế giới;
  • Phát triển logistics gắn với chuỗi cung ứng bền vững thích ứng bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0;
  • Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các dịch vụ Logistics và quản lý chuỗi ung ứng thích ứng bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0;
  • Quản lý Nhà nước về Logistics và chuỗi cung ứng thích ứng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thích ứng bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0;
  • Các vấn đề khác hỗ trợ phát triển Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thích ứng bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

6.2. THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM TỔ CHỨC HỘI THẢO

  • Thời gian tổ chức: Ngày 27 tháng 10 năm 2023 (thứ Sáu)
  • Địa điểm tổ chức: Trường Đại học Tài chính – Marketing, TP.HCM
  • Hình thức tổ chức: Kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến
  • Website Hội thảo: https://phongquanlykhoahoc.ufm.edu.vn/vi/clscm
  • Thời hạn nhận bài viết: Hạn cuối nhận bài ngày31/8/2023
  • Thời hạn tác giả nhận phản hồi về bài viết: trước ngày 31/9/2023
  • Thời hạn đăng ký tham dự Hội thảo: hạn cuối đăng ký ngày 02/10/2023
  • Lệ phí tham dự Hội thảo: 1.000.000đ/bài viết

6.3. THÔNG TIN LIÊN LẠC

Vui lòng liên hệ: PGS.TS. Phan Thị Hằng Nga – Ban tổ chức Hội thảo (SĐT: 0913.755.739, email: phannga@ufm.edu.vn) để biết thông tin chi tiết của Hội thảo.

7. THÁNG 5, VALOMA CÓ GÌ?

7.1. Hoạt động của Ban Hội viên:

Chương trình Hiến máu tình nguyện “NHIỆT HUYẾT VALOMA”
(8h00 – 11h00, Thứ Bảy, Ngày 06/05/2023 tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung Ương)

7.2. Hoạt động của Ban Đào tạo:

Toạ đàm Bàn tròn giảng viên – Quý II/2023 với chủ đề “Năng lực nghiên cứu của giảng viên”.
Thời gian dự kiến: trong 2 tuần cuối tháng 5

7.3. Hoạt động của Ban Nghiên cứu:

Toạ đàm dành cho sinh viên với chủ đề “Kỹ năng tìm kiếm cơ hội tại các công ty trong ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng”
Tổ chức Toạ đàm với trường Cao đẳng Việt – Hàn, Quảng Ninh
Tổ chức đào tạo “Thực chiến với kho hàng” cho doanh nghiệp vào ngày 12/05/2023

7.4. Hoạt động của Ban Đối ngoại:

Chương trình Cà phê sinh viên

Ban truyền Thông VALOMA

Xem đầy đủ bản tin Vanloma tháng 4/2023 tại đây.