1. SỰ KIỆN NỔI BẬT
Chương trình hiến máu tình nguyện “Nhiệt huyết VALOMA” lần thứ 4
Ngày 06/05/2023, Chương trình hiến máu tình nguyện “NHIỆT HUYẾT VALOMA” lần thứ 4 tại đã diễn ra thành thành công công tốt đẹp tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung Ương. Đây là hoạt động được định kì 2 lần
một năm, do Ban Hội viên VALOMA tham gia tổ chức với mục đích hưởng ứng tinh thần đóng góp cho xã hội và cộng đồng. Sự kiện lần này đã có sức lan tỏa lớn, thu hút được sự tham gia hưởng ứng của hơn 50 hội viên. Một số thành viên tiêu biểu như: ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Chủ tịch danh dự VALOMA; các cán bộ Bộ Công Thương; giảng viên các trường đại học, cao đẳng như Trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Sư phạm 2, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Học viện Tài Chính,… các anh chị khối doanh nghiệp như Công ty Cổ phần Gemadept, Công ty TNHH Tiếp Vận Thực (Real Logistics), Công ty Cổ phần ALP Logistics, ….
Không chỉ dừng lại ở các thành viên của VALOMA, tinh thần hiến máu nhân đạo đã lan rộng đến sinh viên các trường đại học, cao đẳng, đặc biệt là các bạn sinh viên ưu tú thuộc Mạng lưới Câu lạc bộ Logistics Sinh viên Việt Nam cùng chung tay thực hiện nghĩa cử cao đẹp này. Hiến máu nhân đạo là một nghĩa cử cao đẹp mang đậm giá trị nhân văn, thể hiện nét đẹp văn hóa dân tộc “thương người như thể thương thân”. Tham gia hiến máu tình nguyện không chỉ giúp cung cấp nguồn máu quý giá cho những bệnh nhân mà đối với bản thân người hiến cũng có tác dụng kích thích quá trình tái tạo máu, tạo ra tinh thần tích cực, tâm lý thoải mái, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và ung thư.
Thông qua sự kiện trên, VALOMA mong muốn có thể góp phần gắn kết các hội viên, cùng xây dựng cộng đồng nhân lực ngành logistics Việt Nam vừa phát triển về nghiệp vụ chuyên môn, vừa mang lại nhiều giá trị hữu ích, nhân văn cho cộng đồng và xã hội. Chương trình kết thúc với 10.850ml được hiến tặng và nụ cười rạng rỡ của tất cả các thành viên tham gia cùng lời hẹn ước gặp lại vào chương trình tháng 10/2023 với quy mô lớn hơn, địa bàn rộng hơn nhằm mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.
2. TIN TRONG NƯỚC
Số hóa logistics để thích nghi với bối cảnh thị trường
Chiều ngày 27/4/2023,BộCông Thương đã tổ chức Hộithảo “Chuyển đổi số để xây dựng ngành logistics hiện đại, bền vững”tại Hà Nội. Tại Hội thảo, các chuyên gia nhận định Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng để phát triển dịch vụ logistics. Với tốc độ tăng trưởng, số lượng và chất lượng dịch vụ logistics ngày càng được nâng cao.
Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, ngành logistics cũng còn nhiều hạn chế như: chi phí dịch vụ ở nước ta còn cao; việc đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp logistics với nhau, giữa các doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu còn yếu; chưa hình thành được mạng lưới các doanh nghiệp logistics có quy mô lớn, ứng dụng công nghệ số chưa thực sự đáp ứng kịp thời nhu cầu pháttriển trong tình hình mới,…
Tại Hội thảo, đại diện cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội, Hội ngành hàng và doanh nghiệp cùng với các chuyên gia, viện nghiên cứu đã trao đổi, rà soát, đánh giá và đưa ra những nhận định về tình hình chuyển đổi số ngành logistics hiện nay. Từ hoạt động thực tiễn của doanh nghiệp và những kinh nghiệm được rút ra, các đại biểu đã tích cực trao đổi, chia sẻ về công nghệ và tự động hoá trong logistics, gắn logistics vớithương mại điện tử trong thời đại số.
Theo khảo sát của Bộ Công Thương và xuất bản trong Báo cáo Logistics Việt Nam 2022, hơn 66% doanh nghiệp được khảo sát có chiến lược phát triển logistics xanh, nhưng chỉ có khoảng 31% doanh nghiệp có sử dụng năng lượng tái tạo trong các hoạt động kho bãi. Như vậy, mặc dù ý thức của doanh nghiệp trong pháttriển bền vững đang ngày được nhận thức rõ, nhưng việc thực hành các hoạt động vì mục tiêu pháttriển bền vững vẫn chưa có được hiệu quả rộng lớn.
Để phát triển ngành logistics hiện đại, bền vững: Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy cũ sang lối tư duy mới, kết nối liên vùng nhằm tạo ra mạng lưới kết nối hoàn chỉnh, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, mạnh dạn đầu tư, phát triển các dịch vụ, công nghệ mới; các doanh nghiệp cảng biển tại Việt Nam đẩy mạnh việc xây dựng hệ thống dữ liệu chung cho hệ thống cảng biển Việt Nam, kết nối với các cảng trong khu vực và trên thế giới sẽ góp phần tăng hiệu suất khai thác, tăng sức cạnh tranh; Nhà nước và các địa phương cần xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, đẩy nhanh tiến độ các dự án kết nối hạ tầng giao thông, kết nối đa phương thức tạo thuận lợi pháttriển dịch vụ logistics;…
Kết thúc Hội thảo, Bộ Công thương đánh giá cao về những ý tưởng, kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong việc chuyển đổi số logistics từ các Hiệp hội, doanh nghiệp dịch vụ logistics, các chuyên gia, nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế; các kiến nghị với cấp có thẩm quyền, các cơ quan chức năng về các chính sách, giải pháp nhằm khuyến khích, hỗ trợ chuyển đổi số trong logistics, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, đây cũng là mộtt rong những cơ sở quan trọng để Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ logistics của Việt Nam đến năm 2035,tầm nhìn đến năm 2045.
Việt Nam sẽ sớm trở thành “ngôi sao Logistics” của châu Á
Logistics là một trong những ngành kinh tế tăng trưởng nhanh nhất của Việt Nam, với tốc độ phát triển trung bình từ 14 – 16% một năm. Năm 2023, logistics Việt Nam lọt top 10 thị trường mới nổi trên thế giới, đứng thứ 4 Đông Nam Á và thứ 10 thế giới – theo bảng xếp hạng thường niên của Agility.
Tại hội thảo “Chuyển đổi số để xây dựng ngành Logistics hiện đại, bền vững” do Bộ Công Thương tổ chức vào chiều ngày 27 tháng 4 vừa qua, ông Nguyễn Triều Quang – Giám đốc Khối Vận hành Miền Bắc – Lazada Logistics Việt Nam nhận định, thị trường logistics Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ nhờ làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng và tốc độ tăng trưởng kinh tế lạc quan. Còn ông Đinh Hoài Nam – Giám đốc phát triển Kinh doanh – Công ty SLP Việt Nam cũng cho hay, Việt Nam là nền kinh tế lấy sản xuất, xuất khẩu làm trung tâm, khu vực sản xuất luôn duy trì được mức tăng trưởng cao khoảng 9%/năm.
Do đó khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam còn tiếp tục tăng bất chấp sự đứt gãy chuỗi cung ứng do đại dịch. Việt Nam đang là điểm đến lý tưởng cho các nhà sản xuất hàng đầu trên thế giới. Tuy nhiên, nếu chi phí logistics trung bình của thế giới là 10%, thì tại Việt Nam con số này là 16,8% (số liệu năm 2022). Đây là vấn đề mà các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics sẽ cần phải nỗ lực cải thiện trong thời gian tới.
Ông Đinh Hoài Nam cũng chia sẻ thêm:“Trong 5 năm trở lại đây, với sự tham gia của các nhà phát triển hạ tầng logistics hàng đầu thế giới, tỉ lệ kho truyền thống vẫn chiếm trên 50% tổng nguồn cung. Trong khi đó, trong năm 2021 tại thị trường Mỹ, kho hiện đại chiếm đến 65% nguồn cung của thị trường”. Thị trường nhà kho và xưởng phát triển song song cùng dòng vốn FDI, tuy nhiên nguồn cung chủ yếu vẫn là nhà kho và
xưởng truyền thống, không đảm bảo được những yêu cầu chất lượng nghiêm ngặt từ nhà đầu tư.
Mặt khác, theo khảo sát của Bộ Công Thương trong Báo cáo Logistics Việt Nam 2022, hơn 66% doanh nghiệp có chiến lược phát triển logistics xanh, nhưng chỉ có khoảng 31% doanh nghiệp đang sử dụng năng lượng tái tạo. Có thể thấy, ý thức phát triển bền vững đã được các doanh nghiệp nhận thức rõ, song hoạt động thực tiễn vẫn còn chưa nhiều. Ông Trương Tấn Lộc – Giám đốc Marketing, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn – đề xuất các doanh nghiệp Việt Nam cần có sự liên kết hợp tác lẫn nhau để gia tăng tính cạnh tranh cho dịch vụ logistics. Doanh nghiệp cần chủ động thay đổi tư duy, thay đổi cách làm nhằm giảm thiểu rủi ro và đơn giản hóa quy trình xây dựng giải pháp cho hệ thống logistics. Riêng với doanh nghiệp cảng biển, việc xây dựng hệ thống dữ liệu chung cho toàn bộ hệ thống cảng Việt Nam, kết nối với các cảng trong khu
vực và trên thế giới sẽ góp phần tăng.
3. TIN TỨC KHU VỰC VÀ THẾ GIỚI
Thu nhập của Maersk bị suy giảm do giá cước và khối lượng hàng hóa giảm mạnh
A.P. Moller-Maersk đã công bố lợi nhuận ròng trong quý I /2023 giảm mạnh. Nguyên nhân là do việc điều chỉnh hàng tồn kho ở các nền kinh tế phương Tây khiến nhu cầu vận chuyển giảm, đẩy giá cước và khối lượng vận chuyển xuống thấp hơn. Các hãng vận chuyển container đã cố gắng ngăn chặn sự sụt giảm của mức giá vận chuyển hàng hóa kéo dài nhiều tháng nay bằng cách hủy chuyến và đưa tàu vào trạng thái ngừng hoạt động. Nhiều hãng vận tải đường biển đã giảm trọng tải của họ lên đến 30% trong năm nay. Tháng trước, một số hãng vận tải đã tăng giá khoảng 600 USD trên thị trường xuyên Thái Bình Dương. Maersk cho biết họ hy vọng lượng hàng tồn kho khổng lồ được tích trữ vào năm ngoái của các nhà bán lẻ sẽ được giải phóng vào cuối quý II, mặc dù khối lượng giao dịch vẫn đang giảm. Giám đốc điều hành Vincent Clerc phát biểu trong một cuộc phỏng vấn: “Tới thời điểm này, chúng tôi chưa thấy có sự chuyển biến mạnh mẽ về việc bình thường hóa. Một số khách hàng đang tiến gần đến việc hoàn tất việc thanh lý hàng tồn kho, tuy nhiên điều này không đồng đều”.
Maersk đã báo cáo lợi nhuận ròng trong quý I/2023 là 2,28 tỷ USD, giảm so với 6,78 tỷ USD trong cùng kỳ năm trước, do doanh thu giảm 26% xuống còn 14,2 tỷ USD. Dự báo được tổng hợp bởi công ty cho
thấy lợi nhuận ròng dự kiến là 1,79 tỷ USD trên doanh thu 14,83 tỷ USD. Maersk cho biết doanh thu từ mảng vận tải đường biển giảm 37%, chủ yếu do giảm 9,4% về khối lượng container được vận chuyển so với cùng kỳ năm trước và giảm giá cước ở các thị trường Châu Á – Châu Âu và thị trường xuyên Thái Bình Dương.
Mảng logistics và dịch vụ của Maersk có kết quả kinh doanh tốt hơn với mức tăng trưởng doanh thu 20% so với năm ngoái nhờ thu nhập từ loạt thương vụ mua lại các công ty vận chuyển hàng hóa và nhà kho. Maersk vẫn kỳ vọng lợi nhuận trước thuế, khấu hao và phí tài sản cố định đạt từ 8 tỷ USD đến 11 tỷ USD trong năm 2023, lợi nhuận trước thuế và khấu hao từ 2 tỷ USD đến 5 tỷ USD, và dòng tiền tự do ít nhất là 2 tỷ USD. Công ty cũng kỳ vọng khối lượng giao dịch container toàn cầu sẽ tăng trưởng trở lại 0,5%, sau khi giảm 2,5% so với năm 2022. Từ đó, kết quả kinh doanh của Maersk Line cũng sẽ tăng trưởng theo tốc độ của thị trường.
Giá vận chuyển hàng hóa đường biển từ châu Á đến Mỹ tăng
Theo công ty dữ liệu vận tải Xeneta có trụ sở tại Na Uy, giá thị trường giao ngay trung bình để vận chuyển một container 40 feet từ châu Á đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã tăng 34% trong hai tuần qua, lên 1.659 USD. Giá
tăng gấp ba lần trong hai tuần qua do các tuyến container bù đắp cho việc giảm giá cước để sẵn sàng cho mùa nhập khẩu cao điểm vào mùa thu của Hoa Kỳ. Tạp chí Phố Wall báo cáo rằng mặc dù tỷ lệ này vẫn thấp hơn mức giá trung bình là 9.203 đô la một năm trước, nhưng nó cho thấy “sự sụt giảm giá nhanh chóng bắt đầu từ giữa năm 2022 khi chuỗi cung ứng giảm bớt và các nhà bán lẻ hạn chế nỗ lực bổ sung hàng có thể đã chạm đáy”.
Một số hãng vận tải biển đã áp dụng mức tăng phí chung khoảng 600 USD/container trên tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương vào đầu tháng này, và kể từ đó, chi phí cao hơn mà Xeneta và các nhóm vận chuyển khác đã báo cáo cho thấy khách hàng nói chung sẵn sàng trả mức phí cao hơn trong thị trường giao ngay của ngành. Nathan Strang, Giám đốc Vận tải đường biển tại công ty giao nhận vận tải Flexport, nói với WSJ rằng các khách hàng sử dụng dịch vụ vận chuyển đã chấp nhận trung bình khoảng 400 đô la mức tăng được đề xuất. Ông nói thêm rằng các đợt tăng giá “là lần đầu tiên từ các hãng vận chuyển trong hơn một năm và diễn ra khi lĩnh vực này tiến gần đến mùa vận chuyển cao điểm truyền thống vào mùa hè này”.
Logistics thương mại điện tử dự đoán vượt 3.221 tỷ USD năm 2033
Logistics thương mại điện tử dần cho thấy dấu hiệu tăng trưởng khi các siêu thị và nhà bán lẻ dần chuyển hướng hoạt động như các trung tâm phân phối vi mô. Tốc độ phát triển ngành Logistics thương mại điện tử dự kiến đạt 17,8% năm 2033, tương đương hơn 3.200 tỷ USD, tăng gần 2.700 tỷ USD so với năm 2022.
Thương mại điện tử xuyên biên giới bùng nổ cũng góp phần thúc đẩy thị trường. Mô hình này hiện khá phổ biến ở các nước Mỹ, Trung Quốc, Australia, Mexico và Ấn Độ. Trong đó, Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu là những nhà xuất khẩu hàng may mặc hàng đầu thế giới. Pháp và Mỹ là những nhà xuất khẩu hàng đầu về mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Riêng tại khu vực châu Á – Thái Bình ương, thị trường logistics thương mại điện tử ngày càng cho thấy tốc độ phát triển nhanh chóng ở một số cường quốc. Trong đó nổi bật có Trung Quốc với tốc độ CAGR giai đoạn 2023-2033 ước tính đạt 19,6%. Nhu cầu của khách hàng đối với thương mại điện tử xuyên biên giới tăng lên khi thu nhập bình quân đầu người cải thiện. Các thương hiệu nước ngoài trở nên dễ tiếp cận hơn. Nhờ đó các hành lang thương mại, hay còn gọi là mạng lưới giao thông kết nối giúp tăng cường giao thương gồm cơ sở hạ tầng tích hợp như tàu hỏa và đường bộ kết nối các quốc gia, cũng được củng cố và phát triển. Các chuyên gia nhận định chuỗi logistics là rất quan trọng trong thương mại điện tử xuyên biên giới. Dòng hàng hóa phụ thuộc nhiều vào mạng lưới vận chuyển và phân phối. Với sự mở rộng của lĩnh vực này, nhu cầu về ngành Logistics thương mại điện tử được dự đoán sẽ tăng trưởng
mạnh mẽ trong giai đoạn 10 năm tới.
Ngoài ra, một số yếu tố khác ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của thị trường được các chuyên gia chỉ ra gồm sự gia tăng các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới và phát triển của các công ty ngành này. Ngoài ra, các cơ sở phân phối như siêu thị, cửa hàng tiện lợi cũng góp phần mở rộng thị trường. Cụ thể, do nhu cầu mua sắm tăng mạnh, áp lực xử lý vận chuyển đơn hàng cũng gia tăng. Các chủ cửa hàng đã dời kho bãi vào gần khu dân cư để tiết kiệm thời gian. Nhiều doanh nghiệp, siêu thị nghiên cứu biến các cửa hàng thành trung tâm phân phối mini, hỗ trợ đẩy nhanh quá trình giao hàng.
Trong khi đó, các công ty thương mại điện tử lớn tập trung xây dựng các siêu thị nhỏ, đẩy nhanh quá trình phân phối sản phẩm. Từ tháng 2/2018, ông lớn ngành thương mại điện tử Amazon đã ra thông báo các thành viên Prime ở bốn thành phố của Mỹ là Austin, Cincinnati, Dallas và Virginia, có thể nhận hàng tại các siêu thị mini như Whole Foods Market IP, L.P… chỉ hai giờ sau khi đặt hàng thành công.
4. HỘI VIÊN MỚI
VALOMA thăm và làm việc tại trường Đại học Công nghệ TP.HCM
Sáng ngày 13/5/2023, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) đã có chuyến thăm, làm việc đồng thời tham gia tọa đàm về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng với Trường Đại học Công nghệ TP. HCM (HUTECH). Dẫn đầu đoàn có PGS, TS. Hồ Thị Thu Hòa – Phó Chủ tịch VALOMA; TS. Hà Minh Hiếu – Phó trưởng Ban Truyền thông VALOMA cùng các đại diện doanh nghiệp và giảng viên đến từ các trường đại học, cao đẳng khu vực phía Nam. Tham gia cùng đoàn công tác của Hiệp hội tại HUTECH còn có sự hiện diện của ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Chủ tịch danh dự VALOMA.
Về phía HUTECH có sự tiếp đón nồng nhiệt của GS, TS. Nguyễn Trung Kiên, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS. Nguyễn Thanh Phương – Phó Hiệu trưởng; TS. Trần Thị Trang – Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh cùng các thầy, cô là Trưởng, Phó các Phòng ban, Khoa, Viện cùng quý thầy cô của trường.
Trong chuyến thăm và làm việc này, đoàn đã được GS, TS. Nguyễn Trung Kiên chia sẻ quá trình hình thành và phát triển cũng như những thành tựu mà trường HUTECH đã đạt được trong thời gian qua. Bên cạnh đó, TS. Trần Thị Trang còn khẳng định Nhà trường luôn quan tâm đến chất lượng đào tạo và hợp tác doanh nghiệp, mô hình đào tạo của trường luôn gắn với thực hành, thực tập. Còn theo TS. Bùi Nhật Lê Uyên – Trưởng ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng của HUTECH cho biết, sinh viên từ năm thứ 2 đã được Nhà trường và khoa giới thiệu đến doanh nghiệp thực hành và hoạt động này sẽ diễn ra liên tục cho đến khi sinh viên ra trường.
Đại diện VALOMA, PGS, TS. Hồ Thị Thu Hòa cũng chia sẻ những thành tựu đạt được của VALOMA trong thời gian vừa qua cũng như những kế hoạch, dự định sắp tới và cam kết tạo mọi điều kiện tối đa hỗ trợ HUTECH trở thành hội viên chính thức của VALOMA.
Về phía quản lý nhà nước, ông Trần Thanh Hải bày tỏ sự vui mừng khi được biết định hướng của HUTECH trong thời gian sắp tới và có những chỉ đạo VALOMA hỗ trợ kết nạp hội viên mới. Bên cạnh đó, ông cũng có nhiều chia sẻ về ngành nghề cho các bạn sinh viên tham gia tọa đàm cũng như bày tỏ sự quan tâm về mô hình đào tạo định hướng ứng dụng của Nhà trường. Trong buổi làm việc và tọa đàm này, đoàn còn được lắng nghe những chia sẻ đầy tâm huyết của NGND, GS, TS. Võ Thanh Thu về thực trạng ngành logistics của Việt Nam cũng như nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao ngành logistics trong thời đại công
nghệ số.
Kết thúc buổi làm việc, TS. Trần Thị Trang đã cảm ơn đoàn cùng quý doanh nghiệp, giảng viên, sinh viên đã tham gia tọa đàm. Phía Nhà trường rất mong sự hợp tác và hỗ trợ từ VALOMA để có thể cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh chuyển đổi số và thiếu hụt nguồn nhân lực như hiện nay.
5. HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI VIÊN
Chương trình Bàn tròn giảng viên với chủ đề “Phát triển năng lực nghiên cứu cho giảng viên Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng”
Chiều 24/5/2023, Ban Đào tạo đã chủ trì hoạt động Bàn tròn giảng viên với chủ đề “Phát triển năng lực nghiên cứu cho giảng viên Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng” trên nền tảng Zoom. Tham dự Bàn tròn giảng viên, có PGS. TS. Trịnh Thị Thu Hương – Phó Chủ tịch VALOMA, TS. Đinh Lê Hải Hà – Trưởng Ban Đào tạo và đông đảo các giảng viên giảng dạy ngành Logistics và Quản lý
chuỗi cung ứng đến từ các trường đại học, cao đẳng là hội viên VALOMA.
Tại Bàn tròn giảng viên, hai diễn giả của chương trình đã chia sẻ các nội dung về nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực logistics và quản lý chuỗi cung ứng. PGS. TS. Nguyễn Vũ Hùng (Trường Đại học Kinh tế quốc dân) trình bày những quan niệm, sự tương đồng cũng như sự khác biệt giữa nghiên cứu học thuật và nghiên cứu tư vấn chính sách, mối quan hệ tương hỗ giữa hai loại hình nghiên cứu này. NCS. Nguyễn Thu Giang (Trường Đại học West of England, Vương quốc Anh) chia sẻ về quy trình nghiên cứu và các hướng nghiên cứu trong lĩnh vực logistics và quản lý chuỗi cung ứng.
Bài trình bày của hai diễn giả đã nhận được sự quan tâm của đông đảo giảng viên tham dự. Nhiều bình luận, câu hỏi và trao đổi liên quan đến năng lực nghiên cứu và các chủ đề nghiên cứu mà thầy cô đang triển khai trong lĩnh vực logistics và quản lý chuỗi cung ứng đã được trao đổi, thảo luận, chia sẻ tại Bàn tròn. Hy vọng trong thời gian sắp tới, Ban Đào tạo sẽ tiếp tục tổ chức những chương trình bổ ích và ý nghĩa như thế này dành cho các thầy cô giáo đến từ các trường đại học, cao đẳng là hội viên VALOMA
6. HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI
VALOMA tổ chức cho Mạng lưới CLB Logistics Sinh viên Việt Nam (miền Nam) đi tham quan nhà máy ACECOOK.
Ngày 10 tháng 5 vừa qua, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) đã tổ chức chuyến thăm quan nhà máy ACECOOK tại Khu công nghiệp Bình Tân dành cho Mạng lưới CLB Logistics Sinh viên Việt Nam (LCN) nhằm tạo ra cơ hội để các bạn sinh viên khám phá thương hiệu mì ăn liền Nhật Bản nổi tiếng trên thế giới hơn 64 năm qua, cũng như chứng kiến quy trình sản xuất khép kín, an toàn và hiệu quả cao.
Chuyến đi thực tế có sự góp mặt của anh Võ Thanh Tú – thành viên Ban Nghiên cứu của VALOMA và 36 bạn sinh viên năm thứ nhất đến năm thứ ba từ 10 trường đại học, cao đẳng khác nhau như Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM), Trường Đại học Giao thông Vận tải TP. HCM, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, Trường Đại học Tài chính Marketing,…
Đoàn tham quan đã nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt từ ACECOOK Việt Nam. Phía công ty đã tạo điều kiện để cùng nhau chia sẻ, trao đổi cũng như giải đáp các thắc mắc của các bạn sinh viên. Sau đó, đoàn tham quan đã được hướng dẫn di chuyển sang nhà máy sản xuất để tham quan trực tiếp dây chuyền sản xuất 12 bước nghiêm ngặt cùng với hệ thống thiết bị, máy móc hiện đại nhất mà công ty đang sở hữu.
Thông qua hoạt động giao lưu, các bạn sinh viên phần nào được hiểu hơn về ACECOOK Việt Nam và được lắng nghe các thông tin chia sẻ liên quan đến chuỗi cung ứng và hoạt động logistics của công ty cũng như cơ hội việc làm và môi trường làm việc tại đó. Trước khi tạm biệt ACECOOK Việt Nam, đại diện VALOMA đã gửi lời cảm ơn chân thành tới quý doanh nghiệp vì đã tạo cơ hội cho Hiệp hội thực hiện sứ mệnh phát triển nhân lực ngành logistics thông qua hoạt động kết nối đầy ý nghĩa giữa các CLB và các bạn sinh viên với nhau.
Kết thúc chuyến tham quan thực tế, trưởng các CLB lần lượt gửi lời cảm ơn tới VALOMA và LCN vì đã tổ chức chuyến đi đầy ý nghĩa và đáng nhớ này cũng như bày tỏ sự mong muốn được VALOMA và LCN tiếp tục mang lại những cơ hội trải nghiệm thực tế quý báu cho các câu lạc bộ thành viên trong thời gian tới.
Chuyến đi tham quan không dài nhưng đã để lại dấu ấn sâu sắc cho các bạn sinh viên. Đây không chỉ là cơ hội giúp các bạn sinh viên yêu thích chuyên ngành logistics có thêm góc nhìn thực tế, mà còn là sân chơi kết nối các trường, CLB chuyên ngành Logistics, giúp các bạn sinh viên học hỏi lẫn nhau để cùng phát triển hơn nữa. Trong thời gian tới, VALOMA sẽ tiếp tục tổ chức thêm nhiều sự kiện kết nối, tham quan doanh nghiệp cho các bạn sinh viên Mạng lưới CLB Logistics Sinh viên Việt Nam.
7. HỘI VIÊN MỚI
VALOMA kết nạp hội viên cá nhân
Căn cứ quyết định số 113/QĐ-BCH, ngày 08 tháng 05 năm 2023, chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) – TS. Mai Xuân Thiệu đã ký quyết định về việc kết nạp hội viên Trần Mai Thảo My – Công ty TNHH CE Logistics Việt Nam.
Chúc mừng bà Trần Mai Thảo My. Hi vọng trong thời gian tới, dưới tư cách là hội viên VALOMA, bà sẽ có nhiều đóng góp tích cực cho quá trình phát triển của Hiệp hội.
Căn cứ quyết định số 114/QĐ-BCH, ngày 16 tháng 05 năm 2023, chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) – TS. Mai Xuân Thiệu đã ký quyết định về việc kết nạp hội viên Trịnh Thị Thanh Thủy – Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương Chúc mừng bà Trịnh Thị Thanh Thủy. Hi vọng trong thời gian tới, dưới tư cách là hội viên VALOMA, bà sẽ có nhiều đóng góp tích cực cho quá trình phát triển của Hiệp hội.
8. THÁNG 6, VALOMA CÓ GÌ?
8.1. Hoạt động do Ban Truyền Thông chủ trì
Toạ đàm “Báo chí với công tác phát triển nhân lực logistics” tại Trường Đại học Thương mại ngày 17/6/2023
8.2. Hoạt động do Ban Nghiên cứu chủ trì
Toạ đàm “Sinh viên Logistics khởi nghiệp hay không?” ngày 03/06/2023 phối hợp cùng Ban Hội viên tổ chức
Toạ đàm “Nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực quản trị vận hành của doanh nghiệp logistics Hải Phòng” ngày 10/6/2023 phối hợp cùng Ban Đào tạo tổ chức
8.3. Hoạt động do Ban Đối ngoại chủ trì
Chương trình Cà phê sinh viên
BAN TRUYỀN THÔNG VALOMA
Xem thêm bản tin VALOMA THÁNG 5 tại đây.