1. SỰ KIỆN NỔI BẬT
Tọa đàm “Báo chí với công tác phát triển nhân lực logistics”
Ngày 17 tháng 6 năm 2023, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) đã tổ chức Tọa đàm “Báo chí với công tác phát triển nhân lực logistics” chào mừng 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2023) và tạo cơ hội tăng cường sự hợp tác, phối hợp giữa các cơ ban báo chí với Hiệp hội. Buổi tọa đàm được tổ chức bởi Ban Truyền thông VALOMA với sự góp mặt của đại diện lãnh đạo, nhà báo, phóng viên và biên tập viên của 25 cơ quan báo đài và lãnh đạo cùng trưởng, phó các ban chuyên môn của VALOMA.
Tại buổi tọa đàm, với sự góp mặt của những đại diện từ các cơ quan báo chí như: Tổng Biên tập Trang thông tin điện tử Logistics Bộ Công Thương, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp; các nhà báo, phóng viên của Tạp chí Công Thương, Tạp chí Thời báo Kinh tế Việt Nam, Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp, Báo Công Thương, Tạp chí Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Tạp chí Logistics, Tạp chí Người Đưa Tin, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ; Thông tấn xã Việt Nam; Báo Giao Thông, Báo Tiền Phong, Báo Thanh Niên, Báo Lao Động, Báo Tin Tức, Báo Đầu Tư, Báo VOV điện tử, Báo điện tử VnExpress; Kênh Truyền hình quốc gia VTV1, VTV24, Truyền hình Quốc hội, Truyền hình Nhân Dân, Truyền hình Thông tấn, Truyền hình VITV và nhiều bên truyền thông báo chí khác.
Những đại diện đến từ VALOMA là Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, đồng thời là Chủ tịch danh dự VALOMA; PGS. TS. Nguyễn Thanh Chương – Phó Chủ tịch; PGS, TS. Trịnh Thị Thu Hương – Phó Chủ tịch; TS. Trịnh Thị Thanh Thuỷ – Tổng Thư ký; TS. Nguyễn Thị Vân Hà – Trưởng Ban Truyền thông; TS. Trần Thị Thu Hương – Phó trưởng Ban Truyền thông; PGS, TS. Nguyễn Vân Hà – Trưởng Ban Đối ngoại; TS. Hà Thị Thanh Thuỷ Phó trưởng Ban Hội viên; TS. Nguyễn Minh Đức – Phó trưởng Ban Đào tạo.
Đầu tiên, ông Trần Thanh Hải – Chủ tịch danh dự VALOMA đã đề cập đến tầm quan trọng của báo chí đối với phát triển kinh tế xã hội nói chung cũng như ngành logistics nói riêng cũng như giới thiệu các đại diện tham dự tọa đàm.
Tại buổi tọa đàm, PGS, TS. Nguyễn Thanh Chương – Phó Chủ tịch VALOMA thể hiện sự trân trọng danh cho cơ quan báo chí trong suốt 6 năm hợp tác, phát triển giữa hai bên góp phần đã giúp hình ảnh của Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam ngày càng lan tỏa rộng hơn và mang lại những giá trị thiết thực đến toàn thể cộng đồng trong lĩnh vực logistics cũng như toàn xã hội.
Tiếp theo, PGS, TS. Trịnh Thị Thu Hương – Phó Chủ tịch VALOMA đã có bài trình bày giới thiệu chung về Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam tới lãnh đạo các cơ quan báo chí và các phóng viên, nhà báo, biên tập viên. TS. Trần Thị Thu Hương – Phó trưởng Ban Truyền thông VALOMA đã có bài tổng kết hoạt động truyền thông của VALOMA trong 2 năm vừa qua, đồng thời đề cập đến những khó khăn mà các phóng viên, nhà báo đang gặp phải. Thông qua những vấn đề trên, đại diện Ban Truyền thông VALOMA đề xuất một số giải pháp cũng như việc hỗ trợ đào tạo và cung cấp các chuyên gia về lĩnh vực logistics cho các cơ quan báo đài, kết nối hợp tác giữa các hội viên của Hiệp hội và các phóng viên, nhà báo.
Trong phần thảo luận, VALOMA nhận được rất nhiều ý kiến quý giá từ các nhà báo, phóng viên uy tín góp phần mang đến những thông tin chất lượng và kênh truyền thông phát triển vững mạnh lan tỏa đến cộng đồng và hướng tới mục tiêu phát triển ngành logistics nói chung và nguồn nhân lực logistics Việt Nam nói riêng.
Sau hơn 2 tiếng trao đổi sôi nổi, buổi tọa đàm “Báo chí với công tác phát triển nhân lực logistics” đã thành công tốt đẹp, đánh dấu mối quan hệ gắn bó hơn giữa VALOMA với các cơ quan báo chí trong sự nghiệp phát triển ngành logistics Việt Nam.
2. HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI
Tọa đàm “Sinh viên khởi nghiệp cùng Logistics”
Sáng ngày 03/06/2023, tại Trường Đại học Công nghệ Giao Thông Vận Tải, Mạng lưới CLB Logistics Sinh viên Việt Nam (LCN) dưới sự chủ trì của Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA), chính thức tổ chức tọa đàm “Sinh viên khởi nghiệp cùng Logistics”.
Chương trình có sự tham dự của Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương, Chủ tịch danh dự VALOMA; Ông Vũ Chí Kiên – Phó vụ trưởng Vụ Bưu Chính Bộ thông tin và truyền thông; Bà Phạm Thị Ngọc Thủy – Giám đốc điều hành Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV); TS. Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh; Ông Đinh Việt Hòa – Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia, Ban lãnh đạo Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải và các anh chị đại diện các doanh nghiệp logistics cùng hơn 300 sinh viên đến từ nhiều trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Ở nội dung đầu tiên của tọa đàm, TS. Võ Trí Thành đã có những chia sẻ truyền cảm hứng, định hướng khởi nghiệp cho sinh viên ngành Logistics. Logistics gắn với chuyển đổi số là một trong những chủ đề nóng, rất cần sự sáng tạo và đổi mới của thế hệ trẻ, tạo sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Ông Thành cũng gửi những lời động viên các bạn sinh viên “phát huy cái hay, đè bẹp cái khó, giảm bớt cái dở” để có thể mang lại những giá trị cho chính mình cũng như toàn xã hội.
Tiếp ngay sau phần chia sẻ truyền cảm hứng của TS. Võ Trí Thành, Mạng lưới CLB Logistics sinh viên Việt Nam – LCN đã cho ra mắt chuỗi video “Một ngày làm nhân viên logistics” nhằm giúp các bạn sinh viên có thể mường tượng được các vị trí công việc của mình trong tương lai.
Đặc biệt, tọa đàm đã diễn ra 02 phần tranh biện vô cùng gay cấn. Với chủ đề đầu tiên là “Sinh viên nên khởi nghiệp hay đi làm thuê?”, hai đội thi đến từ Trường Đại học Ngoại thương và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã chia sẻ những góc nhìn của mình, đồng thời cương quyết bảo vệ quan điểm của bản thân. Chủ đề thứ hai “Khởi nghiệp ngành logistics có dành cho sinh viên?”, hai đội thi đến từ Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải và Trường Đại học Phenikaa cũng diễn ra vô cùng hấp dẫn với những luận điểm đanh thép.
Nắm bắt xu hướng khởi nghiệp hiện nay, Mạng lưới CLB Logistics Sinh viên Việt Nam (LCN) cũng mong muốn tạo ra giá trị thực tiễn cho các bạn sinh viên thông qua dự án khởi nghiệp “Khóa đào tạo thực chiến dành cho sinh viên Logistics” với phần trình bày của bạn Nguyễn Phương Anh – Phó chủ tịch Mạng lưới. Với kim chỉ nam “Thấu hiểu – Lắng nghe – Chất lượng – Đồng hành”, khóa học thực chiến sẽ chung tay hỗ trợ sinh viên, tạo giá trị thực tiễn cho sinh viên.
Tọa đàm đã kết thúc thành công tốt đẹp với khoảnh khắc chụp ảnh lưu niệm giữa các khách mời, diễn giả và toàn thể sinh viên tham dự vào 12h cùng ngày với những mong đợi có thêm nhiều cuộc chia sẻ, trao đổi gần gũi như thế này.
VALOMA tham quan Nhà máy và Trung tâm phân phối Nestlé Bông Sen (Hưng Yên).
Sáng ngày 27/05/2023, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) đã tổ chức chuyến tham quan Nhà máy và Trung tâm phân phối Nestlé Bông Sen tại Khu công nghiệp Thăng Long II, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên.
Dẫn đầu chuyến tham quan, về phía VALOMA có sự tham gia của ông Trần Thanh Hải (Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương; Chủ tịch danh dự VALOMA), bà Cao Cẩm Linh (Trưởng Ban Nghiên cứu). Tham gia đoàn còn có nhiều hội viên đến từ các cơ sở đào tạo đại học và sau đại học có ngành hoặc chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng như Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Trường Đại học Điện lực, Trường Đại học Đại Nam, … Buổi tham quan cũng thu hút đông đảo sự tham gia của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực như Công ty TNHH Gatelink Việt Nam, Công ty CP ALP Logistics,…Cùng sự tham gia của các bạn sinh viên là đại diện Mạng lưới Câu lạc bộ Logistics Sinh viên Việt Nam.
Đón tiếp và trao đổi với đoàn VALOMA, đại diện của Nestlé, ông Urs Kloeti và bà Nguyễn Trần Hoàng Yến đã có những chia sẻ, trao đổi một số nội dung giới thiệu công ty về quá trình phát triển, sứ mệnh, tầm nhìn, văn hoá công ty, quy mô và vị thế của công ty, cơ cấu tổ chức, đội ngũ nhân sự, các sản phẩm dịch vụ của công ty, các công nghệ tiên tiến mà công ty áp dụng, các đối tác của công ty…
Đề cập đến chuyển đổi số, bà Nguyễn Trần Hoàng Yến đã có những trao đổi hết sức cởi mở về chuyển đổi số trong nhà máy, trung tâm phân phối tại Nestlé Việt Nam. Công ty áp dụng các công nghệ, máy móc tiên tiến, hiện đại, tự động hoá, bán tự động trong các quy trình sản xuất, đóng gói, vận chuyển…
Để quan sát thực tế chuyển đổi số tại Nestlé Bông Sen, đoàn VALOMA đã tham quan nhà máy và trung tâm phân phối Nestlé Bông Sen để tận mắt chứng kiến một dây chuyền từ sản xuất đến đóng gói có mức độ ứng dụng công nghệ tự động hóa cao, hệ thống kho cũng sử dụng robot bán tự động.
Buổi tham quan đã gợi mở ra cơ hội hợp tác giữa các cơ sở đào tạo về Logistics và Nestlé Việt Nam, cũng như cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp logistics với Nestlé Việt Nam. Là cầu nối giữa nhà trường và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp, VALOMA sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động kết nối hội viên, cùng nhau phát triển vì sự nghiệp phát triển ngành Logistics của đất nước.
VALOMA thăm và làm việc tại Trường Cao Đẳng Kinh tế Đối ngoại
Chiều ngày 14 tháng 6 năm 2023, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) có chuyến thăm, làm việc với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (COFER). Đoàn làm việc do PGS, TS Hồ Thị Thu Hòa – Phó Chủ tịch VALOMA dẫn đầu cùng một số lãnh đạo đơn vị, hội viên của Hiệp hội. Cùng dự buổi làm việc có ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Chủ tịch danh dự VALOMA.
Về phía Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại, tiếp đoàn có PGS, TS Nguyễn Đức Minh – Hiệu trưởng; TS. Lê Ngọc Trung – Chủ tịch Hội đồng trường, Phó Hiệu trưởng; PGS, TS. Phạm Văn Tài – Trưởng Khoa Thương mại quốc tế cùng lãnh đạo Phòng Quản lý Đào tạo và Nghiên cứu Khoa học, lãnh đạo và giảng viên Khoa Thương mại quốc tế – đơn vị đào tạo ngành Kinh doanh xuất nhập khẩu và Logistics.
Tại buổi làm việc, PGS, TS. Nguyễn Đức Minh – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại đã báo cáo với Đoàn về một số hoạt động nổi bật trong công tác đào tạo ngành Logistics thời gian qua. Cụ thể, thông qua chương trình hợp tác với Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI), nhà trường đã tích hợp giảng dạy chứng chỉ FIATA “FIATA Diploma in International Freight Management” của Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế trong chương trình đào tạo. Ngoài ra, Nhà trường cũng đã tự xây dựng website giả lập của hãng tàu để sinh viên thực hành các nghiệp vụ vận tải tại www.coferline.online. Website được Chương trình Aus4skill (Chương trình Úc cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực) đánh giá cao có tiềm năng chuyển giao cho các đơn vị đào tạo khác trên cả nước.
Về phía thường trực VALOMA, PGS, TS. Hồ Thị Thu Hòa đã chia sẻ những thành tựu đạt được của VALOMA, đồng thời đánh giá cao vai trò hội viên nòng cốt của COFER thời gian qua. Đồng thời, VALOMA còn cam kết đồng hành và hỗ trợ nhà trường trong các hoạt động chuyên môn để Nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng và giữ vững thương hiệu lá cờ đầu trong khối các trường cao đẳng về đào tạo Logistics.
Với vai trò là thành viên tích cực của VALOMA, Hiệp hội mong muốn Nhà trường sẽ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, đầu tàu trong đào tạo ngành Logistics trình độ cao đẳng thông qua việc tham gia sâu và rộng hơn nữa trong các hoạt động chuyên môn về logistics do Bộ Công Thương và Hiệp hội chủ trì.
3. HỘI VIÊN MỚI
VALOMA kết nạp hội viên cá nhân.
Căn cứ 4 quyết định số 115, quyết định số 116, quyết định số 117 và quyết định số 118/QĐ-BCH, chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) – TS. Mai Xuân Thiệu đã ký quyết định về việc kết nạp hội viên với ông Nguyễn Ngọc Thuyên – Đại học Hà Nội, bà Đặng Hồng Nhung – Cục xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương, bà Nguyễn Thị Thu Hường – Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải và bà Vũ Thị Thanh – Trường Cao đẳng Du lịch và Công Thương. Chúc mừng ông/bà . Hi vọng trong thời gian tới, dưới tư cách là hội viên VALOMA, ông/bà sẽ có nhiều đóng góp tích cực cho quá trình phát triển của Hiệp hội.
4. HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI VIÊN
Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức hội thảo quốc tế về nhân lực logistics.
Hội thảo quốc tế “Đào tạo nhân lực phát triển logistics và hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải ngang tầm quốc tế” được tổ chức bởi Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu (BVU) vào ngày 26 tháng 5 với sự góp mặt của các đại diện đến từ Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam và các trường đại học có đào tạo lĩnh vực Logistics; đồng thời chào đón những vị khách mời vô cùng đặc biệt như đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với sự tham dự của ông Phạm Quang Nhật – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; Ông Nguyễn Văn Đồng – Giám đốc Sở Công thương; Ông Trần Thượng Chí – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải; Bà Nguyễn Vân Anh – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh & Xã hội cùng đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp, trường trung học phổ thông.
Về phía Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu có PGS, TS, LS. Nguyễn Thị Hoài Phương – Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Mai Xuân Thiệu – Trưởng khoa Kinh tế biển – Logistics đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam và đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên BVU.
Hội thảo chào đón các báo cáo viên là các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân có chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm thực tiễn: ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công thương; GS, TS. Hans-Dietrich Haasis, Đại học Bremen Cộng hoà Liên bang Đức – Chủ tịch Mạng lưới Tri thức Á – Đức về Vận tải và Logistics (Asian – German Knowledge Network of Transport and Logistics – AGKN); PGS, TS. Hồ Thị Thu Hòa – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI); ông Nguyễn Thanh Nhã – Tổng Giám đốc Tân Cảng – STC, Trưởng ban Hội viên Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam; ThS. Đinh Thu Phương – Phó trưởng Bộ môn Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng BVU…
Với chủ đề rất thiết thực trong bối cảnh tình hình kinh tế hiện nay, thời điểm ngành logistics đang bứt phá trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng cho việc phát triển và hội nhập quốc tế. Tại hội thảo, những nội dung được các diễn giả, chuyên gia chia sẻ về những rủi ro, thách thức và cơ hội phát triển để nâng tầm vị thế hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải vươn tầm quốc tế. Trong đó chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành logistics Việt Nam.
Bên cạnh đó, các bạn sinh viên cũng rất sôi nổi đặt những câu hỏi thiết thực. Các diễn giả nhận được nhiều ý kiến đóng góp về đào tạo nhân lực logistics và việc phát triển hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải ngang tầm quốc tế.
Buổi hội thảo đã kết thúc tốt đẹp với những sự đóng góp vô cùng hữu ích dành cho công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học của các giảng viên cũng như mở rộng cơ hội việc làm và tạo thêm nhiều dấu ấn trong hành trình theo đuổi nghề nghiệp cho sinh viên ngành Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng tại BVU.
5. TIN TRONG NƯỚC
Lô vải Lục Ngạn đầu tiên xuất qua ga đường sắt Đồng Đăng
Ngày 5 tháng 6 vừa qua, Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng (Cục Hải quan Lạng Sơn) vừa hoàn thành thủ tục xuất khẩu lô hàng thử nghiệm vải Lục Ngạn (Bắc Giang) được vận chuyển bằng đường sắt sang thị trường Trung Quốc.
Để đảm bảo chất lượng trong quá trình vận chuyển, Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (Ratraco) đã thực hiện các quy trình cần thiết để lô hàng xuất khẩu thành công. Để phục vụ cho mùa vụ vải năm 2023, đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện vận tải hàng hóa chuyên dùng có thể đáp ứng nhu cầu vận chuyển từ 200 tấn đến 300 tấn vải thiều tươi/ngày, đáp ứng nhu cầu vận chuyển vải quả tươi bằng tuyến đường sắt liên vận quốc tế. Những ngày tới đây, đơn vị tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng nông sản và Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng để thực hiện các lô hàng xuất khẩu trái cây tươi, đặc biệt là mặt hàng vải quả tươi của Bắc Giang sang thị trường Trung Quốc.
Theo đó, khi vận chuyển vải quả tươi sang Trung Quốc bằng đường sắt liên vận quốc tế, Ratraco sẽ đưa container lạnh chuyên dùng đến kho của doanh nghiệp. Sau khi hàng hóa được đóng gói và xếp hàng lên container, Ratraco sẽ vận chuyển về ga liên vận quốc tế Kép để vận chuyển đưa lên cửa khẩu ga đường sắt quốc tế hoàn tất các thủ tục để xuất khẩu hàng hóa. Đối với việc xuất khẩu vải quả tươi sang Trung Quốc bằng đường sắt, các doanh nghiệp phải hoàn chỉnh các thủ tục để xuất khẩu hàng hóa theo đường chính ngạch.
Đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân, bên cạnh nỗ lực của các cơ quan, lực lượng chức năng, hiện tại Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng đã thông tin và tuyên truyền đến cộng đồng doanh nghiệp để phía các doanh nghiệp nắm rõ tình hình, từ đó chuyển hướng sang thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu đường sắt.
Đồng thời, Hải quan ga Đồng Đăng cũng đã và đang phối hợp chặt chẽ với ga Đồng Đăng để đảm bảo thực hiện tốt các quy trình kiểm soát, vận hành, vận chuyển toa xe và hàng hóa trên cơ sở thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo loại trừ hoàn toàn các rủi ro có thể xảy ra.
Theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, với diện tích trên 17.000 ha trồng vải được cấp 178 mã số vùng trồng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Thái Lan, năm 2023, ước tính sản lượng quả vải tươi trên địa bàn tỉnh sẽ đạt khoảng 177.000 tấn. Với sản lượng vải quả tươi ước tính, tỉnh đã chỉ đạo các vùng trồng tìm hiểu và lựa chọn phương thức vận chuyển để tiêu thụ vải thiều được thuận lợi, nhất là phục vụ xuất khẩu.
Việc xuất khẩu vải Lục Ngạn qua ga đường sắt Đồng Đăng chính là một hướng đi mới, mở ra cơ hội để các mặt hàng nông sản của Việt Nam sớm được xuất khẩu sang Trung Quốc một cách nhanh chóng trong bối cảnh các cửa khẩu đường bộ vẫn còn gặp nhiều hạn chế như hiện nay.
Thành lập Đội nghiệp vụ Hải quan, tạo thuận lợi cho thông quan hàng hóa tại Ga Kép – Bắc Giang
Ngày 8 tháng 6 vừa qua, ông Nguyễn Văn Cẩn – Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan – đã ký Quyết định thành lập Đội Nghiệp vụ hải quan ga Kép thuộc Chi cục Hải quan quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang (Cục Hải quan Bắc Ninh). Quyết định sẽ có hiệu lực kể từ 1/7/2023.
Trước đó vào ngày 18/2/2023, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ khai trương hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép tại xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang (Bắc Giang). Ga Kép được phân loại là ga đường sắt loại 2, lý trình tại Km 68+700 thuộc tuyến đường Hà Nội – Đồng Đăng. Ga là điểm đầu của 2 tuyến đường sắt Kép – Hạ Long – Cái Lân và Kép Lưu Xá. Ga Kép được thiết kế 9 đường ray với hai kho chứa thiết bị phục vụ cùng hai bãi xếp dỡ nền và một bãi hàng bê tông. Năm 2022, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hoàn thành nâng cấp cải tạo và sửa chữa (giai đoạn 1) bãi hàng ga Kép có diện tích gần 28.000 m2. Cơ sở hạ tầng được cải thiện là bước đệm để đến ngày 19/1/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quyết định cho phép ga Kép được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng phương án khai thác giai đoạn 1 (2023-2024) ga Kép. Theo kế hoạch sẽ tổ chức lập tàu liên vận quốc tế bình quân 1,5-2 đôi/ngày tuyến Kép – Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Bằng Tường (Trung Quốc); tổ chức lập, giải thể, tiếp chuyển tàu nội địa Bắc – Nam 1 đôi/ngày. Với năng lực xếp dỡ bình quân 80-100 toa xe/ container/ ngày, ga Kép được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ách tắc cho ga Yên Viên và ga Đồng Đăng trong vận tải liên vận quốc tế theo tuyến đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn vận chuyển hàng hóa sang Trung Quốc.
Kế hoạch khai thác giai đoạn 2 từ năm 2025 sẽ tiến hành xây dựng kho bãi ngoại quan để phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn Bắc Giang, Bắc Ninh và các tỉnh lân cận. Bãi hàng chuyên tiếp nhận container lạnh chuyển tải từ phía Nam ra tập kết, làm thủ tục hải quan và xếp vận chuyển bằng đường sắt xuất khẩu sang Trung Quốc. Nâng năng lực dự kiến giai đoạn 2 lên thêm 2-2,5 đôi tàu/ngày.
6. TIN TỨC KHU VỰC VÀ THẾ GIỚI
Campuchia khởi công tuyến cao tốc 1,35 tỷ USD kết nối với Việt Nam
Ngày 07/06/2023, lễ khởi công xây dựng tuyến đường cao tốc kết nối Thủ đô Phnom Penh – thành phố Bavet đã diễn ra tại tỉnh Kandal, với sự tham dự của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Nguyễn Huy Tăng, cùng đông đảo đại diện các cơ quan chức năng, chính quyền và người dân Campuchia.
Tại lễ khởi công, Thủ tướng Hun Sen đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của tuyến đường cao tốc Phnom Penh – Bavet, tuyến đường huyết mạch của nền kinh tế Campuchia. Dự án này có tổng kinh phí đầu tư khoảng 1,35 tỷ USD theo hình thức xây dựng – vận hành chuyển giao (BOT) nhằm tăng cường kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Campuchia, nhất là hoạt động xuất – nhập khẩu, thương mại, du lịch,… giữa hai nước Campuchia – Việt Nam và các nước trong khu vực.
Theo thiết kế, tuyến đường cao tốc Phnom Penh – Bavet rộng 25,5m với 4 làn xe, điểm khởi đầu là đường vành đai 3 ở thủ đô Phnom Penh, đi qua các tỉnh Kandal, Prey Veng, Svay Rieng và kết thúc tại thành phố Bavet, tỉnh Svay Rieng, giáp biên giới Việt Nam, với tổng chiều dài toàn tuyến 135,1 km.
Nhu cầu vận chuyển xuyên quốc gia tại Đông Nam Á tăng mạnh.
Vận tải đường bộ xuyên biên giới tại ASEAN được dự báo tăng mạnh nhờ sự phục hồi kinh tế và bùng nổ thương mại điện tử.
Theo báo cáo của Google và Bain & Company năm 2022, các nền kinh tế kỹ thuật số hàng đầu Đông Nam Á chiếm 200 tỷ USD tổng giá trị giao dịch được thực hiện, tăng 20% so với năm 2021. Nền kinh tế trực tuyến Đông Nam Á cũng đang trên đà đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030.
Thương mại điện tử nói chung và mảng xuyên biên giới nói riêng thời gian qua cho thấy sự phát triển mạnh mẽ tại cả Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Trong đó, giao dịch trực tuyến xuyên quốc gia dần cho thấy vai trò quan trọng trong chiến lược kinh doanh, xuất khẩu, giúp gia tăng doanh thu và độ phổ biến của thương hiệu trên thị trường.
Thêm vào đó, lĩnh vực này hiện cũng được chính phủ chú trọng, hỗ trợ, nới lỏng các hạn chế thương mại, thực hiện các sáng kiến mới. Đơn cử có hệ thống hải quan điện tử quá cảnh ASEAN, cấp phép cho các nhà khai thác di chuyển hàng hóa qua biên giới bằng một chứng từ duy nhất. Cùng với đó là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực và hợp tác thương mại, hứa hẹn là đòn bẩy thúc đẩy, hỗ trợ thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển nhanh chóng.
Dù là lĩnh vực tiềm năng, nhiều cơ hội phát triển song thương mại điện tử xuyên quốc gia vẫn tồn tại nhiều thách thức. Để đạt sự phát triển bền vững, ngoài sản phẩm tốt, các doanh nghiệp cần trang bị kiến thức sâu rộng về tình hình thị trường thế giới. Đồng thời, họ cũng nên kết nối với các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển xuyên biên giới uy tín để có chiến lược phát triển kinh doanh dài hạn, hiệu quả, phù hợp.
Vận chuyển hàng hóa quốc tế và quy trình hậu cần (logistics) là một trong những yếu tố quan trọng trong xuất khẩu hàng hóa trực tuyến. Trong đó, logistics lại đóng vai trò quyết định trong việc hình thành trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng về doanh nghiệp. Nắm bắt nhu cầu vận chuyển xuyên biên giới của các doanh nghiệp Đông Nam Á, nhiều “ông lớn” logistics đã đầu tư thiết lập mạng lưới dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đối tác. Đến nay, các quốc gia ASEAN đã hình thành mạng lưới đường bộ chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa quốc tế đầu tiên trên thị trường.
Các doanh nghiệp vận chuyển có thể đưa hàng hóa qua lại nhanh chóng hơn giữa các nước Singapore, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar và Trung Quốc. Dịch vụ vận tải đường bộ không chỉ nhanh hơn mà còn cắt giảm chi phí so với đường biển và hàng không. Các tập đoàn logistics nước ngoài với tiềm lực tài chính mạnh như DHL Global Forwarding, BEST Inc,… đã đầu tư hệ thống kho ngoại quan, xây dựng mạng lưới dịch vụ tại Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. Các khoản đầu tư này góp phần hoàn thiện mạng lưới vận chuyển xuyên biên giới, phục vụ khách hàng trong khu vực.
BEST Inc. mở rộng vận chuyển xuyên biên giới tại Đông Nam Á
Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử xuyên biên giới đã kéo theo nhu cầu tăng vọt về dịch vụ vận chuyển xuyên biên giới tại Đông Nam Á. Để đáp ứng nhu cầu trao đổi thương mại trực tuyến của các đối tác trong khu vực, tập đoàn BEST Inc. đã củng cố hạ tầng, mở rộng tuyến cung cấp dịch vụ vận chuyển xuyên quốc gia toàn diện đến khách hàng và đối tác trong khu vực. BEST Inc. bổ sung thêm dịch vụ vận chuyển đa quốc gia, cho thuê kho bãi, kho ngoại quan, hỗ trợ thủ tục hải quan và giao hàng chặng cuối.
BEST Cross-border là dịch vụ vận chuyển toàn trình xuyên biên giới được mở riêng cho khu vực Đông Nam Á, gồm: vận chuyển đa quốc gia, cho thuê kho bãi, kho ngoại quan lưu hàng chờ xuất khẩu, thực hiện thủ tục hải quan tại cửa khẩu xuất nhập hàng và giao hàng chặng cuối (giao hàng đến tay người nhận cuối cùng).
Khi khách hàng yêu cầu dịch vụ, đội BEST sẽ đến kho để nhận và mang hàng về kho trung chuyển. Sau đó đơn vị tiến hành vận chuyển hàng đến tập kết tại các kho biên giới. Hoàn tất thủ tục khai báo hải quan tại cửa khẩu xuất, các bưu kiện sẽ được vận chuyển theo tuyến quốc tế.
Các thủ tục khác tại nước nhận hàng cũng được thực hiện với quy trình tương tự. Hàng hóa qua cửa hải quan sẽ được vận chuyển theo tuyến giao nhận nội địa và trao tận tay người mua hàng.
Không chỉ cung cấp dịch vụ vận chuyển, BEST còn kết nối trực tiếp với mạng lưới nhân sự khai báo hải quan bản địa. Họ sẽ chủ động hỗ trợ trực tiếp quá trình thực hiện thủ tục tại các cửa khẩu, đảm bảo tốc độ lưu thông hàng hóa. Khách hàng có thể sử dụng một phần hoặc trọn gói dịch vụ của BEST tùy nhu cầu.
Dịch vụ vận chuyển xuyên biên giới của BEST sẽ kết nối trực tiếp Trung Quốc với 7 quốc gia Đông Nam Á gồm Thái Lan, Campuchia, Philippines, Malaysia, Singapore, Indonesia, Việt Nam và ngược lại. Liên kết này giúp người tiêu dùng ở 7 quốc gia này dễ dàng mua sắm, giao dịch với các shop ở đất nước tỷ dân cũng như tăng cường giao dịch giữa các quốc gia Đông Nam Á. Bưu kiện sẽ được giao trực tiếp bởi BEST, không thông qua đơn vị chuyển phát trung gian nào.
BEST Express hiện cung cấp dịch vụ toàn diện trên cả ba tuyến đường bộ, biển và hàng không. Ngoài cho người dùng, đối tác lựa chọn linh hoạt, đơn vị còn tối ưu chi phí để phù hợp nhu cầu từng đối tác.
“Với kinh nghiệm nghiệm hơn 15 năm hoạt động trong ngành logistics, BEST Inc. cung cấp dịch vụ cho hơn 100.000 đối tác toàn cầu, hỗ trợ vận chuyển nhiều loại hàng hóa như: thời trang, thiết bị điện tử, nguyên vật liệu, gia dụng… Nhờ đó, chúng tôi nắm rõ cách thức bảo quản, vận chuyển phù hợp cho từng nhóm hàng, đảm bảo sản phẩm phẩm nguyên vẹn trong quá trình vận chuyển”, đại diện BEST Express chia sẻ.
Tập đoàn BEST Inc. hiện sở hữu hệ thống 64 trung tâm phân loại trên toàn khu vực. Khả năng xử lý nhanh chóng nhờ giải pháp tích hợp toàn trình. Việc mở rộng mạng lưới dịch vụ vận chuyển xuyên biên giới tại Đông Nam Á phù hợp với xu hướng thương mại ngày càng tăng giữa Trung Quốc và các nước trong khu vực. Bước tiến này đồng thời mang đến cơ hội mở rộng kinh doanh quốc tế dễ dàng hơn cho các đối tác.
Động thái này đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong kế hoạch xây dựng mạng lưới hậu cần hiệu quả, phạm vi phủ rộng khắp Đông Nam Á. Đến nay, BEST đã chuyển phát hàng chục triệu bưu kiện trên toàn khu vực này.
7. VĂN BẢN QUẢN LÝ
Giới thiệu Tổng Thư ký mới của VALOMA.
Quyết định Miễn – Bổ nhiệm TTK và Lãnh đạo các ban.
* Miễn nhiệm
Căn cứ quyết định số 119/QĐ-BTV, ngày 15 tháng 06 năm 2023, chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) – TS. Mai Xuân Thiệu đã ký quyết định về miễn nhiệm chức danh Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2024 đối với ông Tô Diệp.
Căn cứ quyết định số 120/QĐ-BTV, ngày 15 tháng 06 năm 2023, chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) – TS. Mai Xuân Thiệu đã ký quyết định về miễn nhiệm chức danh Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2024 đối với ông Trương Tấn Lộc.
Căn cứ quyết định số 121/QĐ-BTV, ngày 15 tháng 06 năm 2023, chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) – TS. Mai Xuân Thiệu đã ký quyết định về miễn nhiệm chức danh Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2024 đối với ông Trần Trung Tính.
* Bổ nhiệm
Căn cứ quyết định số 122/QĐ-BTV, ngày 15 tháng 06 năm 2023, chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) – TS. Mai Xuân Thiệu đã ký quyết định về bổ nhiệm ông Nguyễn Tuấn Nam, Giám đốc vận hành kiêm bán hàng của Công ty TNHH FM Supply Chain Việt Nam giữ chức Phó Trưởng ban Hội viên Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2024.
Căn cứ quyết định số 123/QĐ-BTV, ngày 15 tháng 06 năm 2023, chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) – TS. Mai Xuân Thiệu đã ký quyết định về bổ nhiệm ông Đặng Quý Nhân, giảng viên Trường Đại Học Mở TP. HCM giữ chức Phó Trưởng Ban Đối ngoại Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2024.
Căn cứ quyết định số 124/QĐ-BTV, ngày 15 tháng 06 năm 2023, chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) – TS. Mai Xuân Thiệu đã ký quyết định về bổ nhiệm bà Lê Thanh Loan, Giám đốc Công ty TNHH GATELINK giữ chức Phó Trưởng Ban Đối ngoại Hội viên Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2024.
Căn cứ quyết định số 125/QĐ-BTV ngày 15 tháng 06 năm 2023, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) – TS. Mai Xuân Thiệu đã ký quyết định về việc bổ nhiệm ông Bùi Hữu Nghĩa, Trưởng phòng Phát triển nguồn nhân lực – Giám đốc Khối Phát triển nguồn nhân lực Công ty CP Logistics U&I giữ chức Phó Trưởng Ban Đào tạo Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam nhiệm kỳ 2021 – 2024.
Căn cứ quyết định số 126/QĐ-BTV, ngày 15 tháng 06 năm 2023, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) – TS. Mai Xuân Thiệu đã ký quyết định về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nhã, Trưởng Ban Hội viên VALOMA giữ chức Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam nhiệm kỳ 2021 – 2024.
Căn cứ quyết định số 127/QĐ-BTV, ngày 15 tháng 06 năm 2023, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) – TS. Mai Xuân Thiệu đã ký quyết định về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Minh Đức, Phó Trưởng Ban Đào tạo VALOMA giữ chức Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam nhiệm kỳ 2021 – 2024.
Căn cứ quyết định số 128/QĐ-BTV, ngày 15 tháng 06 năm 2023, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) – TS. Mai Xuân Thiệu đã ký quyết định về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Hồng Phúc, Trưởng Khoa Quản lý Công nghiệp, Trường Bách Khoa thuộc Trường Đại học Cần thơ giữ chức vụ Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam nhiệm kỳ 2021 – 2024.
Căn cứ quyết định số 129/QĐ-BTV ngày 15 tháng 06 năm 2023, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) – TS. Mai Xuân Thiệu đã ký quyết định về việc bổ nhiệm bà Trịnh Thị Thanh Thủy, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Công Thương, Bộ Công Thương giữ chức vụ Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam nhiệm kỳ 2021 – 2024.
Căn cứ quyết định số 130/QĐ-BTV, ngày 15 tháng 06 năm 2023, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) – TS. Mai Xuân Thiệu đã ký quyết định về việc bổ nhiệm bà Trịnh Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam nhiệm kỳ 2021 – 2024 giữ chức vụ Tổng Thư ký Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt nam nhiệm kỳ 2021 – 2024.
Ban truyền thông Valoma.