Quý độc giả có thể theo dõi bản pdf tại đây: BẢN TIN VALOMA 9.2025
SỰ KIỆN NỔI BẬT
VALOMA và VLA ký Biên bản ghi nhớ hợp tác (Mou) tại Triển lãm Thành tựu Đất nước “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”
Sáng 30/8, tại Triển lãm “Đầu tàu kinh tế” tổ chức trong khuôn khổ sự kiện Thành tựu Đất nước 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc, Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) và Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao cho toàn ngành. Sự kiện này có sự tham dự của nhiều lãnh đạo hiệp hội, doanh nghiệp hội viên, cơ sở đào tạo cùng đại diện các cơ quan quản lý nhà nước.
Trong bối cảnh logistics đang ngày càng giữ vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, VALOMA cho rằng nhân lực là yếu tố quyết định để ngành có thể phát triển một cách bền vững. Ông Nguyễn Thanh Chương, Chủ tịch VALOMA, nhấn mạnh rằng hợp tác với VLA sẽ mở ra nhiều cơ hội trong đào tạo, nghiên cứu, kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường, từ đó tạo ra một hệ sinh thái logistics chuyên nghiệp hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch VLA, cũng bày tỏ đánh giá cao sự chủ động của VALOMA trong việc xây dựng mô hình hợp tác để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. VLA cam kết đồng hành cùng VALOMA trong các hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển nhân sự, song song với việc xây dựng năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp logistics trong nước.
Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều tác động tích cực: cải thiện chất lượng đào tạo, rút ngắn khoảng cách giữa kiến thức học thuật và yêu cầu thực tế tại doanh nghiệp, đồng thời nâng cao chuẩn mực chuyên môn của nhân viên logistics — từ quản lý kho, vận chuyển, giao nhận cho đến sử dụng các công nghệ hỗ trợ. Việc này không chỉ giúp đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong nước mà còn giúp ngành logistics Việt Nam có thể mạnh hơn khi tham gia sân chơi quốc tế.
HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI
Chương trình Bàn tròn Giảng viên “ Kỹ thuật đào tạo mô phỏng trong chương trình Cử nhân Logistics và Chuỗi cung ứng”
Ngày 20/09/2025, Chương trình Bàn tròn Giảng viên với chủ đề “Kỹ thuật đào tạo mô phỏng trong chương trình Cử nhân Logistics và Chuỗi cung ứng” đã diễn ra thành công theo hình thức kết hợp trực tiếp tại Học viện Ngân hàng và trực tuyến trên fanpage VALOMA.
Trong bối cảnh đào tạo logistics và chuỗi cung ứn tại Việt Nam ngày càng đòi hỏi gắn kết giữa lý thuyết và thực hành, chương trình đã mang đến cho người học cái nhìn toàn diện về ứng dụng phần mềm mô phỏng và công cụ hiện đại trong giảng dạy. Các phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp (SAP, ERP), quản lý kho (WMS), quản lý vận tải (TMS) đã được giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm triển khai, cho thấy rõ vai trò trong việc giúp người học hiểu sâu quy trình quản trị logistics, tối ưu hóa chi phí và nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề thực tiễn.
Chương trình có sự tham gia tham luận của đại diện Học viện Ngân hàng và Đại học Bách khoa Hà Nội – những cơ sở tiên phong trong ứng dụng đào tạo mô phỏng. Bên cạnh đó, ba doanh nghiệp logtech gồm Smartlog, Onelog – CETA TMS, và Apetechs cũng giới thiệu các giải pháp phần mềm do chính họ phát triển, bao gồm quản lý kho, quản lý vận tải và phần mềm thu mua. Các giải pháp này đã và đang được hoàn thiện để phục vụ nhu cầu đào tạo mô phỏng logistics tại các trường đại học, cao đẳng.
Điểm nhấn của chương trình là các phiên thảo luận xoay quanh:
- Thực trạng và xu hướng ứng dụng đào tạo mô phỏng tại các cơ sở đào tạo logistics;
- Chia sẻ kinh nghiệm triển khai và gợi ý các phần mềm phù hợp với điều kiện nguồn lực khác nhau;
- Thảo luận về việc xây dựng và đóng gói các mô-đun đào tạo gắn với tình huống thực tiễn trong doanh nghiệp.
Với tinh thần hướng tới cộng đồng và phát triển bền vững, Bàn tròn Giảng viên đã trở thành một diễn đàn ý nghĩa, góp phần kết nối giới học thuật và doanh nghiệp, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác nhằm nâng cao chất lượng đào tạo logistics và chuỗi cung ứng tại Việt Nam.
Ngày hội Thông tin Viet Nam Young Logistics Talents 2025: “AI Bật Lửa – Kỷ Nguyên Bừng Sáng” truyền cảm hứng cho thế hệ logistics trẻ
Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam (Vietnam Young Logistics Talents – VYLT) từ lâu đã trở thành sân chơi học thuật uy tín, gắn liền thực tiễn cho sinh viên trên khắp cả nước. Do Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương tổ chức, cuộc thi không chỉ khơi dậy đam mê nghề nghiệp mà còn tạo cầu nối bền chặt giữa sinh viên, nhà trường và doanh nghiệp, góp phần nâng tầm chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực logistics – một ngành ngày càng đóng vai trò then chốt trong nền kinh tế hiện đại.
Khởi động từ năm 2018, VYLT đã trải qua bảy mùa thi đầy sôi động, để lại dấu ấn bằng quy mô ngày càng mở rộng và sức hút mạnh mẽ. Nếu như mùa đầu tiên chỉ có 349 đội tham gia thì đến năm 2024, con số đã tăng lên 524 đội đến từ 26 trường đại học, với hơn 2.000 sinh viên hào hứng tranh tài. Thành công đó cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của cuộc thi cũng như sự quan tâm ngày càng lớn của thế hệ trẻ đối với ngành logistics.
Năm 2025, VYLT trở lại với chủ đề giàu cảm hứng: “Ai Bật Lửa – Kỷ Nguyên Bừng Sáng”. Chủ đề này mang hàm ý khích lệ sinh viên thắp lên ngọn lửa sáng tạo, nhiệt huyết và khát vọng cống hiến để tạo ra những bứt phá mới cho ngành. Cuộc thi năm nay có nhiều điểm đổi mới: mỗi đội gồm 4 sinh viên dưới 23 tuổi; vòng Bán kết được tổ chức kết hợp trực tuyến và trực tiếp tại hai khu vực Bắc – Nam, nơi các đội nộp báo cáo dự án, trình bày trực tuyến và trả lời câu hỏi từ Ban Giám khảo. Từ đó, 12 đội xuất sắc nhất sẽ bước vào vòng Chung kết toàn quốc.
Vòng Chung kết hứa hẹn nhiều kịch tính với ba phần thi: Chinh phục – nơi các đội trình bày dự án logistics và đối mặt với loạt câu hỏi hóc búa; Thử thách – màn tranh biện sôi nổi về những tình huống thực tế trong ngành; và Tỏa sáng – phần thi hùng biện thể hiện tư duy, tầm nhìn và bản lĩnh của các thí sinh. Cấu trúc mới này được thiết kế nhằm đánh giá toàn diện kiến thức, khả năng ứng dụng, sáng tạo và kỹ năng mềm của sinh viên.
Ngày hội Thông tin của cuộc thi sẽ không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu thể lệ và hình thức thi, mà còn là dịp truyền cảm hứng mạnh mẽ. Điểm nhấn đặc biệt là phần chia sẻ từ Quán quân VYLT 2024 – Lê Thị Như Ý, cùng những câu chuyện gắn bó giữa sinh viên, giảng viên, doanh nghiệp và cựu thí sinh. Đây chính là cầu nối để các bạn trẻ logistics nuôi dưỡng đam mê, khát vọng và sẵn sàng “bật lửa” để bừng sáng trong kỷ nguyên hội nhập.
Quỹ học bổng VALOMA tiếp tục được bổ sung qua sự kiện “Ra mắt sách Logistics – Hành trình khát vọng” tại Hải phòng
Toàn bộ số tiền bán sách thu được, tác giả Trần Thanh Hải đã ủng hộ Quỹ học bổng VALOMA. Cũng tại lễ ra mắt sách, độc giả và sinh viên các trường Đại học tham dự đã ủng hộ Quỹ với số tiền hơn 50 triệu đồng.
Buổi ra mắt sách “Logistics hành trình khát vọng” của tác giả Trần Thanh Hải trở thành một diễn đàn, talk-show không chỉ của sinh viên chuyên ngành logistics Đại học Hàng hải Việt Nam mà còn thu hút sự quan tâm của sinh viên nhiều trường đại học khác, từ Hà Nội xuống theo dõi, tìm hiểu thông tin, bày tỏ nguyện vọng.
Phát biểu tại sự kiện, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá cao đóng góp của tác giả với hàng loạt ấn phẩm chuyên ngành, đặc biệt là cuốn “Logistics – Hành trình khát vọng” lần này.
Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng chia sẻ tại lễ ra mắt cuốn sách: “Cuốn sách bao quát từ kiến thức cơ bản đến chuyên sâu, từ chiến lược kinh doanh, quản lý chuỗi cung ứng cho đến xu hướng mới như logistics số hóa. Đây là tài liệu không thể bỏ qua với sinh viên và doanh nghiệp muốn nắm bắt diện mạo ngành logistics trong thời kỳ toàn cầu hóa. Tác giả của cuốn sách này chính là người ‘truyền lửa’ của ngành logistics Việt Nam”.
“Tôi thật sự tiếp nhận được nhiều thông tin, gợi mở từ các bài viết trong tập sách này. Hy vọng các bạn, những người đang cầm sách trên tay cũng sẽ cảm nhận được những giá trị từ thông tin, kiến thức mà tác giả đúc kết, đồng thời khích lệ từ lòng say mê với logistics mà tác giả thể hiện”, ông Lê Minh Hoan viết trong Lời Tựa cho cuốn sách.
Cần phải nhắc lại rằng, đầu tháng 12/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính khi dự phiên toàn thể Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Khu thương mại tự do, giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics” do Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức đã thẳng thắn chỉ rõ hạn chế, tồn tại trong phát triển như nhận thức vai trò của logistics trong việc xây dựng Việt Nam thành điểm trung chuyển hàng hóa của thế giới còn hạn chế; chi phí logistics tại Việt Nam còn cao. Quy mô ngành logistics so với quy mô nền kinh tế, thị trường và so với thế giới còn thấp; nhân lực quản lý nhà nước về logistics còn thiếu và yếu. Doanh nghiệp logistics phát triển chưa mạnh, thiếu cơ chế; mối liên kết giữa các phương thức vận tải với kho bãi còn thiếu; chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong xử lý cả chuỗi logistics chưa nhiều…
Thủ tướng chỉ rõ, phải nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của logistics trong quá trình phát triển đất nước, nhất là với Việt Nam là trung tâm của khu vực châu Á – Thái Bình Dương để khai thác tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của đất nước. Đột phá về thể chế, hoàn thiện thể chế để ngành logistics phát triển đúng theo 3 mục tiêu, góp phần đưa đất nước đạt tăng trưởng 2 con số, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, đất nước phát triển giàu mạnh và thịnh vượng.
Đó cũng chính là ý tưởng về “khát vọng” được tác giả Trần Thanh Hải thể hiện trong cuốn sách. Là người đam mê, cống hiến cho việc phát triển logistics Việt Nam, từ năm 2018 đến nay tác giả Trần Thanh Hải chính là người khởi xướng Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam (VYLT), do VALOMA tổ chức hằng năm, nhằm mục đích phát hiện, bồi dưỡng và tôn vinh những tài năng trẻ trong lĩnh vực logistics và quản lý chuỗi cung ứng.
Mong mỏi của ông Trần Thanh Hải là xây dựng một Quỹ Học bổng – chắp cánh ước mơ, ươm mầm tài năng logistics Việt Nam. Đây là lý do đặt tên sách là “Logistics – Hành trình khát vọng”. “Khát vọng cho tuổi trẻ nhưng chính là viết tiếp khát vọng cho chính chúng tôi”, ông Trần Thanh Hải nói.
TIN TRONG NƯỚC
Việt Nam xuất khẩu 340.000 liều vaccine dịch tả lợn châu Phi sang Philippines
Công ty Cổ phần AVAC Việt Nam vừa xuất khẩu thành công lô vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi (ASF) AVAC ASF LIVE thứ hai sang Philippines với số lượng 340.000 liều vào ngày 8/9/2025. Đây là bước tiếp nối sau lô hàng đầu tiên gồm 160.000 liều được xuất khẩu năm 2024, cho thấy niềm tin ngày càng lớn của thị trường quốc tế đối với sản phẩm vaccine do Việt Nam nghiên cứu và sản xuất.
Theo ông Juancho Robles, Tổng Giám đốc Công ty KPP Powers Commodites Inc – đơn vị nhập khẩu vaccine từ AVAC, kết quả giám sát chính thức của Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp Philippines cho thấy việc sử dụng vaccine AVAC ASF LIVE ngoài thực địa mang lại hiệu quả rõ rệt với tỷ lệ 92,78% trong việc phát triển kháng thể có thể phát hiện được chống lại dịch tả lợn châu Phi. Các báo cáo cũng ghi nhận đàn lợn được tiêm vaccine nhìn chung khỏe mạnh, nguy cơ bùng phát dịch giảm đáng kể. Lô hàng 160.000 liều trước đó đã chứng minh khả năng tạo kháng thể mạnh mẽ, củng cố niềm tin của ngành chăn nuôi Philippines vào việc tiếp tục sử dụng vaccine Việt Nam.
Lô vaccine mới này sẽ được Cục Chăn nuôi Philippines phân bổ và phân phối, ưu tiên cho các chương trình tiêm chủng do Chính phủ nước này chỉ đạo nhằm bảo vệ sản xuất lợn trong nước và giảm thiểu thiệt hại kinh tế do ASF gây ra. Việc Việt Nam xuất khẩu thành công vaccine không chỉ mang lại giá trị về kinh tế mà còn khẳng định năng lực nghiên cứu, đổi mới sáng tạo của ngành khoa học – công nghệ thú y trong nước.
Theo TS. Nguyễn Thị Hương, Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Thú y Việt Nam, sự kiện này có nhiều ý nghĩa. Về khoa học, AVAC ASF LIVE là kết quả của quá trình nghiên cứu kiên trì, hợp tác trong và ngoài nước. Về kinh tế – xã hội, vaccine góp phần bảo vệ ngành chăn nuôi trong nước đồng thời mở ra cơ hội để sản phẩm thú y của Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế, nâng cao uy tín quốc gia. Trên phương diện hợp tác quốc tế, việc Philippines chấp nhận vaccine của Việt Nam còn là minh chứng cho sự tin cậy và mối quan hệ hợp tác hữu nghị trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai quốc gia.
AVAC ASF LIVE được cấp phép lưu hành từ năm 2022 và sử dụng rộng rãi từ năm 2023. Các nghiên cứu trong nước cho thấy vaccine đạt hiệu quả bảo hộ trung bình khoảng 90%, tối thiểu khoảng 80% với chủng ASF typ II – chủng chính đang lưu hành tại Việt Nam, đồng thời có tác dụng nhất định với biến thể typ I/II. Các đánh giá quốc tế cũng khẳng định vaccine an toàn, không truyền virus từ mẹ sang con, đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH). Mẫu vaccine đã được gửi tới phòng thí nghiệm tham chiếu của WOAH tại Canada để đánh giá độc lập, và kết quả đã được công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín.
Tính đến nay, AVAC đã cung cấp khoảng 4,3 triệu liều vaccine cho thị trường trong nước và hơn 900.000 liều cho các thị trường quốc tế, trong đó có 460.000 liều sang Philippines và 120.000 liều sang Indonesia. Nhiều quốc gia khác như Ấn Độ, Malaysia, Nepal, Myanmar, Nigeria, Tanzania, Serbia, Ukraine cũng đang chờ phê duyệt để nhập khẩu. Trong tháng 9/2025, AVAC dự kiến sẽ giới thiệu loại vaccine dung tích 5 liều bên cạnh các quy cách 10, 25 và 50 liều nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, giúp giảm lãng phí và thuận tiện hơn trong sử dụng.
Sự kiện xuất khẩu lần này không chỉ ghi dấu ở số lượng lớn hơn mà quan trọng hơn, nó khẳng định niềm tin từ thực tiễn: vaccine của Việt Nam đã chứng minh được hiệu quả và tính an toàn, mở ra triển vọng trở thành giải pháp bền vững trong kiểm soát dịch tả lợn châu Phi cả trong nước và trên thế giới.
Việt Nam cần chiến lược rõ ràng để xuất khẩu tốt hơn vào thị trường EFTA
Trong 8 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt khoảng 597,93 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước; trong đó xuất khẩu tăng 14,8%, nhập khẩu tăng 17,9%, và ước tính cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu khoảng 12,9%. Đây được xem là nền tảng quan trọng để Việt Nam có thể hoàn thành mục tiêu tăng trưởng xuất nhập khẩu 12% trong năm 2025.
Các thị trường có FTA trong hệ thống hiện tại như CPTPP, EVFTA, và UKVFTA cùng với các hiệp định song phương, đa phương khác đã và đang phát huy vai trò quan trọng. Lãnh đạo Bộ Công Thương nhận định, việc kết nối, thực thi các FTA thế hệ mới đã giúp các doanh nghiệp bước ra thị trường quốc tế mạnh mẽ hơn trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động.
Tuy nhiên, để giảm thiểu rủi ro do phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống, Việt Nam cần mở rộng thị trường xuất khẩu. Khối EFTA – gồm Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein – được đánh giá là một thị trường tiềm năng lớn. Với dân số khoảng 14 triệu người, nền kinh tế phát triển, người tiêu dùng có mức sống cao và ưu tiên sản phẩm chất lượng cao, sản phẩm thân thiện môi trường, EFTA là cơ hội cho các ngành như thủ công mỹ nghệ, dệt may hữu cơ, thủy sản đáp ứng tiêu chuẩn cao.
Dữ liệu từ Vụ Phát triển thị trường nước ngoài cho biết, xuất khẩu của Việt Nam sang EFTA trong giai đoạn 2019-2023 có tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 9%. Mặc dù vậy, tỷ trọng thị trường này trong tổng xuất khẩu quốc gia vẫn còn rất nhỏ, thể hiện rằng tiềm năng khai thác vẫn chưa được tận dụng triệt để.
Bên cạnh những thuận lợi về thị trường, còn có nhiều thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam phải vượt qua khi tiếp cận EFTA. Chi phí logistics cao do khoảng cách địa lý, thời gian vận chuyển kéo dài là rào cản đối với các sản phẩm có giá trị thấp hoặc khối lượng lớn như nông sản thô, thủy sản. Các yêu cầu về chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn vệ sinh, truy xuất nguồn gốc, chứng nhận môi trường tại các thị trường EFTA cũng rất khắt khe. Việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế như ASC, MSC… là bắt buộc để ngành thủy sản có thể cạnh tranh.
Đặc biệt tại Thụy Sĩ và Iceland, các thị trường có tiềm năng lớn, xuất khẩu của Việt Nam đang giảm mạnh. Điều này cho thấy nhu cầu thiết yếu của việc xác định một chiến lược tiếp cận rõ ràng hơn, bao gồm cả việc cải thiện chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường.
Để tận dụng tối đa lợi thế nếu EFTA ký Hiệp định Thương mại tự do với Việt Nam, các mặt hàng như dệt may, giày dép, thủy sản và thực phẩm chế biến có thể được hưởng ưu đãi thuế quan đáng kể, thậm chí về mức 0% trong dài hạn. Các ưu đãi từ EVFTA hiện nay cũng có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận thị trường EFTA.
Do vậy, chiến lược xuất khẩu rõ ràng vào thị trường EFTA không chỉ là lựa chọn mà là yêu cầu để Việt Nam đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh, giảm phụ thuộc và tận dụng được các cơ hội từ FTA cũng như từ xu hướng tiêu dùng có chất lượng cao tại các quốc gia phát triển.
Đồng Nai Trở Thành Cứ Điểm Logistics Chiến Lược Của LEGO Tại Đông Nam Á
Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) vừa chính thức khai trương trung tâm phân phối khu vực (RDC) đầu tiên tại Đông Nam Á, đặt tại Khu công nghiệp Giang Điền, tỉnh Đồng Nai. Đây là trung tâm phân phối khu vực thứ năm trên toàn cầu và là trung tâm thứ hai tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, sau Thượng Hải (Trung Quốc).
Cơ sở này sẽ giữ vai trò trung tâm hậu cần cho các sản phẩm từ nhà máy LEGO Manufacturing Việt Nam, tổ hợp sản xuất có vốn đầu tư tỷ USD đặt tại TP.HCM (thuộc KCN VSIP III, Bình Dương cũ), vừa đi vào hoạt động đầu năm nay.
Trung tâm tại Đồng Nai sẽ phục vụ các thị trường trọng điểm như Úc, New Zealand, Malaysia, Singapore và Nhật Bản, và dự kiến mở rộng phân phối sang Ấn Độ, Indonesia cùng nhiều quốc gia khác từ năm 2026.
Toàn bộ hoạt động logistics tại trung tâm được quản lý bởi Kuehne Nagel (Thụy Sĩ) – đối tác chiến lược của LEGO. Họ sẽ phụ trách vận chuyển hàng hóa từ các nhà máy LEGO tại Việt Nam và Trung Quốc, xử lý thủ tục hải quan, quản lý kho ngoại quan, vận tải biển, và phân phối đến các trung tâm phân phối địa phương (LDCs) trong khu vực.
Ông P. Venkatram, Phó Chủ tịch Chuỗi Cung ứng APAC – Trung Quốc của LEGO, cho biết: “Trung tâm phân phối tại Đồng Nai sẽ giúp rút ngắn chuỗi cung ứng và tăng tính linh hoạt, hỗ trợ tăng trưởng dài hạn tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.”
Cơ sở tại Đồng Nai có tổng diện tích 10.200 m², tích hợp kho ngoại quan, khu đóng gói chuyên dụng và các dịch vụ giá trị gia tăng. Khi hoàn thiện toàn diện vào năm 2026, trung tâm này có khả năng xử lý hơn 150 container/tuần, chứa được 33.000 pallet, và có thể mở rộng diện tích lên đến 16.360 m².
Đại diện Kuehne+Nagel Việt Nam, ông Bjoern Traemann, nhấn mạnh rằng ngoài việc đảm bảo hiệu quả vận hành, doanh nghiệp còn đồng hành cùng LEGO trong mục tiêu xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, thân thiện với môi trường.
Tại lễ khai trương, ông Nguyễn Ngọc Huân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực 8, đánh giá việc đặt trung tâm RDC của LEGO tại Đồng Nai sẽ: “Góp phần tối ưu chuỗi cung ứng toàn cầu của LEGO, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics địa phương.”
Ông cũng nhận định đây là dấu mốc quan trọng, khẳng định vai trò chiến lược của Đồng Nai như một trung tâm logistics mới nổi tại phía Nam và khu vực quốc tế.
TIN KHU VỰC VÀ THẾ GIỚI
Gần 70 container rơi “như domino” tại cảng Long Beach, California
Khoảng 9h sáng ngày 9/9, tàu container Mississippi neo đậu tại bến G ở cảng Long Beach (bang California, Mỹ) bị nghiêng sang một bên, khiến 67 container rơi xuống nước, nhiều container khác hiện vẫn có nguy cơ rơi tiếp do tình trạng nghiêng vẫn chưa được kiểm soát. Sự cố không gây thương vong về người, nhưng đã khiến một sà lan chuyên cung cấp điện và xử lý khí thải bị hư hại.
Các cơ quan chức năng gồm Tuần duyên Mỹ, Sở Cứu hỏa, Sở Cảnh sát, Cảng vụ Long Beach, Công binh Lục quân và các bên liên quan đã nhanh chóng thiết lập ban chỉ huy chung, điều động nhiều tàu, thuyền, máy bay tới hiện trường để ổn định con tàu, phun nước nhằm ngăn không cho các container trôi đi. Một khu vực an toàn rộng 450 mét xung quanh tàu được lập ra để đảm bảo an ninh cho các hoạt động cứu hộ và ứng phó với sự cố.
Con tàu chịu sự cố mang quốc tịch Bồ Đào Nha, xuất phát từ Trung Quốc, chở hàng hóa đa dạng từ quần áo, giày dép đến thiết bị điện tử, dự kiến sẽ được phân phối khắp nước Mỹ. Các nhân viên cảng nhận định sự mất cân bằng của tàu — có thể liên quan đến két dằn (bồn chứa nước dùng để ổn định thân tàu) — có thể là nguyên nhân dẫn tới vụ việc.
Sự cố xảy ra chưa lâu sau khi cảng Long Beach được tạp chí Asia Cargo News vinh danh là cảng biển tốt nhất bờ Tây Bắc Mỹ trong 7 năm liên tiếp. Cảng này xử lý hơn 9 triệu container mỗi năm từ khoảng 2.000 tàu, chiếm khoảng 1/4 tổng lượng container luân chuyển qua khu vực bờ Tây.
Maersk Tăng Tốc Trên Sân Chơi Nội Á: Cạnh Tranh Sát Nút Với COSCO
Maersk đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường container nội Á – thị trường vận tải biển đơn lẻ lớn nhất thế giới – bằng cách gia tăng mạnh công suất và thu hẹp khoảng cách với “gã khổng lồ” COSCO. Sự trỗi dậy này được thúc đẩy bởi liên minh chiến lược Gemini Cooperation, hợp tác giữa Maersk và Hapag-Lloyd. Theo dữ liệu mới nhất từ Alphaliner, Maersk đã bổ sung thêm khoảng 100.000 TEU vào công suất vận chuyển trên các tuyến nội Á trong vòng một năm qua. Kết quả, hãng tàu Đan Mạch hiện đã vươn lên vị trí thứ hai, chỉ còn cách COSCO một khoảng cách nhỏ về số lượng chỗ (slot) được triển khai.
Đối tác Hapag-Lloyd cũng chứng kiến mức tăng trưởng mạnh mẽ, gần gấp đôi công suất tại khu vực này so với tháng 8/2024. Alphaliner nhận định rằng sự tăng trưởng vượt bậc này chủ yếu đến từ mô hình trung tâm – nan quạt (hub-and-spoke) mà liên minh Gemini đang triển khai mạnh mẽ tại châu Á. Được thành lập vào tháng 2/2025, liên minh Gemini hiện quản lý khoảng 340 tàu, tổng sức chở 3,7 triệu TEU, và nhanh chóng đạt độ tin cậy lịch trình vượt 90% tại nhiều thị trường trọng điểm. Riêng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, độ tin cậy đạt 94%, còn tại châu Âu là 92% – vượt xa mức trung bình ngành chỉ ở 65,2% (Sea-Intelligence, tháng 6–7/2025).
Mặc dù COSCO vẫn giữ ngôi đầu trên các tuyến nội Á, Maersk đang nổi lên như đối thủ cạnh tranh sát sao nhất, đặc biệt khi nhu cầu nội địa và sản lượng sản xuất khu vực được dự báo tăng mạnh trong thời gian tới. Các yếu tố thúc đẩy bao gồm: sự tăng trưởng vượt trội của ASEAN, vai trò sản xuất ngày càng lớn của Ấn Độ, và sự linh hoạt trong tái cơ cấu lịch trình nhằm đối phó với khủng hoảng Biển Đỏ.
Trong một báo cáo gần đây, Maersk dự báo xuất khẩu sẽ phục hồi từ tháng 9/2025, nhưng cũng cảnh báo về rủi ro từ các biện pháp thuế quan mới của Mỹ áp dụng lên thép, nhôm và hàng hóa từ Ấn Độ – có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các ngành như dệt may, trang sức và hóa chất.
Với bức tranh kinh tế khu vực đầy tiềm năng, thị trường nội Á chắc chắn sẽ tiếp tục là tâm điểm trong chiến lược phát triển đội tàu, mạng lưới và dịch vụ của các hãng tàu lớn trên thế giới.