SỰ KIỆN NỔI BẬT
Chung kết Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2024
Với nhiệm vụ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logistics, từ năm 2018 Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) đã phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam (Viet Nam Young Logistics Talents – VYLT).
Ngày 30/11, tại Trường Đại học Giao thông vận tải, Hà Nội, vòng chung kết Cuộc thi tài năng trẻ logistics Việt Nam (VYLT) lần thứ 7 năm 2024 được tổ chức với sự tham gia của 16 đội thi xuất sắc từ khắp cả nước, đánh dấu một hành trình đầy nỗ lực và sáng tạo của các bạn trẻ trong lĩnh vực logistics.
Mở đầu sự kiện là Lễ trao học bổng VALOMA 2024 cho 10 sinh viên xuất sắc và 10 sinh viên vượt khó đạt thành tích cao trong học tập và nghiên cứu khoa học tại các ngành, bộ môn đào tạo Logistics và chuỗi cung ứng của các cơ sở đào tạo trên toàn quốc. Đây là Quỹ học bổng thường niên do Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở đào tạo nhằm biểu dương, động viên, khích lệ sự nỗ lực, vươn lên trong học tập và nghiên cứu khoa học của những tài năng trẻ trong ngành Logistics.
Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Chủ tịch danh dự Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam, nhấn mạnh vai trò then chốt của logistics trong sự phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế, đồng thời khẳng định cuộc thi không chỉ là sân chơi để các thí sinh trau dồi kỹ năng mà còn là cơ hội chuẩn bị cho những thách thức của ngành trong tương lai.
Khai mạc cuộc thi, PGS. TS. Trịnh Thị Thu Hương – Phó Chủ tịch Hiệp hội VALOMA, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2024 cho biết, từ các vòng tuyển trường, qua vòng Bán kết đã xác định được Top 16 đội thi xuất sắc bước vào Vòng Chung kết gồm 8 đội đại diện cho khu vực phía Bắc và 8 đội đại diện cho khu vực phía Nam.
PGS. TS. Trịnh Thị Thu Hương nhấn mạnh, Vòng Chung kết Cuộc thi là cơ hội để các thí sinh thể hiện tài năng, bản lĩnh và sự sáng tạo qua những thử thách và phần thi hấp dẫn, từ đó đề xuất những ý tưởng, giải pháp đột phá cho hoạt động trong ngành Logistics.
Bài dự thi của 16 đội thi tham gia vòng chung kết đề cập tới những vấn đề bức thiết của ngành logistics Việt Nam, như: Hệ thống kho di động sử dụng container trong lĩnh vực thực phẩm; giải pháp đặt lịch hẹn nhằm tối ưu hoá lộ trình tuyến đường và nâng cao trải nghiệm khách hàng trong giao hàng chặng cuối; giải pháp logistics ngược thu hồi và tái chế bao bì trên sàn thương mại điện tử Shopee, giúp giảm chi phí, tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường…
Diễn ra trong 1 ngày, vòng chung kết Cuộc thi tài năng trẻ logistics Việt Nam 2024 có 4 phần: Chinh phục, khát vọng, thử thách và tỏa sáng.
Tại đây các thí sinh đã thuyết trình, phản biện từ các tình huống thực tế theo yêu cầu của ban giám khảo và doanh nghiệp, đồng thời đưa ra những giải pháp mới, đột phá.
Từ kết quả của các phần thi, Ban giám khảo đã trao giải cho 6 đội gồm giải Nhất đội thi Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại; hai giải Nhì cho đội thi Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Duy Tân; 3 giải Ba cho các đội thi Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ; Trường Đại học Ngoại thương và Đại học Kinh tế quốc dân.
Với hành trang là kiến thức vững vàng, sự sáng tạo không ngừng và tinh thần đồng đội, các đội thi đã có những màn trình diễn xuất sắc và chinh phục thành công những thử thách tại Vòng Chung kết Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2024 – VYLT 2024. Đây chính là cơ hội để các tài năng trẻ thể hiện khả năng chuyên môn, đồng thời góp phần tạo ra những giải pháp sáng tạo, đột phá trong lĩnh vực Logistics.
HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI
VALOMA đến thăm và làm việc với trường Cao đẳng Công nghệ và Quản trị Sonadezi
Ngày 03/12/2024, tại Trường Cao đẳng Công nghệ và Quản trị Sonadezi, lãnh đạo Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) đã có buổi làm việc quan trọng với ban lãnh đạo nhà trường.
Về phía Cơ quan quản lý nhà nước có sự tham dự của Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), đồng thời là Chủ tịch danh dự VALOMA.
Về phía VALOMA có Bà Hà Thị Ngọc Oanh – Trưởng Ban Kiểm tra và các hội viên VALOMA gồm: Ông Trần Nguyễn Thanh Bình – Phó trưởng Bộ môn Quản lý công nghiệp – Viện Quản trị công nghiệp và Logistics Đại Học Bình Dương; Ông Đặng Văn Luận – Giảng viên Logistics & SCM – Đại học HUIT; Ông Nguyễn Ngọc Tuấn Anh – Chuyên viên Tuyển dụng Công ty Cổ phần Logistics U&I; Ông Hà Ngọc Dũng – Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chien You Việt Nam.
Về phía lãnh đạo Nhà trường có sự tham dự của TS. Nguyễn Tiến Mạnh – Hiệu trưởng nhà trường; TS. Phan Anh Tuyến và ThS. Vũ Ngọc Thanh Hà – Phó hiệu trưởng; Bà Phạm Thị Hương – Giám đốc Trung tâm Đào tạo; cùng sự hiện diện của các giảng viên, cán bộ chủ chốt và đại diện các phòng ban.
Sự kiện đã đánh dấu bước khởi đầu cho mối quan hệ hợp tác chiến lược nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực logistics, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nền kinh tế Việt Nam.
Tại buổi làm việc, hai bên đã giới thiệu về chức năng, nhiệm vụ và định hướng phát triển của từng tổ chức, đồng thời tập trung thảo luận về các chiến lược và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo. Nhấn mạnh tầm quan trọng của sự gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp, hai bên đặt mục tiêu xây dựng các chương trình học sát với thực tiễn, giúp sinh viên tiếp cận tốt hơn với cơ hội thực tập và việc làm.
Đại diện VALOMA cũng chia sẻ về những xu hướng mới trong ngành logistics, bao gồm các yêu cầu kỹ năng và trình độ chuyên môn ngày càng cao đối với lao động. Trường Cao đẳng Sonadezi khẳng định sự sẵn sàng đổi mới từ chương trình đào tạo đến phương pháp giảng dạy, nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng hiện đại, phù hợp với thị trường lao động.
Buổi làm việc kết thúc với cam kết hợp tác lâu dài giữa hai bên, mở ra nhiều triển vọng phát triển trong tương lai, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều kết quả tích cực trong việc phát triển nguồn nhân lực logistics tại Việt Nam. Đây không chỉ là cơ hội để sinh viên Sonadezi College được học tập và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, mà còn góp phần nâng cao vị thế của nhà trường trong lĩnh vực đào tạo nghề. Đồng thời, mối quan hệ hợp tác này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu lao động chất lượng cao của ngành logistics.
VALOMA tin rằng, với sự đồng hành chặt chẽ giữa các tổ chức, ngành logistics Việt Nam sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, sẵn sàng đối mặt với thách thức và nắm bắt cơ hội trong giai đoạn mới.
Quỹ Học bổng VALOMA trao quà cho 20 sinh viên vượt khó và sinh viên tài năng ngành logisitics và quản lý chuỗi cung ứng
Ngày 09 tháng 7 năm 2022, Ban Chấp hành Hiệp hội đã ban hành Quyết định số 54/QĐ-BCH thành lập Quỹ Học bổng VALOMA. Cùng với đó, Ban Thường vụ Hiệp hội cũng ban hành các Quyết định về Quy chế xét duyệt học bổng VALOMA và thành lập Hội đồng Quản lý Quỹ nhằm động viên, khuyến khích các em sinh viên nỗ lực phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập và nghiên cứu khoa học về logistics, qua đó tăng cường kết nối các trường là hội viên của Hiệp hội.
Nhằm động viên, khuyến khích các em sinh viên nỗ lực phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập và nghiên cứu khoa học về logistics, qua đó tăng cường kết nối các trường là hội viên của Hiệp hội, ngày 09 tháng 7 năm 2022, Ban Chấp hành Hiệp hội đã ban hành Quyết định số 54/QĐ-BCH thành lập Quỹ Học bổng VALOMA. Cùng với đó, Ban Thường vụ Hiệp hội cũng ban hành các Quyết định về Quy chế xét duyệt học bổng VALOMA và thành lập Hội đồng Quản lý hoạt động của Quỹ này.
Trong những năm qua, phong trào học tập, nghiên cứu về logistics và quản lý chuỗi cung ứng của sinh viên các trường đại học, cao đẳng thuộc Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) đã có nhiều bước tiến phát triển mạnh mẽ. Nhiều em sinh viên đạt thành tích cao trong học tập và nghiên cứu khoa học về logistics. Bên cạnh đó, cũng có những tấm gương sinh viên nghèo vượt qua khó khăn để quyết tâm theo đuổi ngành học này.
Học bổng VALOMA là số tiền VALOMA dành để khen thưởng cho sinh viên đang theo học các ngành/chuyên ngành liên quan đến logistics hệ chính quy tại các trường cao đẳng, đại học là thành viên của Hiệp hội. Học bổng VALOMA gồm 2 loại: Học bổng VALOMA dành cho sinh viên tài năng và Học bổng VALOMA dành cho sinh viên nghèo vượt khó.
Quỹ Học bổng VALOMA được hình thành chủ yếu bằng nguồn huy động tài trợ từ doanh nghiệp hoặc các tổ chức liên kết trong và ngoài Hiệp hội. Hội đồng Quản lý Quỹ quyết định tổng số tiền và cách thức phân bổ dành cho từng loại học bổng trong năm căn cứ trên thực tế số dư của Quỹ.
Các mức học bổng, căn cứ, điều kiện và phương pháp xét học bổng do Hội đồng Quản lý Quỹ quy định theo từng thời kỳ và sẽ được công bố rộng rãi. Việc sử dụng Quỹ Học bổng VALOMA đảm bảo 4 nguyên tắc là: (1) Công bằng, cân bằng, đúng đối tượng; (2) Công khai, minh bạch; (3) Đảm bảo tính khuyến khích, động viên đối tượng được thụ hưởng và (4) Thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng và tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng dạy và học ngành/chuyên ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng.
Hội đồng Quản lý Quỹ có cơ cấu gồm Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc điều hành, Thư ký Hội đồng và các Ủy viên. Theo Quyết định số 56/QĐ-BTV ngày 12 tháng 7 năm 2022 của Ban Thường vụ Hiệp hội, ông Trần Thanh Hải (Chủ tịch danh dự VALOMA) được bổ nhiệm là Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ; bà Trịnh Thị Thu Hương (Phó Chủ tịch VALOMA) được bổ nhiệm là Giám đốc điều hành Quỹ; bà Nguyễn Thị Vân Hà (Trưởng Ban Truyền thông VALOMA) được bổ nhiệm là Thư ký Hội đồng Quản lý Quỹ. 5 Ủy viên Hội đồng là các ông bà hiện đang giữ chức vụ Phó Tổng Thư ký VALOMA và Trưởng các Ban chuyên môn của VALOMA.
Năm 2024, Quỹ Học bổng VALOMA vinh danh 20 sinh viên xuất sắc: là những tài năng trẻ với thành tích học tập nổi bật và là những tấm gương về nghị lực vượt khó có tên trong danh sách dưới đây:
Đây không chỉ là sự ghi nhận mà còn là động lực để các em tiếp tục phấn đấu, vượt qua mọi thử thách trong hành trình học tập và sự nghiệp. Mong rằng các em sẽ tận dụng tốt cơ hội này để hoàn thiện bản thân, đóng góp tích cực cho ngành logistics và xuất nhập khẩu trong tương lai. Đấy cũng là cách tốt nhất để các em đáp lại sự quan tâm, gửi gắm của các thầy cô, các đơn vị và cá nhân khi tham gia đóng góp cho Quỹ Học bổng VALOMA. Xin chúc các em sẽ luôn đam mê, giữ vững tinh thần học hỏi, sáng tạo và luôn nhớ đến trách nhiệm của mình với xã hội.
VALOMA phối hợp cùng VINACONTROL và VATA phối hợp tổ chức Hội thảo: Đào tạo Kiểm kê Khí nhà kính trong lĩnh vực Vận tải và Logistics – Thích ứng và Đột phá trước Thách thức Chuyển đổi Xanh
Vào ngày 11-12-2024, Hội thảo “Đào tạo Kiểm kê Khí nhà kính trong lĩnh vực Vận tải và Logistics: Thích ứng và Đột phá trước Thách thức Chuyển đổi Xanh” được đồng tổ chức bởi bốn đơn vị uy tín: Hiệp hội Logistics Hà Nội, Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam, và Tập đoàn Vinacontrol tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội với sự tham dự từ hơn 70 doanh nghiệp, cơ quan tổ chức.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Công Hùng – Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam – cho rằng, ngành giao thông vận tải là một mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, cũng là ngành có một lượng lớn khí thải xả ra bầu khí quyển, vì thế việc kiểm kê khí nhà kính trong ngành giao thông cũng được đánh giá là rất quan trọng và cấp thiết. Việt Nam được xem là quốc gia có tỷ lệ sở hữu ô tô tăng nhanh nhất thế giới, cứ 1.000 người thì có 55 người sở hữu ô tô với tổng số phương tiện cả nước đang quản lý đã đăng ký là 82.313.968 phương tiện (6.541.549 ô tô, 75.772.419 mô tô, xe máy điện) với hai thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh – nơi tập trung đông đúc nhất các phương tiện
Xác định chuyển đổi năng lượng xanh là nhiệm vụ cơ bản và quan trọng nhất, Chính phủ đã ban hành các nghị định, quyết định như Quyết định số 1658/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 1/10/2021 phê duyệt chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2023, tầm nhìn 2050; Quyết định 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 22/7/2022 cũng Phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải.
Doanh nghiệp cần phải có sự chuẩn bị từ sớm
Nhận định ngành giao thông vận tải là một mắt xích quan trọng trong quy trình kinh tế tuần hoàn, nên việc kiểm soát lượng khí thải của ngành giao thông vận tải là điều cần thiết phải làm, ông Nguyễn Công Hùng cho hay, việc kiểm kê khí nhà kính giúp các doanh nghiệp xác định rõ nguồn phát thải của mình và xây dựng các biện pháp giảm thiểu hiệu quả.
Tuy nhiên, để làm quen với việc thực hiện kiểm kê khí nhà kính cần phải có mục tiêu và khắc phục những khó khăn, tồn tại như: Doanh nghiệp đang thiếu và yếu nguồn lực có kinh nghiệm; thiếu kiến thức và chuyên môn về đo lường, báo cáo và xác minh phát thải; khó khăn trong việc thiết lập hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu phát thải chính xác; chi phí đầu tư vào công nghệ và nhân lực để thực hiện kiểm kê và giảm phát thải cũng là một trở ngại đáng kể.
Để thực hiện điều này, doanh nghiệp nên bắt đầu bằng việc đánh giá tổng thể các nguồn phát thải trong toàn bộ hoạt động, từ sản xuất đến vận hành và xác định các biện pháp giảm phát thải khả thi nhất; xây dựng lộ trình giảm phát thải, giảm thiểu các rủi ro tác động môi trường; thiết lập quy trình kiểm kê rõ ràng và liên tục cải tiết các biện pháp kiểm soát đảm bảo tiêu chuẩn.
Trình bày tham luận tại hội thảo, bà Phạm Thị Ngọc Thủy – Giám đốc điều hành văn phòng Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban 4) – đã trình bày tổng quan về chính sách và thực tiễn trên thế giới cũng như trong nước về vấn đề kiểm soát và giảm phát thải để thấy những áp lực mà doanh nghiệp sẽ phải giải quyết trong tương lai rất gần để duy trì công việc kinh doanh với các thị trường quan trọng như châu Âu và Bắc Mỹ.
Song, theo khảo sát của Ban 4, mức độ sẵn sàng của các doanh nghiệp vận tải và logistics Việt Nam đang thấp hơn so với các ngành khác. Các báo cáo nghiên cứu của Ban 4 cũng đã chỉ ra những khó khăn của doanh nghiệp trong mục tiêu giảm phát thải và chuyển đổi xanh bao gồm nhân sự, kỹ thuật, tài chính và chiến lược.
Hội thảo đã tập trung trang bị cho doanh nghiệp các kỹ năng cần thiết để thống kê, theo dõi phát thải khí nhà kính và xây dựng lộ trình phát triển bền vững. Ngoài ra, hội thảo còn cung cấp hướng dẫn lập báo cáo Kiểm kê Khí nhà kính theo Mẫu 06 Nghị định 06/2022/NĐ-CP và đạt chuẩn ISO 14064-1. Đặc biệt, chương trình chọn hai (02) doanh nghiệp tiêu biểu để khảo sát và thu thập dữ liệu thực tế. Những số liệu này sẽ được các chuyên gia sử dụng làm cơ sở hướng dẫn lập báo cáo kiểm kê khí nhà kính, đồng thời đề xuất các sáng kiến hiệu quả nhằm giảm phát thải.
Đây không chỉ là cơ hội cho riêng doanh nghiệp vận tải và logistics nâng cao năng lực thích ứng và bứt phá trong bối cảnh chuyển đổi xanh toàn cầu, mà còn là động lực để tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
TIN TRONG NƯỚC
Đà Nẵng đang trở thành trung tâm logistics quan trọng của Miền Trung
Sở GTVT Đà Nẵng cho biết đang tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hỗ trợ Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng hoàn thành các thủ tục đầu tư và sớm triển khai dự án Trung tâm Dịch vụ logistics tại huyện Hòa Vang. Dự án đã hoàn tất công tác thẩm định hồ sơ thiết kế và ký hợp đồng với đơn vị thi công, dự kiến sẽ khởi công trong tháng 6/2024.
Ngoài ra, Sở GTVT Đà Nẵng cũng tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm phát triển thị trường dịch vụ logistics; phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan trung ương để thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng như nâng cấp QL 14B, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và xây dựng cảng Liên Chiểu.
Đáng chú ý, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Bùi Hồng Trung cho biết, trong khi chờ đợi sự ra mắt của sàn giao dịch vận tải hàng hóa quốc gia, Sở GTVT Đà Nẵng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn TP tham gia các sàn giao dịch chính thức khi có cơ hội.
Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, việc gia tăng đầu tư trong lĩnh vực kho bãi, dịch vụ hỗ trợ vận tải, dịch vụ bưu chính chuyển phát trên địa bàn TP trong thời gian qua không chỉ thúc đẩy sự phát triển ngành logistic mà còn đóng góp vào sự phát triển chung của toàn nền kinh tế.
Với sự hỗ trợ mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, công nghệ và các chính sách cải cách thủ tục hành chính, Đà Nẵng đang dần trở thành trung tâm logistics quan trọng của miền Trung, kết nối với các thị trường quốc tế và đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành vận tải trong khu vực.
Trong tháng 11/2024, doanh thu hoạt động kho bãi, dịch vụ hỗ trợ vận tải, bưu chính và chuyển phát ước đạt gần 1.200 tỷ đồng, tăng 26% so với tháng cùng kỳ; tính chung 11 tháng năm 2024 đạt hơn 12.00 tỷ đồng tăng 27% so với cùng kỳ 2023.
Tính chung tổng doanh thu toàn ngành vận tải và bưu chính, chuyển phát (chưa bao gồm vận tải hàng không, đường sắt) của Đà Nẵng 11 tháng năm 2024 ước đạt 21.685,1 tỷ đồng, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, vận tải đường bộ ước tăng 18,5%; vận tải đường thủy tăng 8,7%; kho bãi và các hoạt động hỗ trợ cho vận tải tăng 28,3%; bưu chính và chuyển phát tăng 10,4%.
Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, trong những nguyên nhân chính góp phần làm cho tổng doanh thu ngành vận tải 11 tháng năm 2024 có tốc độ tăng ấn tượng phải kể đến các tuyến đường kết nối giữa Đà Nẵng và các tỉnh thành lân cận được cải thiện, nâng cấp, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi.
Đặc biệt, cùng với khả năng vận chuyển hàng hóa và hành khách được tăng cường thì sự gia tăng hoạt động mua sắm trực tuyến tạo ra một sự bùng nổ trong ngành vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ giao hàng nhanh chóng, hiệu quả.
Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024: “Khu thương mại tự do – Giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics
Diễn Đàn Logistics Việt Nam 2024, một sự kiện quan trọng trong ngành logistics, được Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức từ ngày 01 – 02 tháng 12 năm 2024 tại Khách sạn The Grand Hồ Tràm, Bà Rịa – Vũng Tàu, với mục tiêu tập trung thảo luận về “Khu Thương Mại Tự Do – Giải Pháp Đột Phá Thúc Đẩy Tăng Trưởng Logistics”. Phiên toàn thể của sự kiện sẽ mang đến nhiều tham luận chuyên sâu từ các chuyên gia đầu ngành, lãnh đạo cơ quan nhà nước và các tổ chức quốc tế.
Tại hội thảo phiên toàn thể, Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương, phát biểu khai mạc Diễn Đàn. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành logistics đối với nền kinh tế Việt Nam, đồng thời khẳng định vai trò then chốt của các khu thương mại tự do trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics.
Tiếp nối chương trình, Đồng chí Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu, phát biểu chào mừng và đánh giá cao sự kiện này đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh. Ông chia sẻ các chiến lược phát triển hạ tầng và dịch vụ logistics trong khu vực, nhằm tạo động lực cho sự phát triển bền vững.
Phần các tham luận tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 – Phiên toàn thể
Mở đầu phần tham luận, Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, đã trình bày về nội dung “Logistics Việt Nam vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới”. Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển ngành logistics, đặc biệt khi nền kinh tế quốc gia ngày càng hội nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong bối cảnh đó, ngành logistics Việt Nam không chỉ giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xuất nhập khẩu mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế bền vững, từ việc tạo ra giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp đến việc nâng cao hiệu quả của toàn bộ nền kinh tế.
Ông Đặng Vũ Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), trình bày một số đặc điểm và xu hướng của ngành Logistics Việt Nam và các đề xuất trong thời kỳ mới với nội dung“Logistics Việt Nam và cơ hội mới”. Theo ông, sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành logistics Việt Nam được thúc đẩy bởi những yếu tố như sự phát triển của công nghệ thông tin, xu hướng chuyển đổi số và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội mới, doanh nghiệp logistics Việt Nam cũng đối mặt với không ít thách thức, bao gồm việc nâng cao chất lượng hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực và đối phó với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ quốc tế.
Trong khuôn khổ sự kiện quan trọng nhất ngành logistics Việt Nam, GS. TS. John Kent từ Trường Đại học Arkansas, Hoa Kỳ, trình bày về: “Xu hướng phát triển khu thương mại tự do: Cơ hội và khuyến nghị cho ngành logistics Việt Nam”. Đây là một chủ đề đang thu hút sự quan tâm lớn từ các chuyên gia, doanh nghiệp và các nhà quản lý trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu.
Theo GS. TS. John Kent, khu thương mại tự do (FTZ) đang trở thành một xu hướng phát triển mạnh mẽ trên thế giới, góp phần thúc đẩy thương mại quốc tế và giảm thiểu các rào cản trong giao thương. Việt Nam, với vị trí chiến lược trong khu vực Đông Nam Á, có cơ hội lớn để tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà nước ta đã ký kết, từ đó mở rộng mạng lưới giao thương quốc tế và nâng cao vai trò của ngành logistics trong chuỗi cung ứng toàn cầu, phải phấn đấu để tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) trong việc thúc đẩy hình thành các khu thương mại tự do (FTZ).
Trong phần Tham luận với nội dung “Phát triển khu thương mại tự do gắn với cảng cửa ngõ và cảng trung chuyển”, Ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng Giám đốc Tập đoàn Gemadept cho biết, các cảng cửa ngõ và cảng trung chuyển đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối Việt Nam với thị trường quốc tế. Khi phát triển khu thương mại tự do (FTZ) gắn liền với các cảng này, sẽ tạo ra một hệ thống logistics mạnh mẽ, giúp giảm chi phí, thời gian vận chuyển và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo ông Bình, việc hình thành các khu thương mại tự do tại các cảng cửa ngõ và cảng trung chuyển không chỉ giúp thu hút đầu tư nước ngoài mà còn tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp logistics trong nước. Điều này sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics và thương mại. Ông cũng nhấn mạnh sự quan trọng của việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng cảng biển, đặc biệt là các cảng trung chuyển quốc tế, để nâng cao khả năng kết nối và giảm thiểu chi phí logistics.
Một trong những điểm nhấn quan trọng của Diễn đàn là lễ ra mắt Ban vận động thành lập Hiệp hội Logistics và Cảng biển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Việc thành lập hiệp hội sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển ngành logistics tại địa phương, góp phần nâng cao vai trò của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong chuỗi cung ứng toàn cầu, thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý.
Trong khuôn khổ Diễn đàn, lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương đã được tổ chức để ghi nhận những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát triển dịch vụ logistics năm 2024. Đây là những đơn vị và cá nhân có đóng góp quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của ngành logistics, đồng thời tạo đà cho sự phát triển bền vững
Tại Diễn đàn đã diễn ra các lễ ký kết hợp tác giữa các tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan chức năng, mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành logistics.
Hợp tác giữa Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV): Sự hợp tác này nhằm hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp logistics, giúp họ phát triển mạnh mẽ hơn trong các hoạt động xuất nhập khẩu.
Hợp tác phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logistics giữa Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA): Mối quan hệ hợp tác này tập trung vào việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành logistics, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB): Đây là sự hợp tác quan trọng nhằm phát triển các dịch vụ tài chính, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp logistics trong việc mở rộng hoạt động.
Hợp tác về giải pháp kho ngoại quan tối ưu chuỗi cung ứng: Mối quan hệ hợp tác này nhằm cải thiện hiệu quả chuỗi cung ứng, giảm chi phí logistics và tối ưu hóa quy trình kho ngoại quan, từ đó giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Một điểm nhấn quan trọng khác tại Diễn đàn là lễ công bố Báo cáo Logistics Việt Nam 2024, được thực hiện bởi Công ty Cổ phần Tân Cảng Cái Mép và Công ty Cổ phần Logistics Cái Mép. Báo cáo cung cấp cái nhìn toàn diện về tình hình logistics tại Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang đối mặt với nhiều thử thách và cơ hội lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trong phát biểu chỉ đạo Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh rằng, việc phát triển các khu thương mại tự do đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh của Việt Nam và mở rộng cơ hội thu hút đầu tư. Thủ tướng cho rằng, tối ưu hóa dòng chảy hàng hóa và phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là ở khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành, sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế và giúp Việt Nam gia tăng vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ngành logistics Việt Nam vẫn còn gặp không ít thách thức và cần phải vượt qua những hạn chế hiện tại. Để ngành này phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai, Thủ tướng đã đưa ra 3 mục tiêu lớn và đề xuất 7 giải pháp trọng tâm để thực hiện các mục tiêu này, trong đó đặc biệt chú trọng cải cách thể chế, giảm thiểu thủ tục hành chính và tạo môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư. Ngoài ra, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng được coi là yếu tố cốt lõi để đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành, đặc biệt là trong bối cảnh chuyển đổi số và xu hướng logistics xanh, kinh tế tuần hoàn đang ngày càng trở nên quan trọng.
Diễn Đàn Logistics Việt Nam 2024 là một sự kiện quan trọng, không chỉ giúp nhìn nhận lại thực trạng phát triển của ngành logistics mà còn là cơ hội để các chuyên gia, doanh nghiệp, và cơ quan nhà nước hợp tác, chia sẻ kiến thức, và xây dựng những giải pháp phát triển dài hạn cho ngành logistics Việt Nam. Những thảo luận và đề xuất tại Diễn Đàn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế, gia tăng khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong ngành logistics toàn cầu.
Khu trung chuyển hàng hóa hơn 3.200 tỷ đồng tại Lạng Sơn: Diện tích hơn 143ha, tiếp giáp với 2 quốc lộ lớn
Dự án Khu trung chuyển hàng hóa tại tỉnh Lạng Sơn, với tổng mức đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm quan trọng trong việc phát triển dịch vụ logistics và cung ứng hàng hóa quy mô lớn. Nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, dự án chiếm diện tích 143,7 ha và trải dài trên địa bàn hai xã Thụy Hùng và Phú Xá, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.
Vị trí của dự án rất thuận lợi: phía Bắc giáp Quốc lộ 1B, phía Nam tiếp giáp bản Nà Pài, phía Đông kết nối với Quốc lộ 1A, và phía Tây gần tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng cùng suối Thụy Hùng. Dự án được thiết kế để cung cấp một hệ thống dịch vụ logistics hiện đại, bao gồm các bãi container (thường và lạnh), kho hàng rời, kho lạnh, dịch vụ hỗ trợ xuất nhập khẩu, kho ngoại quan, khu vực kiểm tra hàng hóa cho hải quan và bãi trung chuyển chuyên dụng cho xe vận tải giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Ngoài các dịch vụ cơ bản, dự án còn cung cấp các giá trị gia tăng như: xưởng sửa chữa và rửa xe container, trạm xăng dầu, dịch vụ phân loại, đóng gói, dán nhãn hàng hóa; khu chế biến thực phẩm, đóng hộp và sản xuất quy mô nhỏ; các tiện ích lưu trú như khách sạn, nhà hàng, văn phòng cho thuê, siêu thị; khu vực trưng bày và triển lãm sản phẩm; cùng kho ga đường sắt hỗ trợ vận tải linh hoạt và hiệu quả.
Hiện tại, giai đoạn đầu của dự án đang được triển khai trên diện tích khoảng 58 ha, với các hạng mục quan trọng như Trung tâm quản lý hải quan tập trung, khu vực dịch vụ trung chuyển hàng hóa, hệ thống bãi đỗ xe và các công trình phụ trợ, khu vực nghỉ ngơi cho lái xe. Khu trung chuyển này được trang bị đầy đủ các tiện ích cần thiết như bãi đỗ xe, khu container, kho hàng trung tâm, hệ thống máy soi chiếu, trạm cân, cầu rửa xe, nhà hàng, siêu thị và trạm xăng dầu.
Theo kế hoạch vận hành, giai đoạn 1 dự án sẽ xử lý khoảng 336.907 lượt xe mỗi năm (930 xe/ngày) vào năm 2020, và dự kiến sẽ đạt 561.240 lượt xe/năm (1.530 xe/ngày) vào năm 2030, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng.
Ông Trần Mạnh Thuần, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Khu trung chuyển Lạng Sơn, cho biết giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành khoảng 90% tiến độ và dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2024. Ông cũng nhấn mạnh rằng dự án không chỉ giúp rút ngắn thời gian thông quan và kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu mà còn thúc đẩy dịch vụ logistics, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Lạng Sơn hiện đóng vai trò quan trọng trong việc xuất khẩu nông sản và trái cây của Việt Nam sang Trung Quốc, chiếm khoảng 80% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Theo thông tin từ lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn, trong 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh đạt 47,4 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Những con số này khẳng định vai trò chiến lược của Lạng Sơn trong giao thương quốc tế, đồng thời làm nổi bật tiềm năng của dự án Khu trung chuyển hàng hóa Đồng Đăng – Lạng Sơn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực biên giới.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng: Đầu tư xây dựng nhà ga hàng hóa 100.000 tấn/năm
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đang triển khai một trong ba dự án quan trọng của năm 2025 để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng, đồng thời thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics hàng không tại thành phố.
Ông Phan Kiều Hưng, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, cho biết vào ngày 20-6-2022, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ga hàng hóa tại sân bay Đà Nẵng, theo Quyết định số 1643/QĐ-UBND. Dự án sẽ được triển khai trên diện tích 28.745,9m², bao gồm khu nhà ga chính với công suất khai thác 100.000 tấn hàng hóa mỗi năm (chiếm 14.004,9m²), bãi tập kết và đỗ xe (14.741m²), cùng các công trình phụ trợ khác. Tổng mức đầu tư ban đầu là 350 tỷ đồng từ nguồn vốn phát triển của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP, tuy nhiên, hiện tại đang đề xuất tăng vốn lên 600 tỷ đồng để đảm bảo công suất khai thác đúng như dự kiến.
Dự án dự kiến sẽ được khởi công vào quý III năm 2025 và hoàn thành, đưa vào vận hành vào quý III năm 2026. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang thẩm định việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ cho khu đất xây dựng nhà ga hàng hóa này.
Ngoài dự án nhà ga hàng hóa, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng còn tập trung triển khai hai dự án trọng điểm khác trong năm 2025: xây dựng hạ tầng khu đất phía Bắc sân bay và mở rộng nhà ga hành khách T1.
Dự án phát triển hạ tầng khu đất phía Bắc sân bay bao gồm xây dựng các tuyến giao thông chính, với tuyến T1A chạy dọc trung tâm khu quy hoạch, còn tuyến T2A sẽ được bố trí dọc phía Đông, kết nối trực tiếp với sân đỗ máy bay phía Bắc nhà ga hàng hóa. Công trình cũng bao gồm các hạng mục phụ trợ như hệ thống thoát nước mưa, cấp nước, chiếu sáng, cấp điện tổng và thông tin liên lạc. Hệ thống cây xanh sẽ được trồng tại vỉa hè dọc các tuyến đường chính. Tuyến đường chắn sẽ được xây dựng gần khu vực hồ sen ở phía Bắc khu đất, nhằm tăng cường tính kết nối và bảo vệ cảnh quan. Mặt bằng của dự án đã được bàn giao và thi công đang được triển khai, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào đầu tháng 4 năm 2025.
Dự án mở rộng nhà ga hành khách T1 sẽ nâng công suất lên 10 triệu hành khách mỗi năm, theo quy hoạch đã được phê duyệt. Khi hoàn thành, tổng công suất của cả cảng, bao gồm T1, T2 và phần mở rộng T1, sẽ đạt 14 triệu hành khách/năm. Dự án này dự kiến triển khai trong giai đoạn 2026 – 2028, với mức vốn đầu tư ban đầu là 5.000 tỷ đồng, nhưng có thể điều chỉnh tùy theo nhu cầu thực tế.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đang tiến hành nghiên cứu khả thi (FS) cho dự án mở rộng nhà ga T1 và thực hiện song song với các công trình khác như nhà ga hàng hóa. Bộ Giao thông Vận tải cũng đang xem xét hoàn thiện thủ tục thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã đề nghị các cơ quan có thẩm quyền đẩy nhanh quá trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, tạo cơ sở pháp lý để triển khai dự án đúng tiến độ và tuân thủ các quy định hiện hành.
Khai trương công viên logistics 3.300 tỷ đồng, hiện đại nhất Việt Nam
Sáng 11/12 tại Lạng Sơn, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương Công viên Logistics Viettel. Đây là công viên logistics đầu tiên ở Việt Nam, có quy mô hạ tầng lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam. Với diện tích 143,7 ha, với tổng vốn đầu tư gần 3.300 tỷ đồng, công viên có khả năng xử lý 1.500 xe thông quan mỗi ngày (gấp 2 lần so với hiện tại).
Được đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, đây là Trung tâm logistics đầu tiên và hiện đại nhất tại Việt Nam cung cấp chuỗi dịch vụ logistics xuất nhập khẩu toàn trình từ thông quan, kiểm dịch, kiểm hóa, sang tải, lưu kho đến vận tải xuyên biên giới. Hệ thống dữ liệu tại công viên cũng sẽ được chuẩn hoá và kết nối trực tiếp với dữ liệu hải quan Việt Nam và Trung Quốc, đảm bảo tối ưu hóa quy trình vận hành, giảm thời gian xử lý thông quan từ 4-5 ngày xuống dưới 24 giờ, giảm chi phí thông quan 30-40%, tăng hiệu quả xe container lạnh vận tải trái cây từ 2,5 chuyến/tháng lên 4-5 chuyến/tháng.
Công viên Logistics Viettel được xây dựng theo các tiêu chuẩn cao nhất về công nghệ (như IoT, 5G, AI, Big Data và Digital Twins (bản sao số) và tự động hóa (như Smart Locker (khoá thông minh), máy bay không người lái drone, xe tự hành). Khi đi vào hoạt động, các công nghệ này có khả năng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 40% chi phí logistics.
Bên cạnh đó, Công viên Logistics Viettel còn được thiết kế theo tiêu chuẩn LEED của Hoa Kỳ (Leadership in Energy & Environmental Design – Tiêu chuẩn quốc tế về kiến trúc xanh), tuân thủ các nguyên tắc vận hành bền vững và hiện đại. Với hơn 3.300 cây xanh, hệ thống năng lượng tái tạo và mô hình kinh tế tuần hoàn, công viên không chỉ vận hành hiệu quả mà còn góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng một hệ sinh thái logistics xanh và thân thiện.
Ngoài ra, Viettel Post đã phát triển ứng dụng V-Gate để hỗ trợ các doanh nghiệp đặt chỗ trực tuyến. Hệ thống này được tích hợp với các hệ thống vệ tinh: Hệ thống quản lý vận tải thông minh (Smart Gate), Hệ thống công viên logistics khác trong tương lai, Hệ thống quản lý kho thông minh (WMS), Hệ thống tài chính giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường sự minh bạch và đảm bảo quá trình giao nhận hàng hoá diễn ra suôn sẻ và chính xác.
Tại sự kiện, ông Hoàng Trung Thành – Tổng Giám đốc Viettel Post nhấn mạnh thuật ngữ “công viên” mang đến hình ảnh về sự hiện đại, thân thiện với môi trường và được tổ chức tốt. Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn LEED (Leadership in Energy & Environmental Design), được cấp bởi Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ (USGBC) ra đời năm 1995 tại Mỹ. Đây là tiêu chuẩn về một công trình xanh, tiết kiệm năng lượng, tự động hóa cao và bảo vệ môi trường sống của con người.
Thiếu tướng Tào Đức Thắng – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết trong thời gian tới, Viettel sẽ hoàn thiện mạng lưới các trung tâm logistics trên toàn quốc, phục vụ các khu vực kinh tế trọng điểm với 5 định hướng: Cửa khẩu thông minh; Trung tâm logistics nông sản; Trung tâm logistics trong khu công nghiệp; Hạ tầng chuỗi cung ứng; Mạng lưới vận tải đa phương thức để tạo ra hệ sinh thái logistics thông minh, tự động hóa, kết nối đa phương thức, từ đường bộ, đường sắt, đường thủy đến hàng không, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trung tâm logistics quan trọng của khu vực, thực hiện đúng tinh thần nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã nhấn mạnh về vai trò của hạ tầng logistics trong việc kết nối và nâng cao hiệu quả nền kinh tế.
Nhu cầu thuê kho cho thương mại điện tử gia tăng
Các chuyên gia nhận định giá thuê nhà kho và nhà xưởng xây sẵn tại Việt Nam đang cạnh tranh hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực, trở thành yếu tố hấp dẫn đối với các doanh nghiệp áp dụng chiến lược “Trung Quốc + 1”.
Theo báo cáo Industrial Insider 2024 của Savills cho thấy, nguồn cung nhà kho và nhà xưởng xây sẵn (RB) trong năm nay đã tăng 31% so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ lấp đầy tại các khu vực trọng điểm đạt trên 80%. Đặc biệt, các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, Hải Dương và TP.HCM hiện gần như không còn diện tích trống, cho thấy nhu cầu thuê kho tăng mạnh trên toàn thị trường.
Giá thuê cạnh tranh
Ông John Campbell, Giám đốc phụ trách Bất động sản công nghiệp tại Savills Việt Nam đánh giá chi phí thuê kho bãi tại Việt Nam vẫn thuộc nhóm cạnh tranh nhất khu vực. Tại TP.HCM, giá thuê trung bình đạt 5,6 USD/m²/tháng (khoảng 142.000 đồng/m²), mức cao nhất trên toàn quốc nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với nhiều đô thị lớn khác trong khu vực châu Á.
Trong 10 tháng đầu năm, Việt Nam thu hút hơn 27 tỷ USD vốn FDI, tăng 1,9% so với cùng kỳ, với phần lớn các nhà đầu tư đến từ Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Theo ông John Campbell, khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam đang trở thành điểm đến hàng đầu nhờ sở hữu chi phí thuê hấp dẫn, vị trí chiến lược và hệ thống hạ tầng logistics phát triển. Những yếu tố này giúp khu vực đáp ứng hiệu quả nhu cầu của cả khách hàng trong nước và quốc tế.
Báo cáo quý III của CBRE cho thấy thị trường kho và nhà xưởng xây sẵn tại miền Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng tích cực. Tỷ lệ lấp đầy trung bình của nhà kho đạt 68%, tăng 7% so với quý trước, trong khi nhà xưởng xây sẵn đạt mức lấp đầy 84%, tăng thêm 3%.
Đặc biệt, tính đến hết tháng 9, khu vực phía Nam đã cho thuê gần 420.000 m² nhà kho và 543.000 m² nhà xưởng, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu thuê phần lớn đến từ các nhà sản xuất trong lĩnh vực công nghệ cao, linh kiện điện tử và logistics, đồng thời được thúc đẩy mạnh mẽ bởi sự mở rộng không ngừng của các công ty TMĐT.
Còn nhiều dư địa tăng trưởng
Ông John Campbell nhận định, Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại điện tử với sự thúc đẩy bởi các nền tảng nổi bật như Shopee và TikTok Shop, doanh thu năm 2024 dự kiến tăng 38%.
Theo ông, sự phát triển nhanh chóng của bán lẻ trực tuyến không chỉ gia tăng nhu cầu về kho bãi, hệ thống logistics và lưu trữ dữ liệu mà còn khẳng định vai trò của Việt Nam là một trong những nền kinh tế kỹ thuật số tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á.
Ông Campbell cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Chính phủ trong việc thúc đẩy ngành logistics thông qua các khoản đầu tư vào hệ thống vận tải đa phương thức và phát triển các khu vực logistics chuyên biệt. Những nỗ lực này đang góp phần củng cố hạ tầng và thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững cho lĩnh vực này.
Ngoài ra, ông cũng cho rằng dòng vốn FDI mạnh mẽ, vị trí địa lý chiến lược, chi phí cạnh tranh, các chính sách thương mại thông thoáng, cùng vai trò ngày càng lớn của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu là những yếu tố cốt lõi thúc đẩy sự phát triển bền vững và lâu dài cho lĩnh vực kho bãi.
Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn tại CBRE TP.HCM cho biết, sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông tại khu vực phía Nam đang thúc đẩy thị trường bất động sản công nghiệp lan rộng đến những địa phương mới, mở ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư. CBRE cũng dự báo giá thuê nhà kho và nhà xưởng xây sẵn sẽ tăng từ 1-4% mỗi năm, với phân khúc nhà xưởng xây sẵn được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh nhất trong ba năm tới.
Tuy nhiên, ở một góc nhìn thận trọng hơn, ông Alex Crane, Giám đốc Điều hành Knight Frank Việt Nam lưu ý rằng thị trường kho bãi tại phía Nam vẫn phụ thuộc chủ yếu vào nhu cầu xuất khẩu và tiêu dùng nội địa, trong khi sự tham gia của khách hàng quốc tế còn hạn chế.
Phân khúc này vẫn đối mặt nhiều thách thức trong quý cuối năm nay do tình hình xuất khẩu chưa có dấu hiệu cải thiện rõ ràng. “Phải đến năm 2025, khi các cuộc bầu cử lớn trên toàn cầu kết thúc, hoạt động xuất khẩu mới có thể tăng trưởng trở lại, kéo theo nhu cầu kho bãi tại miền Nam gia tăng,” ông Alex dự đoán.
TIN KHU VỰC VÀ THẾ GIỚI
Trung Quốc hướng tới mục tiêu giảm chi phí logistics
Mục tiêu này được nêu trong kế hoạch công bố cuối tháng 11 bởi Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Quốc vụ viện. Theo đó, Trung Quốc đặt kỳ vọng tối ưu hóa cơ cấu vận tải hàng hóa, củng cố hệ thống trung tâm logistics quốc gia và mạng lưới dịch vụ logistics hiện đại.
Để đạt được mục tiêu, nước này sẽ đẩy mạnh cải cách trong các lĩnh vực đường sắt và vận tải đường bộ, tăng cường tính kết nối của dữ liệu logistics, đồng thời xây dựng hệ thống chuỗi cung ứng hiện đại. Cơ chế lập lịch trình và phân bổ năng lực cho tuyến tàu chở hàng Trung Quốc – châu Âu cũng được nâng cấp.
Ngoài ra, Trung Quốc sẽ thúc đẩy mô hình logistics mới tích hợp với kinh tế nền tảng, kinh tế tầm thấp và ứng dụng lái xe tự động. Các công nghệ tiên tiến như xe không người lái, tàu, máy bay không người lái và kho bãi cũng sẽ được triển khai. Các trung tâm logistics sẽ áp dụng giải pháp xanh hơn, tối ưu hóa bao bì để giảm khối lượng và tăng khả năng tái chế.
Ông He Dengcai, Phó chủ tịch Liên đoàn Logistics và Mua sắm Trung Quốc, cho biết logistics đóng vai trò như “mạch máu” của nền kinh tế, kết nối sản xuất với thị trường tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy thương mại toàn cầu. Dù có nhiều cải cách, chi phí logistics của Trung Quốc vẫn chiếm 14,4% GDP năm ngoái, cao hơn mức 7-8% tại các nền kinh tế phát triển như Mỹ và Nhật Bản.
Chuyên gia kinh tế Wen Bin cho rằng, logistics hiệu quả có thể thúc đẩy khả năng cạnh tranh và khả năng thích ứng của nền kinh tế Trung Quốc, tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng kinh tế bền vững.
Ngành sản xuất, chiếm tới 90% khối lượng logistics tại Trung Quốc, cũng đang được tối ưu hóa để tăng tính cạnh tranh cho các sản phẩm như xe điện, pin lithium-ion và các thiết bị quang điện. Việc giảm chi phí logistics sẽ giúp duy trì sự ổn định trong chuỗi cung ứng toàn cầu và nâng cao năng lực xuất khẩu.
Theo Liên đoàn Logistics và Mua sắm Trung Quốc, tổng chi phí logistics xã hội của nước này trong ba quý đầu năm 2024 đạt 13.400 tỷ nhân dân tệ (1.860 tỷ USD), chiếm 14,1% GDP.
Giá cước vận tải hàng không tăng đột biến cận Giáng Sinh
Theo báo cáo từ Xeneta, trước thềm mùa lễ Giáng sinh, chi phí vận tải hàng không từ châu Á sang Mỹ đã tăng mạnh trong tháng 10, đạt 5,46 USD/kg, tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, giá cước vận chuyển từ châu Á đến châu Âu cũng ghi nhận mức tăng 25% trong cùng khoảng thời gian.
Các hãng hàng không đang nhanh chóng tăng cường các chuyến bay chở hàng từ Trung Quốc để tận dụng mức giá cước cao trong mùa mua sắm cuối năm. Các sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc, đặc biệt là qua các nền tảng thương mại điện tử lớn, ngày càng thu hút người tiêu dùng phương Tây. Trong khi đó, sự gián đoạn trong vận tải biển ở Biển Đỏ đang làm gia tăng áp lực lên thị trường giao hàng nhanh, khiến nhu cầu vận chuyển hàng không từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, tăng mạnh.
Xeneta cho biết nguyên nhân chủ yếu của sự gia tăng này là các tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc đẩy mạnh cung ứng sản phẩm giá rẻ cho thị trường phương Tây. Nhiều mặt hàng thương mại điện tử từ Trung Quốc được vận chuyển trực tiếp tới người tiêu dùng qua đường hàng không nhờ vào chính sách miễn thuế nhập khẩu cho các đơn hàng dưới một mức giá nhất định.
Tuy nhiên, tình trạng này đã thu hút sự chú ý từ các nhà lập pháp tại Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), khi họ tìm cách khắc phục “lỗ hổng” thuế, nhằm kiểm soát dòng hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc. Vào tháng 9, chính quyền Mỹ đã đề xuất loại trừ một số mặt hàng khỏi danh mục miễn thuế cho các đơn hàng trị giá dưới 800 USD. Đồng thời, EU cũng đang xem xét bãi bỏ ngưỡng miễn thuế cho các đơn hàng dưới 150 euro.
Trong khi đó, nhu cầu vận tải hàng không tiếp tục tăng, các hãng vận tải đang gấp rút bổ sung thêm chuyến bay để đáp ứng yêu cầu ngày càng lớn từ thị trường quốc tế. Mới đây, DHL đã công bố kế hoạch đầu tư thêm 8 máy bay Boeing 777 để phục vụ nhu cầu vận chuyển tăng cao từ Trung Quốc trong mùa mua sắm cuối năm. Tương tự, UPS dự kiến bổ sung thêm 200 chuyến bay từ châu Á đến châu Âu và Mỹ trong quý 4 năm 2024, nhằm đáp ứng khối lượng hàng hóa tăng mạnh.
Tuy nhiên, việc các hãng hàng không ưu tiên các tuyến bay có lợi nhuận cao từ châu Á đang tạo ra sự căng thẳng trên các tuyến vận tải khác. Công ty vận tải DSV (Đan Mạch) đã cảnh báo rằng, các hãng hàng không có thể chuyển hướng năng lực vận chuyển từ tuyến Mỹ – châu Âu sang châu Á để tối đa hóa lợi nhuận, dẫn đến sự thiếu hụt công suất giữa châu Âu và Mỹ và giá cước trên các tuyến này có thể tăng mạnh trong thời gian tới.
Ông Tom Owen, Giám đốc bộ phận hàng hóa của Cathay Pacific, dự báo rằng năm 2024 sẽ là “năm bùng nổ của thương mại điện tử”, đặc biệt với nguồn hàng từ Trung Quốc. Ông cũng chia sẻ rằng hãng hàng không này đang lên kế hoạch mở rộng đội bay, bổ sung thêm máy bay vận tải mới vào năm 2027.
Tình trạng thiếu hụt nguồn cung và sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử được ông Michael Steen, Giám đốc điều hành Atlas Air Worldwide, nhấn mạnh là yếu tố tiếp tục thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng không trong những năm tới. Ông cho biết, với tốc độ tăng trưởng hàng năm của thương mại điện tử đạt khoảng 8-9%, tình trạng thiếu hụt nguồn cung có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong vài năm tới.
Cấu trúc và thi phần của các liên minh hãng tàu thay đổi trong năm 2025
Cấu trúc liên minh vận tải biển container sẽ thay đổi vào năm 2025 với sự xuất hiện của Gemini Cooperation và Premier Alliance, dự kiến sẽ tạo ra những thay đổi đáng kể trong thị phần công suất và động lực thương mại.
Kể từ tháng 4 năm 2017, cấu trúc ba liên minh bao gồm Ocean Alliance, THE Alliance và liên minh 2M đã định hình ngành vận tải biển. Sau gần tám năm, cấu trúc này dự kiến sẽ thay đổi vào tháng 2 năm 2025 với sự ra đời của các liên minh mới bao gồm: Gemini Cooperation (Maersk – Hapag-Lloyd) và Premier Alliance (HMM – ONE – Yang Ming). Trong khi đó, liên minh Ocean Alliance (CMA CGM – COSCO – Evergreen – OOCL) vẫn giữ nguyên cấu trúc của mình. Điều này sẽ tạo nên diện mạo mới cho thị trường vận tải container.
Theo ông Alan Murphy, Giám đốc điều hành của Sea-Intelligence, thị phần công suất là một chỉ số thú vị để đo lường mức độ hiện diện của một liên minh hãng tàu trên bất kỳ tuyến thương mại nào.
Cụ thể, trên tuyến Châu Á – Bờ Tây Bắc Mỹ, Ocean Alliance liên tục giữ vị trí liên minh dẫn đầu về công suất triển khai, trong khi 2M luôn ở vị trí thấp hơn. Qua nhiều năm, sự thay đổi trong bảng xếp hạng này là rất nhỏ, phản ánh sự ổn định của thị trường. Tuy nhiên, THE Alliance gần đây đã có sự bứt phá, thu hẹp khoảng cách với Ocean Alliance.
Trên tuyến Châu Á – Bắc Âu, Ocean Alliance đã vượt qua 2M về thị phần công suất vào cuối năm 2018 và duy trì vị trí dẫn đầu kể từ đó. 2M vẫn giữ vị trí thứ hai sát nút, trong khi THE Alliance theo đuổi một chiến lược thị trường khác biệt, luôn giữ thị phần công suất nhỏ nhất tại khu vực này.
Với sự ra mắt sắp tới của các nhóm liên minh hãng tàu mới vào tháng 2 năm 2025, các thay đổi lớn trong động lực thương mại được kỳ vọng sẽ xảy ra. Sẽ rất thú vị để theo dõi cách các liên minh mới tận dụng sức mạnh hợp tác để định hình chiến lược trên các tuyến thương mại khác nhau và điểm tập trung ưu tiên của từng liên minh.
Doanh nghiệp logistics Trung Quốc tăng thuê kho bãi tại Mỹ
Doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng quy mô kho bãi ở Mỹ để đáp ứng nhu cầu chuỗi cung ứng và vận chuyển nhanh chóng của các nền tảng thương mại điện tử.
Trong bối cảnh thế giới đang có những biến động lớn trong chuỗi cung ứng, sản xuất và thương mại, các công ty logistics Trung Quốc đang tăng cường thuê thêm không gian kho bãi tại Mỹ.
Theo thống kê từ Prologis, một trong những quỹ đầu tư bất động sản công nghiệp lớn nhất thế giới, tính đến quý III năm nay, các nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba và các công ty thương mại điện tử có trụ sở tại Trung Quốc đã chiếm khoảng 20% tổng diện tích cho thuê kho bãi mới tại Mỹ. Con số này đã tăng mạnh so với các năm trước, trong đó bao gồm cả các đơn vị thuê dài hạn.
Trong số này còn bao gồm nhiều công ty có trụ sở tại Mỹ hoặc một số quốc gia khác, nhưng chủ yếu thực hiện các hoạt động logistics từ Trung Quốc sang Mỹ. Các đơn vị này tập trung vào những thị trường lớn gần các cảng biển tại Nam California, New Jersey và Savannah, Georgia.
Tại New Jersey, các công ty logistics Trung Quốc đã thuê tới 1,7 triệu m2 (tương đương không gian kho bãi trong quý 3, gấp ba lần diện tích mà các công ty này đã thuê trong cả năm 2023).
Những doanh nghiệp này đang xây dựng kho bãi để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng từ các nhà bán lẻ giá rẻ nổi lên từ Trung Quốc, như Shein và Temu. Hai nhà cung cấp này đang chiếm lĩnh thị trường Mỹ nhờ cung cấp hàng hóa giá thành thấp, từ quần áo đến đồ gia dụng, thu hút đông đảo người tiêu dùng, và còn đang trên đà tăng trưởng mạnh từ 25% đến 50% mỗi năm. Khi quy mô của các công ty này mở rộng, họ cần một chuỗi cung ứng mạnh mẽ và không gian kho bãi đủ lớn để đáp ứng.
Tuy nhiên, việc vận chuyển hàng hóa trực tiếp từ Trung Quốc sang Mỹ đang đối mặt với những thách thức lớn khi các quy định thay đổi. Tháng 9 vừa qua, chính phủ của ông Biden thông báo sẽ hạn chế chính sách thuế quan “de minimis”, vốn cho phép các gói hàng có giá trị dưới 800 USD được miễn thuế và kiểm tra hải quan. Đây là điều khoản mà các công ty thương mại điện tử Trung Quốc sử dụng để vận chuyển hàng hóa vào Mỹ mà không bị đánh thuế. Mặc dù vừa qua Donald Trump đã đắc cử Tổng thống Mỹ, quan điểm của ông này về việc áp thuế quan, đặc biệt là với hàng hóa Trung Quốc không thay đổi so với người tiền nhiệm.
Dù vậy, hoạt động cho thuê kho bãi vẫn là một điểm sáng đối với các chủ sở hữu bất động sản công nghiệp, khi thị trường kho bãi rộng lớn của Mỹ đã có dấu hiệu chững lại sau đợt bùng nổ nhu cầu trong đại dịch. Tỷ lệ kho trống trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp đã tăng lên 6,4% trong quý III, cao hơn mức 4,6% cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức tăng cao nhất theo quý kể từ cuối năm 2014.