Trong hai ngày 03-04 tháng 3 năm 2023, tại thành phố Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Phát triển dịch vụ logistics tỉnh Quảng Ninh.
Hội nghị quy tụ hơn 600 đại biểu từ các cơ quan Bộ ngành Trung ương, các tỉnh thành bạn, các hiệp hội, doanh nghiệp logistics, doanh nghiệp sản xuất, thương mại, xuất nhập khẩu trong và ngoài tỉnh, các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia trong lĩnh vực logistics để cùng nhau đóng góp ý kiến, giúp Quảng Ninh phát triển mạnh mẽ dịch vụ logistics trong thời gian tới.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Nằm trong khu vực phát triển năng động của cả nước và toàn thế giới – Quảng Ninh là tỉnh có hội tủ nhiều điều kiện thuận lợi cho việc phát triển dịch vụ logistics. Trong những năm qua, Quảng Ninh đã làm tương đối tốt việc phát triển hạ tầng cho logistics, tuy nhiên ngành dịch vụ logistics của tỉnh nói chung còn chưa xứng với tiềm năng. Hội nghị Phát triển dịch vụ logistics tỉnh Quảng Ninh được tổ chức là sự khẳng định quyết tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định dịch vụ logistics là một ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh trong thời gian tới. Từ đó Tỉnh ủy sẽ ban hành Nghị quyết, UBND tỉnh xây dựng Đề án để vạch ra những mục tiêu phát triển dịch vụ logistics của tỉnh, và huy động nguồn lực thực hiện bằng được các mục tiêu này.
Trong bài phát biểu chào mừng Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh vai trò của logistics trong thúc đẩy liên kết vùng và tạo động lực tăng trưởng kinh tế – xã hội ở địa phương. Theo Bộ trưởng, với những lợi thế, tiềm năng và những thế mạnh của tỉnh, cùng với sự quyết tâm mạnh mẽ của Lãnh đạo và các cấp chính quyền tỉnh cùng cộng đồng doanh nghiệp, người dân, Quảng Ninh hội tụ đủ yếu tố cần thiết để trở thành một cực của trung tâm phân phối, trung chuyển hàng hóa, cửa ngõ xuất nhập khẩu trọng yếu của vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và xa hơn nữa là trung tâm phân phối, trung chuyển hàng hóa của khu vực.
Quảng Ninh cũng là tỉnh luôn tạo đột phá, đi đầu về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh khi 5 năm liên tiếp (2017 – 2021) Quảng Ninh giữ vị trí đứng đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
Bên cạnh những điểm mạnh và kết quả đạt được, với tinh thần cầu thị và quyết tâm cao, tỉnh Quảng Ninh vẫn luôn thẳng thắn nhận diện, chỉ ra những hạn chế, “điểm nghẽn” trong phát triển dịch vụ logistics; từ đó có phân tích rõ nguyên nhân, đưa ra những giải pháp cải thiện.
Trong thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tập trung thu hút đầu tư để triển khai xây dựng 6 trung tâm logistics lớn của tỉnh, đồng thời xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong quản trị logistics. Phát triển logistics gắn với phát triển kinh tế biển. Quan tâm thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp uy tín đến với Quảng Ninh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển các nghiệp vụ kinh doanh, phát triển nguồn nhân lực kinh doanh logistics nội địa và quốc tế…
Các bài tham luận tại Hội nghị do các diễn giả là doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, doanh nghiệp nước ngoài, chuyên gia từ các Hiệp hội, viện nghiên cứu trình bày đã làm rõ hơn những thế mạnh của Quảng Ninh, đưa ra nhiều giải pháp, đề xuất nhằm giúp Quảng Ninh phát huy tiềm năng, thế mạnh, nội lực để tích cực phát triển dịch vụ logistics, đi thẳng vào hiện đại, tận dụng hết các thế mạnh tự nhiên và con người, thực hiện thành công ba khâu đột phá chiến lược để tạo được những thành tựu bứt phá trong lĩnh vực này.
Tham luận của Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) do TS Đinh Lê Hải Hà, Trưởng Ban Đào tạo trình bày. TS Đinh Lê Hải Hà cho biết, tại Quảng Ninh hiện có 4 trường đại học (Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh, Trường Đại học Ngoại thương cơ sở 3, Trường Đại học Mỏ địa chất cơ sở Quảng Ninh, Trường Đại học Hạ Long) nhưng chưa có trường nào đào tạo nhân lực ngành logistics, chỉ có ngành gần. Trong lĩnh vực đào tạo nghề, tỉnh có 5 trường cao đẳng nghề, 10 trường trung cấp chuyên nghiệp. Một số trường đào tạo nghề liên quan đến kỹ thuật, không có ngành hay ngành gần về logistics.
Như vậy, có thể thấy Quảng Ninh có lợi thế lớn trong phát triển dịch vụ logistics, nhưng đang có sự thiếu hụt cơ sở đào tạo tại địa phương nhân lực cho lĩnh vực này.
Trên cơ sở đó, TS Đinh Lê Hải Hà đưa ra kiến nghị chính quyền địa phương cần có đánh giá tổng thể nhu cầu nhân lực logistics cả về số lượng và chất lượng, ban hành chính sách thu hút nhân lực logistics trong lúc chưa thể có ngay nguồn đào tạo tại chỗ.
Về phía các cơ sở đào tạo, các trường có thể nghiên cứu việc mở ngành hoặc xây dựng chương trình đào tạo logistics đáp ứng nhu cầu địa phương. Việc xây dựng chương trình có thể phân chia theo 4 nhóm nhân sự; trang bị cho sinh viên kỹ năng và kiến thức mà sinh viên có thể “quản trị sự thay đổi” dễ dàng, vị trí việc làm đa nhiệm, phù hợp bối cảnh VUCA.
Đối với doanh nghiệp, đại diện VALOMA cũng kiến nghị doanh nghiệp cần có chiến lược phát triển nhân sự bài bản, coi đó là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh doanh. Mặt khác, doanh nghiệp cũng nên phối hợp với các trường trong công tác đào tạo nhân lực.
Tại Hội nghị, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ với Trường Đại học Hạ Long về hỗ trợ đào tạo nhân lực ngành logistics.
Trong khuôn khổ Hội nghị, các hội viên VALOMA cũng được đi khảo sát một số địa điểm được quy hoạch để phát triển dịch vụ logistics tại Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong (thuộc Khu kinh tế ven biển Quảng Yên), Sân bay Vân Đồn (Khu kinh tế ven biển Vân Đồn), Trung tâm logistics và lối mở Km 3+4 (Móng Cái), cảng Vạn Ninh.
Xem thêm tại Báo đầu tư online: https://baodautu.vn
Xem thêm tại Tuổi trẻ thủ đô: https://tuoitrethudo.com.vn
Xem thêm tại Truyền hình quốc nội Việt Nam: https://quochoitv.vn & https://quochoitv.vn
Xem thêm tại Nhân dân TV: https://nhandantv.vn