BẢN TIN VALOMA THÁNG 10/2024

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Viettel công bố chuỗi giải pháp tự động hóa logistics

Ngày 1.10, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) công bố chuỗi giải pháp tự động hóa toàn diện cho ngành logistics tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024.

Chuỗi giải pháp tự động hóa toàn diện cho ngành logistics do Viettel Post phát triển, tự động hóa toàn bộ các khâu trong chuỗi vận chuyển từ lưu kho đến giao hàng. Tại các tổ hợp logistics ứng dụng chuỗi giải pháp, công suất xử lý tăng 40%, tỷ lệ sai sót gần như bằng 0. Mức chịu tải toàn hệ thống của Viettel Post hiện là 4.000.000 bưu phẩm/ngày, tương đương đáp ứng 50% dung lượng thương mại điện tử tại Việt Nam.

Chuỗi giải pháp tự động hóa là nền tảng công nghệ cho chiến lược xây dựng hạ tầng logistics quốc gia của Viettel bao gồm công viên logistics, cửa khẩu thông minh, cảng cạn – các hạ tầng liên thông hàng hóa giữa Việt Nam, khu vực và thế giới. Toàn bộ các robot, hệ thống băng chuyền và hệ thống phần mềm điều khiển trong các công đoạn lưu trữ, lấy hàng, đóng gói, chia chọn đều do Viettel làm chủ hoàn toàn về công nghệ.

Hiện chuỗi giải pháp được ứng dụng tại toàn bộ các trung tâm khai thác Viettel Post, bao gồm tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam tại Khu công nghiệp Quang Minh (Hà Nội) và trung tâm logistics 130 ha tại Lạng Sơn.

Trong năm 2024, Viettel đầu tư tại Lào, Thái Lan và Trung Quốc với định hướng cung cấp giải pháp toàn trình cho logistics xuyên biên giới và triển khai tuyến vận chuyển đường sắt liên vận Việt Nam – Trung Quốc, từ đó triển khai thêm nhiều tuyến mới kết nối các nước Đông Nam Á.

Tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, Viettel trình diễn 4 robot tự hành trong chuỗi giải pháp: drone (máy bay không người lái vận chuyển hàng tại các vị trí khó tiếp cận), robot chia chọn AGV sorting (robot tự hành phân loại hàng hóa), robot vận chuyển AGV picking (robot tự hành tải trọng 1 tấn vận chuyển các khối hàng lớn), robot cánh tay (robot ứng dụng thị giác máy tính thực hiện gắp, nhấc và di chuyển hàng hóa).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến thăm gian hàng Viettel tại sự kiện và đánh giá cao vai trò của các nền tảng công nghệ đối với hạ tầng số, hạ tầng logistics quốc gia.

Cũng tại sự kiện, Viettel giới thiệu hệ sinh thái thiết bị 5G và mô hình trung tâm dữ liệu xanh. Trạm thu phát sóng 5G và khối xử lý băng gốc 5G do Viettel High Tech phát triển, phục vụ triển khai 5G diện rộng trong thời gian tới. Hệ thống mạng riêng 5G Viettel (5G Private) phục vụ tự động hóa sản xuất và ứng dụng IoT trong các nhà máy, doanh nghiệp.

Viettel đặt mục tiêu phát triển các data center (DC) với tổng công suất 240 MW, gấp khoảng 1,5 lần công suất của toàn bộ các DC tại Việt Nam hiện nay. Hình mẫu đầu tiên là Trung tâm dữ liệu Viettel Hòa Lạc – trung tâm dữ liệu xanh đầu tiên của Việt Nam với công suất gấp 2 lần trung bình, sử dụng 30% năng lượng tái tạo, tổng công suất điện 30 MW.

Trong 10 năm tới, Việt Nam sẽ đón làn sóng FDI thứ tư, với động lực tăng trưởng chính đến từ sản xuất công nghiệp và xuất khẩu. Logistics dự kiến trở thành ngành trọng yếu và phát triển nhanh. Tuy nhiên, ngành logistics Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế như: chi phí logistics chiếm trên 20% GDP, quy trình chia chọn hàng hóa còn thủ công và bán tự động, tỷ lệ ứng dụng tự động hóa chỉ đạt 10%. Chuỗi giải pháp tự động hóa ngành logistics của Viettel nhằm giải quyết bài toán này.

Ứng dụng AI tại trung tâm logistis ICD Vĩnh Phúc

Tại sự kiện Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPort do Liên doanh T&T Group và Tập đoàn YCH (Singapore) mang đến những trải nghiệm công nghệ thực tế ảo Apple Vision Pro cho người tham quan.

Tại sự kiện, Việt Nam SuperPort đã mang đến cho khách thăm quan những trải nghiệm Apple Vision Pro để hình dung về tương lai mới của Việt Nam SuperPort. Theo đó, công nghệ thực tế ảo đã làm nổi bật mô hình “Park within a Park”, tích hợp tất cả các dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng trên đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển trong một trung tâm logistics duy nhất. Nhờ đó, khách tham quan hình dung được hoạt động của Việt Nam SuperPort sau này, khi ứng dụng AI.

Tiến sĩ Yap Kwong Weng, CEO Việt Nam SuperPort cho biết, Việt Nam SuperPort sẽ tích hợp AI trong vận hành, giúp nối liền mạch, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng và củng cố vị thế của SuperPort Việt Nam như một nhân tố then chốt của ngành hậu cần trong khu vực. Đây cũng là giải pháp được Tập đoàn YCH triển khai thành công tại Thành phố chuỗi cung ứng – Supply Chain City (SCC) ở Singapore.

Cụ thể, Việt Nam SuperPort sẽ được tích hợp các giải pháp tự động hóa như: hệ thống lưu trữ và lấy hàng tự động (ASRS), xe dẫn đường tự động điều hướng (Autonomous Guided Vehicles – AGV), hệ thống quản lý tồn kho bằng Drone (máy bay không người lái), Robot di động tự động (Autonomous Mobile Robots – AMR). “Việc áp dụng công nghệ ASRS có thể tối ưu hóa không gian lưu trữ hàng hóa lên đến 7 lần và giảm thiểu 95% thời gian vận chuyển hàng hóa trong kho”, đại diện doanh nghiệp nói.

Ngoài ra, drone thay thế cho con người và hệ thống camera cố định để kiểm soát hàng hóa sẽ giúp rút ngắn thời gian khi chỉ mất 12 phút để hoàn thành việc kiểm đếm (trong khi trước đó sẽ cần đến 2 người và phải mất tới một ngày để kiểm đếm hàng hóa của 1 phần kho có diện tích lớn).

Đại diện T&Y cho biết, Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc sẽ tiên phong trong các giải pháp công nghệ mới thông qua việc hợp tác với các đối tác để phát triển những công nghệ mới như: Robot nhà kho tiên tiến nhằm tối ưu hóa quy trình làm việc và đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng; nền tảng ESG sử dụng công nghệ blockchain và AI để phát triển digital twin giúp theo dõi và giảm thiểu “dấu chân” carbon; phát triển thị trường logistics tích hợp để kết nối các doanh nghiệp và các nhà cung cấp dịch vụ logistics, giúp nâng cao tính minh bạch và cải thiện khả năng tiếp cận vốn thông qua AI.

Việt Nam SuperPort là trung tâm logistics đầu tiên trong mạng lưới logistics thông minh ASEAN, và là một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất miền Bắc. Đây là cảng logistics đa phương thức, có diện tích lên đến 83 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD, được đặt tại Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, do CTCP T&Y SuperPort Vĩnh Phúc – Liên doanh giữa Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn YCH (Singapore) đầu tư phát triển.

Nằm trên hành lang kinh tế phía Bắc, Việt Nam SuperPort kết nối 20 khu công nghiệp với các cảng biển và sân bay lớn, bao gồm Hải Phòng, Nội Bài, và kéo dài đến các tỉnh Vân Nam và Côn Minh, Trung Quốc. Với kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics của Tập đoàn YCH, Việt Nam SuperPort còn tận dụng được lợi thế kết nối với các trung tâm cung ứng toàn cầu trên khắp Châu Á, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á.

Theo Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, logistics là một trong 8 ngành cần được ưu tiên chuyển đổi số trước. Nghiên cứu cho thấy, ứng dụng công nghệ vào hoạt động logistics giúp các doanh nghiệp có thể giảm 14% chi phí giao hàng và tăng số lượng hàng giao trên mỗi xe lên 13%. Bên cạnh đó, logistics AI còn giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp logistics trong nước, trở thành động lực để thu hút đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI, các “big tech” về công nghệ, vi mạch, bán dẫn…

Lợi thế phát triển Logistics tại Long An

Trong quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Long An xem logistics là ngành kinh tế quan trọng. Mục tiêu của tỉnh là trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa, kho bãi kết nối các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TP HCM, vùng Đông Nam bộ và thị trường Campuchia.

Địa phương cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều lợi thế để thực hiện mục tiêu trên. Đầu tiên là hạ tầng giao thông liên tục được đầu tư mở rộng. Nhiều dự án trọng điểm, mang tính liên kết vùng trên địa bàn đã và đang triển khai như đường Vành đai TP Tân An, Đường tỉnh (ĐT) 830, ĐT830E, đường Vành đai 3 TP HCM, cao tốc Bến Lức – Long Thành… Trong đó, ĐT830 là tuyến đường kết nối 4 huyện công nghiệp trọng điểm là Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc với Cảng quốc tế Long An.

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Long An, thời gian tới, địa phương này sẽ mở rộng thêm hơn 50 và xây mới 29 tuyến ĐT. Trong số này có nhiều trục đường giữ vai trò động lực cho phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao năng lực trung chuyển hàng hóa, kết nối những khu vực kinh tế trọng điểm. Điển hình là đường song hành Quốc lộ 62, trục động lực Mỹ Quý Tây – Lương Hòa – Bình Chánh, đường Tân Tập – Long Hậu…

Với đường thủy, Long An có hai con sông lớn là Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây, kết nối các địa phương Đông – Tây Nam Bộ ra biển. Đặc biệt, tỉnh có Cảng Quốc tế Long An, đang dần hoàn thiện hệ thống hạ tầng, dịch vụ để phục vụ xuất nhập khẩu cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Cảng Quốc tế Long An rộng 147 ha, nằm trong cụm dự án công nghiệp, dịch vụ, đô thị gần 2.000 ha tại Cần Giuộc. Khu vực này hiện có 7 cầu cảng, một triệu m2 kho bãi lưu trữ hàng hóa. Cảng với vị trí cửa ngõ, trở thành mắt xích quan trọng để hoàn thiện chuỗi logistics khu vực. Đây là nơi hàng hóa Đồng bằng sông Cửu Long tập kết và đi đến các nơi trên thế giới, giảm tải áp lực cho các cụm cảng tại TP HCM, đồng thời giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận tải thông qua kết nối thuận lợi, cùng nhiều chính sách ưu đãi.

Nhờ lợi thế về logistics, Long An trở thành địa phương có kim ngạch xuất khẩu hàng hóa lớn trong khu vực. Theo Sở Công Thương, kim ngạch xuất nhập khẩu 7 tháng đầu năm 2024 tích cực, ước đạt hơn 7,1 tỉ USD. Xuất khẩu ước đạt hơn 4,3 tỉ USD, tăng 14,33% so cùng kỳ. Nhập khẩu ước đạt gần 2,8 tỉ USD, tăng 15,88%. Tỉnh có trên 900 doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Hàng hóa đưa đến hơn 130 quốc gia và vùng, lãnh thổ trên thế giới.

Hạ tầng logistics đồng bộ cũng tạo sức hút, giúp đón vốn FDI. Từ đầu năm, địa phương cấp mới 65 dự án FDI, vốn hơn 347 triệu USD. Lũy kế, tỉnh có hơn 1.300 dự án FDI với tổng mức đầu tư hơn 11,3 tỷ USD. Về đầu tư trong nước, hơn 1.500 doanh nghiệp đăng ký mở mới từ đầu năm với tổng vốn hơn 13.700 tỉ đồng. Đến nay, Long An có tổng cộng 18.600 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, với tổng vốn đăng ký 385.140 tỷ đồng.

Mang gạo ST25 của Việt Nam vào thị trường Canada

Với khoảng 7 triệu người gốc Á, Canada đang có nhu cầu tiêu dùng gạo khá cao. Trong 6 tháng đầu năm, tổng lượng gạo nhập khẩu vào đây đạt hơn 207 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ 2023. Hiện tại, Việt Nam đang nằm trong top 5 nước xuất khẩu gạo nhiều nhất vào Canada, với tốc độ tăng trưởng mạnh nhất tới gần 55% và đã đạt kim ngạch khoảng 6,5 triệu USD.

KD Trading – một công ty logistics của hai bạn trẻ người Canada gốc Việt – đã nỗ lực tìm hiểu và đạt thành công trong việc trở thành đối tác duy nhất phân phối sản phẩm gạo ST25 (gạo ông Cua) tại Canada.

Sự kiện này không chỉ giúp thương hiệu gạo ngon nhất thế giới của Việt Nam có cơ hội mở rộng thị trường ở nước ngoài, mà còn góp phần giúp chúng ta tăng thêm thị phần gạo có chất lượng cao xuất khẩu vào Canada.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, Giám đốc điều hành KD Trading Kevin Le cho biết, để nhập khẩu gạo ST25 của Việt Nam vào Canada, KD Trading đã tiến hành khảo sát rất kỹ lưỡng về thị trường.

Ông khẳng định KD Trading hiểu rằng thị trường Canada hiện tại có rất là nhiều loại gạo khác nhau nên công ty phải có những chiến lược cạnh tranh cụ thể và dài hạn để gạo ST25 được chấp nhận tại thị trường này.

Lý do để doanh nghiệp này mang gạo ST25 vào Canada rất đơn giản. Đó là vì gạo của chúng ta có chất lượng đặc biệt và là loại gạo thượng hạng. Việt Nam có nền văn minh lúa nước lâu đời, nhưng lại chưa giỏi trong quảng bá thương hiệu như gạo Hom Mali của Thái Lan.

KD Trading tin rằng gạo ST25 sẽ tạo ra được sự khác biệt nhờ hai lần đoạt giải gạo ngon nhất thế giới năm 2019 và 2023 và doanh nghiệp rất tự hào khi trở thành đối tác duy nhất mang thương hiệu gạo ngon này tới cho bà con người Việt cũng như người tiêu dùng châu Á tại Canada.

Để chính thức tạo được chỗ đứng trên thị trường khắt khe này, sự phối hợp của tất cả các bên từ Thương vụ ở địa bàn đến các nhà xuất, nhập khẩu và phân phối là cần thiết để các dòng gạo nhập khẩu vào đây luôn ổn định về chủng loại và chất lượng, đặc biệt là đối với thương hiệu ST25, giống như người Thái đã làm đối với dòng gạo chất lượng cao Hom Mali của họ.

Móng Cái: Hơn 1,3 triệu tấn hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu

Theo Ban Quản lý Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, từ đầu năm đến ngày 30/9/2024, đã có 1.312.760 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu và lối mở tại Móng Cái, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II, 65.970 phương tiện đã vận chuyển 961.635 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu, tăng 88% về số phương tiện và 67,6% về khối lượng so với năm ngoái. Hàng ngày có trung bình 253 phương tiện và 3.684 tấn hàng hóa qua lại.

Lối mở Km 3+4 Hải Yên ghi nhận 19.601 phương tiện chở 330.709 tấn hàng hóa xuất khẩu trong 9 tháng, trung bình 78 phương tiện và 1.312 tấn mỗi ngày, giảm 42,8% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, lượng hoa quả đạt 95.448 tấn, thủy sản đông lạnh 163.132 tấn, tôm cua cá sống 28.621 tấn. Lượng hàng nhập khẩu giảm 25%, chỉ đạt 20.416 tấn từ 6.758 phương tiện.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 2,976 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2023, với kim ngạch xuất khẩu là 1,901 tỷ USD và nhập khẩu là 1,080 tỷ USD. Thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt hơn 1.753 tỷ đồng, tăng 49%.

Trong dịp lễ Quốc khánh Trung Quốc (1-7/10/2024), các hoạt động xuất nhập khẩu và xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu Móng Cái và Đông Hưng vẫn duy trì bình thường. Riêng tại cầu Bắc Luân II, việc thông quan hàng hóa sẽ được thực hiện theo lịch hẹn trước. Các ngày 2, 4, 6/10, hàng hóa không đăng ký hẹn trước cũng có thể làm thủ tục thông quan với khung giờ sáng từ 9h-12h và chiều từ 15h-17h30 (giờ Bắc Kinh).

Việt Nam chính thức nhận quyền trượng tổ chức FWC 2025.

Tại Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải Quốc tế (FIATA World Congress – FWC) 2024 tại Panama, VLA – Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam đã nhận quyền trượng để  tổ chức Đại hội Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận vận tải thế giới 2025 – FIATA WORLD CONGRESS  2025 (FWC 2025), từ ngày 6 đến ngày 10/10/2025.

FIATA World Congress – Đại hội Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận và vận tải thế giới là sự kiện lớn nhất của ngành logistics toàn cầu. Sự kiện này đã được VLA mong muốn đưa về Việt Nam từ năm 2017. Qua nhiều nỗ lực và những gián đoạn vì Covid-19, tới năm 2022, VLA chính thức giành quyền đăng cai FWC 2025 tại FWC 2022 tổ chức tại Hàn Quốc. Sau khi dành được vinh dự này, VLA đã nhanh chóng làm việc với các Bộ ngành, cơ quan liên quan, khẩn trương chuẩn bị cho việc tổ chức Đại hội.

Đặc biệt, việc tổ chức FWC 2025 đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ từ Chính phủ và các Bộ ngành địa phương. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hai lần tiếp đoàn đại biểu FIATA và VLA tại Trụ sở Chính phủ vào năm 2023 và 2024, đồng thời khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam đối với sự kiện FWC 2025. Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ GTVT, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cùng nhiều Bộ ngành, địa phương cũng đã gặp gỡ lãnh đạo FIATA và VLA bày tỏ sự ủng hộ tổ chức sự kiện thành công, hiệu quả tại Hà Nội. Phát biểu tại lễ nhận quyền trượng, ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch VLA, Trưởng Đoàn Việt Nam tham dự FWC 2024 chào mời các đại biểu tới tham dự FWC 2025 và trải nghiệm nền kinh tế năng động, đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam.

Với 19 hiệp định thương mại tự do đã được ký kết và dự kiến ​​tăng trưởng xuất nhập khẩu sẽ vượt 15% vào năm tới, Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào kinh tế toàn cầu. Sự mở rộng thương mại này được hỗ trợ bởi ngành logistics Việt Nam, nơi có hơn 45.000 công ty đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối Việt Nam với thế giới.

“Đồng thời, cam kết phát triển cơ sở hạ tầng của chúng tôi được thể hiện qua thành công của Cảng Cái Mép, cảng được xếp hạng thứ 7 trong số các cảng container hiệu quả nhất thế giới vào năm 2023. Hệ sinh thái hậu cần mạnh mẽ của Việt Nam bổ sung cho vị thế là một trung tâm sản xuất hàng đầu của chúng tôi, với những “gã khổng lồ” toàn cầu như Samsung, LG, Intel và Foxconn chọn Việt Nam làm địa điểm hoạt động chính của họ”, Chủ tịch VLA nhấn mạnh.

Ngoài những thành tựu trong lĩnh vực logistics, ông Đào Trọng Khoa còn nhấn mạnh tới việc Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu nông sản, bao gồm những sản phẩm nhiều “tỷ đô” như cà phê, thuỷ sản,…Đặc biệt, giới thiệu về nét hấp dẫn khác của Việt Nam, Chủ tịch VLA chia sẻ, Việt Nam còn là một quốc gia có vẻ đẹp thiên nhiên, nền văn hóa phong phú và những trải nghiệm khó quên như ngắm nhìn cảnh bình minh ngoạn mục trên Vịnh Hạ Long, khám phá độ sâu đầy cảm hứng của Hang Sơn Đoòng – nơi ranh giới giữa trời và đất dường như mờ đi, bạn sẽ thấy rằng Việt Nam mang đến những trải nghiệm không gì sánh bằng,…

Với chủ đề “logistics xanh và thích ứng nhanh”, FWC 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 6 đến ngày 10/10/2025 với các cuộc thảo luận quan trọng về tương lai của ngành logistics trong một thế giới ngày càng nhận thức rõ hơn về trách nhiệm bảo vệ môi trường của mình.

Chiếc quyền trượng vừa được trao cho VLA có lịch sử thú vị và độc đáo. Ông Ngô Khắc Lễ, Phó Tổng Thư ký VLA dịch từ những tài liệu của FIATA chia sẻ, năm 2008, khi khai mạc FWC tại Vancouver, những người tham gia đã được nghe ý kiến của Thủ lĩnh bộ tộc Haida, một trong những nhóm người bản địa của Canada nằm ở bờ biển phía tây của nước này về một truyền thống lâu đời của bộ tộc là khi tụ tập với nhau thì phải có một chiếc gậy để thể hiện quyền phát ngôn. Người đang nói phải cầm chiếc gậy này và không ai khác có quyền nói vào lúc này. Sau khi người nói đã phát ngôn xong, chiếc gậy được chuyển cho người nói tiếp theo. Tất cả những chiếc gậy này đều là bản gốc của những tác phẩm nghệ thuật, được chạm khắc bằng tay và không bao giờ có cái nào giống cái nào.

Để thể hiện thái độ thân thiện với FIATA, bộ tộc Haida đã tặng FIATA một chiếc gậy là biểu tượng cho quyền được nói (talking stick) – quyền trượng phát ngôn. Quyền trượng này được tặng và sử dụng lần đầu tiên tại Đại hội Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế năm 2008 (FWC 2008). Thật không may là vài năm sau, cho đến trước FWC 2013 tại Singapore 2013, quyền trượng này đã bị thất lạc và được cho là đã bị đánh cắp. Khi Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế Canada (CIFFA) biết được điều này, họ hứa sẽ tặng một bản sao của quyền trượng. Đại diện CIFFA đã tìm thấy một cửa hàng bản địa chuyên làm những quyền trượng kiểu như vậy và phát hiện một bản sao được chạm khắc bằng tay có thể mua để thay thế quyền trượng đã mất.

Về truyền thống nghi lễ, sau khi trình bày xong, các diễn giả thường để lại quyền trượng trên bục phát biểu theo một màn trình diễn mang tính biểu tượng, đó là, vị đại diện nước chủ nhà tiếp theo của Đại hội Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế sẽ tiếp nhận quyền trượng. Tại Lễ bế mạc của mỗi kỳ Đại hội Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế, truyền thống này hiện vẫn được thực hiện, khi đó, Người chủ lễ thường giải thích ý nghĩa của chiếc quyền trượng truyền thống.

Chiếc gậy phát ngôn mới của CIFFA có nguồn gốc từ bộ lạc hiện là quyền trượng chính thức của FIATA và truyền thống này sẽ được tiếp tục. Chiếc quyền trượng được sử dụng từ năm 2013 đến năm 2023 được đưa về trụ sở chính của FIATA để lưu giữ làm kỷ niệm.

Giá cước hàng hóa bằng đường biển từ Việt Nam đi châu Mỹ vẫn đang xu hướng giảm

Bất chấp cuộc đình công của công nhân tại các cảng biển bờ Đông, bờ Vịnh của Hoa Kỳ, giá cước giá vận tải biển từ Việt Nam đi châu Mỹ trong tuần đầu tiên của tháng 10/2024 vẫn đang trong đà giảm.mĐây là thông tin vừa được Cục Hàng hải Việt Nam gửi Bộ GTVT liên quan đến thị trường và giá dịch vụ vận tải hàng hoá bằng đường biển. Theo cơ quan quản lý Nhà nước về hàng hải, mặc dù cuộc đình công của công nhân tại các cảng biển bờ Đông, bờ Vịnh của Hoa Kỳ đã diễn ra từ ngày 1/10/2024 nhưng mức giá cước vận tải container bằng đường biển từ Việt Nam đi châu Mỹ tại thời điểm ngày 3/10/2024 vẫn đang trong đà giảm giá kể từ tháng 7/2024 và chưa có dấu hiệu tăng giá trở lại.

Thống kê của trang Drewry (Trung tâm nghiên cứu hàng hải độc lập cung cấp thông tin về thị trường giá cước) cho thấy, giá cước vận tải các chặng từ châu Á đi châu Mỹ và châu Âu vẫn đang giảm mạnh. Tại thời điểm ngày 3/10/2024, mức giá đã giảm 5% so với tuần trước đó (vào ngày 27/9/2024) và giảm 43% so với thời điểm tháng 7/2024, hiện tại mức giá bằng 34% so với mức giá của thời kỳ đại dịch (9/2021). Lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi, bám sát thị trường giá cước vận tải tại Việt Nam và thế giới, đặc biệt trên tuyến vận tải từ Việt Nam đi châu Mỹ để có chỉ đạo kịp thời nhằm giảm thiểu thiệt hại rủi ro cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong giai đoạn thị trường có nhiều biến động khó lường, tác động đến tình hình vận tải và giá cước vận tải hàng hoá.

Trước đó, Hiệp hội nhân viên bốc xếp quốc tế (ILA) đã phát động đình công từ ngày 1/10 sau khi các cuộc đàm phán với Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) – tổ chức đại diện cho các công ty vận tải biển và công ty vận hành cảng – rơi vào bế tắc. Cuộc đình công có sự tham gia của khoảng 45.000 công nhân trong ba ngày qua đã làm tê liệt 36 cảng từ Maine đến Texas. Đến ngày 4/10, công nhân tại các cảng ở Hoa Kỳ tạm dừng đình công sau khi nghiệp đoàn và các công ty vận hành cảng đạt thỏa thuận sơ bộ về lương và gia hạn hợp đồng, công nhân cảng ở Canada cũng đã “ngồi lại đàm phán”.

TIN KHU VỰC VÀ THẾ GIỚI

Chuỗi cung ứng của Apple bị gián đoạn do cháy nhà máy linh kiện ở Ấn Độ

Nhà máy của Tata Electronics tại miền Nam Ấn Độ chịu trách nhiệm sản xuất linh kiện như tấm mặt lưng và một số thành phần khác cho dòng sản phẩm iPhone của Apple. Tuy nhiên, nhà máy này đã bị cháy vào cuối tuần trước, khiến 10 người bị thương nhẹ.

Ngày 1/10, lãnh đạo của công ty đã thông báo về việc hoạt động sản xuất bị đình chỉ không xác định thời hạn nhằm điều tra về nguyên nhân vụ cháy và hạn chế các thiệt hại phát sinh. Chia sẻ với Reuters, Shilpa Prabhakar Satish, một quan chức y tế cấp cao của Ấn Độ, cho biết, nhà máy bị thiệt hại rất nặng nề từ vụ cháy và hoàn toàn không thể nhìn thấy bên trong. Đây là sự cố mới nhất ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng iPhone tại Ấn Độ, trong bối cảnh nhà Táo đang tìm cách đa dạng hóa sản xuất và coi quốc gia này là thị trường tăng trưởng chính. Hiện tại, Apple vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về sự việc. Là công ty con của tập đoàn Tata, Tata Electronics đóng vai trò là một trong những nhà cung cấp linh kiện chính cho Apple tại Ấn Độ, bên cạnh Foxconn tại Đài Loan (Trung Quốc). Theo Reuters, sự cố nghiêm trọng đối với Tata Electronics có thể gây gián đoạn việc sản xuất của Apple ngay trước mùa mua sắm lớn nhất năm.

Theo thống kê của hãng nghiên cứu Counterpoin Research, doanh số iPhone 14 và iPhone 15 trong mùa lễ hội tại Ấn Độ từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11 có thể đạt tới 1,5 triệu máy. Apple dự kiến sẽ bị thiếu hụt 10 – 15% số lượng iPhone mới do vụ cháy nhà máy cung ứng linh kiện.

Nhà đồng sáng lập Counterpoint, Neil Shah, cho rằng, Apple có thể sẽ phải bù đắp bằng cách nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc. Các nhà cung cấp của Apple thường dự trữ linh kiện cho 3 – 4 tuần, do đó, sự cố tác động tới thị trường không diễn ra lập tức. Tuy nhiên, nếu việc ngừng sản xuất kéo dài, Apple có thể phải thiết lập thêm một dây chuyền lắp ráp khác ở Trung Quốc để đảm bảo đủ sản lượng iPhone bán ra thị trường.

Giá cước đường biển giảm và giá cước đường hàng không tăng khi cuộc đình công của ILA kết thúc

Cuộc đình công của Hiệp hội Công nhân Bốc xếp Quốc tế (ILA) đã kết thúc vào thứ Năm tuần trước sau khi hiệp hội chấp nhận đề nghị tăng lương 62% trong 6 năm tới từ Hiệp hội Hàng hải Hoa Kỳ (USMX), đồng thời đồng ý gia hạn hợp đồng đã hết hạn đến ngày 15 tháng 1 để giải quyết các điểm vướng mắc còn lại, trong đó tự động hóa cảng là vấn đề lớn nhất.

Cuộc đình công kết thúc có nghĩa là các cảng đã mở cửa lại vào thứ Sáu, những việc ngừng hoạt động trong ba ngày đã tạo ra một lượng lớn container tồn đọng tại các cảng, ước tính có từ 45 đến 60 tàu đang chờ ngoài khơi tại các cảng bờ Đông và Vịnh.

Nhiều chuyên gia trong ngành ước tính sẽ mất từ hai đến ba tuần hoặc hơn để giải quyết lượng hàng tồn trong ba ngày. Tuy nhiên, Cơ quan cảng New York và New Jersey cho rằng việc đóng cửa ngắn hạn và số lượng 19 tàu đang chờ đợi không tồi tệ hơn nhiều so với tình trạng tồn đọng thông thường sau các cơn bão mùa đông và lạc quan rằng hoạt động có thể hồi phục ngay từ cuối tuần này.

Với cuộc đình công kết thúc và nhu cầu mùa cao điểm đã qua do lượng hàng đã được đẩy mạnh trong vài tháng qua, giá cước container trên tuyến xuyên Thái Bình Dương có thể tiếp tục giảm trong mùa thấp điểm giữa mùa cao điểm và Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, tình trạng tắc nghẽn tại bờ Đông do cuộc đình công có thể làm chậm tốc độ giảm giá trên các tuyến này nếu hoạt động mất vài tuần để hồi phục.

Cuộc đình công cũng dẫn đến một số dịch chuyển từ đường biển sang đường hàng không, thể hiện qua việc giá cước trên một số tuyến tăng cao, và có thể thấy áp lực tiếp tục lên giá cước vận tải hàng không khi một số nhà nhập khẩu tiếp tục đẩy nhanh việc vận chuyển các mặt hàng thiết yếu cho đến khi các container đang bị mắc kẹt được giải phóng và hoạt động vận tải biển ổn định.

Dữ liệu Freightos Air Index cho thấy giá cước vận tải hàng không tuyến từ châu Âu – Bắc Mỹ đã tăng 4% lên mức $1.79/kg kể từ đầu tháng 9, có khả năng phản ánh sự dịch chuyển từ hàng hóa đường biển trên tuyến xuyên. Giá cước từ Trung Quốc đến Bắc Mỹ đã tăng từ $5.91/kg lên $7.07/kg. Đây là lần đầu tiên kể từ mùa cao điểm năm ngoái mà giá cước trên tuyến này đạt hoặc vượt mức $7/kg, và chỉ trong thời gian ngắn. Vì vậy, có thể giá cước đang tăng do nhu cầu tuyến xuyên Thái Bình Dương do đình công và đang tăng từ mức nền vốn đã cao nhờ lượng hàng thương mại điện tử khổng lồ từ Trung Quốc, giữ giá cước quanh mức $6/kg trong phần lớn năm nay.

Drones giao hàng, kho bãi thông minh thúc đẩy logistics Trung Quốc

Hội chợ Thương mại Dịch vụ Quốc tế Trung Quốc (CIFTIS) vừa diễn ra ở Bắc Kinh đã thu hút một lượng lớn sự chú ý của khách tham quan.

Một máy bay không người lái kết nối mạng đa năng sáu cánh quạt với trọng tải tối đa 20kg đã được trưng bày tại gian triển lãm của dịch vụ chuyển phát nhanh China Post. Thiết bị này tích hợp công nghệ định vị có độ chính xác cao, radar sóng milimet và hệ thống nhận thức thị giác có thể đáp ứng nhu cầu trong nhiều lĩnh vực như giao hàng, tìm kiếm cứu nạn, lập bản đồ.

Song song với việc giới thiệu drones tại CIFTIS, China Post cũng đang sử dụng máy bay không người lái để hỗ trợ nông dân trồng trái cây vận chuyển mận giòn ra khỏi vườn một cách hiệu quả ở vùng núi thuộc huyện Vu Sơn thành phố Trùng Khánh.

Đưa trái cây theo quỹ đạo đã định, máy bay không người lái giúp rút ngắn thời gian vận chuyển từ vườn cây ăn quả đến sân bay xuống còn 8 phút thay vì 90 phút khi đi bằng đường bộ. Theo đó, 24 giờ là đủ để người tiêu dùng được sử dụng trái cây tươi kể từ thời điểm đặt hàng.

Bên cạnh đó, nhu cầu giao nhận và hậu cần đang bùng nổ tới mực không thể đáp ứng nếu không có dịch vụ kho bãi thông minh và hiệu quả cao.

Tại CIFTIS năm nay, các công ty chuyển phát nhanh Trung Quốc đã mang đến các giải pháp hoặc sản phẩm để thể hiện khả năng phân loại và giao bưu kiện. Trong số đó, STO Express đã giới thiệu hệ thống phân phối không người lái và hệ thống phân loại tự động.

Tại gian hàng triển lãm của STO Express, một xe di chuyển trên đường ray (RGV) đang hoạt động tự động. Thiết bị này do một công ty dịch vụ giao hàng thiết kế cho hoạt động kinh doanh trực tuyến.

JD Logistics – một công ty hậu cần và quản lý chuỗi cung ứng của Trung Quốc thì giới thiệu về hệ thống tương tác của các kho hậu cần, mô phỏng quy trình vận hành kho bãi và đóng gói hàng hóa, lưu trữ và lấy hàng, phân loại và giao hàng, đồng thời giới thiệu về tính trung hòa carbon tại trung tâm hậu cần thông minh số một châu Á của JD. Trong đó, Trung tâm hậu cần thông minh số một châu Á của JD có diện tích hơn 500.000 m2 tại Côn Sơn, tỉnh Giang Tô. Trung tâm này có thể phân loại tự động nhờ hơn 80 dây chuyền phân loại và 10.000 robot phân loại thông minh, góp phần nâng cao độ chính xác phân loại lên 99,99%.

Sea-Intelligence dự báo công suất giảm 10-17% do cuộc đình công tại cảng Bờ Đông Hoa Kỳ

Cuộc đình công tại cảng Bờ Đông Hoa Kỳ đã làm giảm công suất vận chuyển hàng hóa từ các khu vực như châu Á, Bắc Âu và Địa Trung Hải. Các nhà xuất khẩu được khuyến cáo chuẩn bị đối phó với tình trạng thiếu hụt công suất tạm thời.

Mặc dù cuộc đình công hiện đã kết thúc, Sea-Intelligence cho biết tác động thực tế ít nghiêm trọng hơn so với dự báo ban đầu. Tuy nhiên, việc tạm ngưng hoạt động trong ba ngày đã khiến nhiều tàu phải chờ đợi, ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng cung cấp công suất từ các cảng xuất phát.

Theo các nhà phân tích của Sea-Intelligence, nếu tình hình chỉ kéo dài trong ba ngày, tác động sẽ không quá lớn, nhưng việc xử lý lượng tàu và container ùn ứ sẽ cần thời gian. Họ dự đoán, công suất có thể giảm tương đương với một tuần gián đoạn hoạt động.

Số liệu từ biểu đồ cho thấy, công suất vận chuyển hàng hóa từ châu Á bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với mức giảm khoảng 17% trong tuần thứ 46 nếu đình công chỉ kéo dài ba ngày. Nếu cần một tuần để giải quyết tình trạng ùn tắc, mức giảm có thể lên đến 40%, gây ảnh hưởng lớn trong ngắn hạn. Alan Murphy, Giám đốc điều hành Sea-Intelligence, cho biết: “Nếu đình công kéo dài một tuần, chúng ta có thể đối mặt với mức giảm công suất lớn hơn trong thời gian ngắn.”

Tuyến vận chuyển từ Bắc Âu đến Bờ Đông Hoa Kỳ cũng gặp khó khăn, với mức giảm công suất khoảng 14% trong tuần thứ 44, và có thể tăng lên 30% nếu cần một tuần để xử lý vấn đề. Tương tự, tuyến từ Địa Trung Hải đến Bờ Đông Hoa Kỳ dự kiến giảm 10% công suất trong tuần thứ 43, nhưng nếu ảnh hưởng kéo dài một tuần, công suất sẽ giảm đến 25%.

Murphy đặt câu hỏi liệu các hãng vận tải có hành động gì để giảm thiểu tình trạng thiếu hụt công suất này không, và tự nhận định rằng khả năng này là rất thấp.

Ông kết luận: “Các nhà xuất khẩu, đặc biệt ở châu Á, Bắc Âu và Địa Trung Hải, cần chuẩn bị cho một tình trạng thiếu hụt công suất ngắn hạn và tạm thời.”

Giá cước đường biển giảm và giá cước hàng không tăng sau cuộc đình công ILA

Sau khi cuộc đình công của Hiệp hội Công nhân Bốc xếp Quốc tế (ILA) kết thúc, giá cước vận tải đường biển đã giảm, trong khi giá cước hàng không tăng do ảnh hưởng của tắc nghẽn cảng và nhu cầu vận chuyển hàng hóa khẩn cấp, theo cập nhật từ Freightos.

Cuộc đình công kết thúc sau khi ILA đồng ý mức tăng lương 62% trong 6 năm với Hiệp hội Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) và gia hạn hợp đồng đến ngày 15 tháng 1 để tiếp tục thảo luận về vấn đề tự động hóa cảng, một trong những tranh cãi lớn nhất. Mặc dù đình công chấm dứt, khoảng 45-60 tàu vẫn đang chờ đợi ngoài khơi các cảng Bờ Đông và Vịnh, và dự kiến sẽ mất từ 2-3 tuần để giải quyết lượng hàng tồn đọng.

Giá cước vận tải xuyên Thái Bình Dương đã bắt đầu giảm trước cuộc đình công và tiếp tục giảm trong suốt thời gian cảng bị đóng cửa. Tuy nhiên, tình trạng tắc nghẽn tại Bờ Đông có thể làm chậm đà giảm này trong những tuần tới. Trên tuyến xuyên Đại Tây Dương, các hãng vận tải đã áp dụng phụ phí để đối phó với đình công và tắc nghẽn tại các cảng châu Âu như Hamburg, khiến giá cước tăng cao.

Trong khi đó, do tác động từ đình công, một số nhà nhập khẩu đã chuyển hướng sang vận tải hàng không để đáp ứng nhu cầu vận chuyển khẩn cấp, khiến giá cước trên một số tuyến như từ Trung Quốc và châu Âu đến Bắc Mỹ tăng mạnh. Dữ liệu từ Freightos Air Index cho thấy giá cước hàng không từ châu Âu – Bắc Mỹ tăng 4% từ đầu tháng 9, và từ Trung Quốc đến Bắc Mỹ tăng từ $5.91/kg lên $7.07/kg sau khi đình công bắt đầu.

 Đình công ở cảng biển Mỹ: Nông sản, đồ điện tử cùng loạt mặt hàng bị ảnh hưởng

Cuộc đình công mô lớn tại các cảng biển dọc Bờ Đông và Bờ Vịnh (Gulf Coast) nước Mỹ đe dọa thiếu hụt hàng hóa và giá cả tăng cao trong lúc thị trường đang hối hả chuẩn bị nguồn hàng cho kỳ nghỉ cuối năm.

Nguy cơ thiếu hụt hàng hóa, nhất là hàng dễ hỏng

Cuộc đình công cảng biển Bờ Đông và Bờ Vịnh được cho là sẽ làm tắc nghẽn dòng chảy của nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu của Mỹ vì các mặt hàng này thường được thông quan ở hầu hết các cảng từ bang Maine đến bang Texas. Gần 50.000 công nhân cảng biển là thành viên của Hiệp hội Bốc dỡ hàng hóa Quốc tế (ILA) đã đình công vào ngày 1/10 nhằm phản đối các cảng ở Bờ Đông và Bờ Vịnh của nước Mỹ. Đây có thể là cuộc đình công gây gián đoạn công việc nghiêm trọng nhất tại Mỹ trong nhiều thập kỷ qua, theo đài CNN.

Một loạt mặt hàng nhập khẩu vào Mỹ bị ảnh hưởng, đặc biệt là chuối, bia, rượu vang và rượu mạnh của châu Âu, cùng với đồ nội thất, quần áo, đồ gia dụng và ô tô châu Âu, cũng như các thiết bị và linh kiện phục vụ hoạt động của các nhà máy tại Mỹ.

Ở chiều ngược lại, dòng chảy xuất khẩu hàng hóa của Mỹ qua các cảng cũng bị gián đoạn, làm tổn hại đến doanh số của các nhà xuất khẩu.

Bất đồng về mức tăng lương là nguồn cơn dẫn đến cuộc đình công trên diện rộng ở các cảng biển Mỹ. Hai bên, gồm: Hiệp hội Bốc dỡ hàng hóa Quốc tế – đại diện cho hàng chục ngàn công nhân bốc dỡ và người lao động tại các cảng, và Liên minh Hàng hải Mỹ (USMX) – đại diện cho các hãng vận tải biển và nhà khai thác cảng, vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về tăng lương.

Tùy thuộc xem cuộc đình công kéo dài trong bao lâu, nhưng nguy cơ thiếu hụt hàng tiêu dùng và hàng công nghiệp là hiện hữu, sau đó giá cả có thể bị đẩy lên cao và đi kèm nguy cơ tái bùng phát lạm phát. Đình công cũng đánh dấu một bước thụt lùi đối với nền kinh tế Mỹ, vốn đã ghi nhận những dấu hiệu phục hồi sau những gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19.

Các mặt hàng dễ hỏng khác như anh đào cũng được vận chuyển qua các cảng này, cùng với một lượng lớn rượu vang, bia và rượu mạnh nhập khẩu. Nguyên liệu thô được các nhà sản xuất thực phẩm Mỹ sử dụng, chẳng hạn như ca cao và đường, cũng chiếm một phần lớn trong lượng hàng nhập khẩu bị ảnh hưởng.

Do đó, các mặt hàng dễ hỏng nhập khẩu vào Mỹ sẽ rơi vào trạng thái không sẵn hàng hoặc tăng giá tại cửa hàng tạp hóa ngay tuần tới.

Các mặt hàng khác, chẳng hạn rượu, đồ nội thất và một số loại ô tô, có thể có đủ nguồn cung cho người tiêu dùng, tình trạng thiếu hụt có thể xuất hiện sau 1 tháng hoặc lâu hơn. Bộ Nông nghiệp Mỹ khuyến cáo người tiêu dùng đừng kỳ vọng vào những cải thiện đáng kể về nguồn cung thực phẩm hoặc giá cả trong thời gian tới.

Nhiều mặt hàng không dễ hỏng, chẳng hạn như đồ nội thất và đồ gia dụng, cũng bị ảnh hưởng bởi đình công. Trong những tháng gần đây, các nhà bán lẻ đã chủ động đẩy nhanh nhập khẩu các mặt hàng này trước khi xảy ra đình công, để kịp chuẩn bị hàng cho kỳ nghỉ lễ.

Do khoảng một nửa lượng hàng nhập khẩu qua đường biển của Mỹ đi qua các cảng đang đình công, nên người tiêu dùng có thể lại phải đối mặt với tình trạng giá cả tăng cao và thiếu hụt nguồn cung, theo ông Chris Tang, giáo sư danh dự tại Đại học California (Mỹ), một chuyên gia về quản lý chuỗi cung ứng.

Nông sản đứng đầu danh sách bị ảnh hưởng

Tạp chí Time đã tổng hợp một danh sách các mặt hàng sẽ bị ảnh hưởng bởi vụ việc đình công ở các cảng biển. Nông sản đứng đầu danh sách các mặt hàng xuất nhập khẩu chịu tác động.

Liên đoàn Nông trại Mỹ cho rằng, người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ chứng kiến tình trạng thiếu hụt và chậm trễ đối với mặt hàng chuối bởi 3/4 lượng chuối thông quan tại các cảng do Hiệp hội Bốc dỡ hàng hóa Quốc tế xử lý.

Anh đào, thực phẩm đóng hộp, ớt cay và sôcôla, tất cả đều được nhập khẩu nhiều, cũng sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, rượu cũng nằm trong danh sách các mặt hàng bị ảnh hưởng, bởi Mỹ thường xuyên nhập khẩu bia, rượu vang, rượu whisky, rượu scotch và rượu rum tại các cảng đang bị đình công.

Mỹ cũng có thể gặp phải các vấn đề ngược lại khi xuất khẩu hàng đi các nước. Nông dân và nhà chế biến gia cầm Mỹ có thể sẽ gặp phải tình trạng cung vượt cầu trong nước nếu họ không thể xuất hàng đi các nước.

Giày dép không tránh được tác động

Hiệp hội May mặc và Giày dép Mỹ cũng nêu rõ: “Sự gián đoạn này xảy ra trong mùa vận chuyển cao điểm của kỳ nghỉ lễ (các ngày lễ lớn vào cuối năm – BTV) và khiến giá hàng hóa tăng cao hơn và lạm phát tăng vọt”. “Cuộc khủng hoảng vận chuyển tiềm tàng này sẽ gây ra tình trạng khan hiếm hàng hóa trong khi hàng hóa sẵn có sẽ trở nên đắt đỏ và tốn kém đối với các gia đình Mỹ”.

Hàng hóa của Việt Nam bị điểm danh

USA Today – tờ báo có lượng phát hành lớn nhất nước Mỹ – cũng liệt kê ra danh sách các mặt hàng bị ảnh hưởng bởi đình công như hải sản, dược phẩm, ô tô và phụ tùng ô tô,Trong đó có các đồ điện tử: điện thoại di động và máy tính từ các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Indonesia và Thái Lan, được định tuyến nhập khẩu vào Mỹ qua các cảng biển ở Bờ Đông

Trong khi các tập đoàn lớn như Walmart và Costco đủ khả năng cung ứng bởi họ sớm tích trữ hàng tồn kho hoặc chấp nhận chi phí chuyển hướng các lô hàng đến Bờ Tây, thì các doanh nghiệp nhỏ hơn lại không đủ khả năng làm điều tương tự.

Theo tờ USA Today, chính quyền Tổng thống Biden đã từ chối viện dẫn đạo luật Taft-Hartley – đạo luật quan hệ quản lý lao động cho phép chính quyền liên bang yêu cầu các cảng phải mở cửa trở lại bằng cách tìm kiếm lệnh của tòa án nhằm chống lại cuộc đình công, đồng thời đưa Hiệp hội Bốc dỡ hàng hóa Quốc tế và Liên minh Hàng hải Mỹ trở lại bàn đàm phán.