Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) được thành lập ngày 01/07/1997 với tên gọi ban đầu là Bộ phận phát hành báo chí, trực thuộc Công ty Điện tử Viễn thông Quân đội (nay là Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội). Đến nay, sau hơn 24 năm hình thành và phát triển, Bưu chính Viettel đã trở thành một trong những đơn vị chuyển phát hàng đầu tại Việt Nam với mạng lưới rộng khắp 100% các tỉnh thành trên toàn quốc, tới tận thôn, xã, hải đảo.
Hướng đến mục tiêu trở thành Công ty Logistics số 1 Việt Nam dựa trên nền tảng công nghệ cao vào năm 2025, Viettel Post luôn không ngừng nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, khai thác tối đa nguồn lực dựa trên nền tảng số, từ đó xây dựng một hệ sinh thái Logistics thông minh khép kín hiệu quả nhất cho toàn xã hội.
Hiện tại, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel đang sở hữu 63 chi nhánh, 8 phòng ban chức năng, 3 Trung tâm (SBU), 5 Công ty thành viên với 2.200 bưu cục cửa hàng, 6.000 đại lý thu gom, hơn 4.000 tuyến phát đến tận từng hộ gia đình. Doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ chính là Chuyển phát nhanh trong nước – quốc tế, dịch vụ Logistics, dịch vụ Thương mại điện tử kèm các dịch vụ cộng thêm đa dạng.
Không chỉ tập trung phát triển dịch vụ trong nước, Bưu chính Viettel còn vươn mình thành doanh nghiệp bưu chính đầu tiên kinh doanh tại thị trường nước ngoài, kết nối thành công 23/23 tỉnh của Campuchia. Tại Myanmar, ViettelPost đã vận hành thành công 86% chu trình hàng hóa trong mảng Logistics. Việc đầu tư ra thị trường nước ngoài không chỉ là một bước tiến táo bạo mà còn là khát khao muốn vươn mình tới tầm thế giới của Viettel Post.
Để đáp ứng nhu cầu khách hàng trên khắp cả nước, ViettelPost đặc biệt chú trọng đến việc phát triển và mở rộng năng lực vận tải ở tất cả các hình thức. Về đường bộ, công ty đang sở hữu trên 800 xe chuyên dụng các loại, thực hiện vận chuyển cho hơn 1.000 khách hàng thường xuyên và gần 800 khách hàng chiến lược. Đối với đường sắt, Bưu chính Viettel triển khai hoạt động vận chuyển qua đoàn tàu container nhanh Yên Viên – Sóng Thần, với thời gian vận chuyển Bắc – Nam trung bình là 40 giờ. Trong khi đó, sản lượng trung bình tháng của vận tải hàng không cũng đạt tới 30.000.000 bưu phẩm. Dịch vụ của ViettelPost kết nối từ Việt Nam đi hơn 220 quốc gia trên thế giới và là đối tác chiến lược của tất cả cả các hãng hàng không nội địa. Đồng thời, hệ thống kho trải dài trên 63 tỉnh thành – bao gồm: 6 trung tâm khai thác, 3 tổng kho với diện tích 103.000 m2, gần 1.000 kho khắp các quận huyện – giúp Bưu chính Viettel không chỉ đáp ứng hoạt động chuyển phát mà còn cung cấp cho khách hàng dịch vụ hoàn tất đơn hàng (e-fulfillment).
Khẳng định vị thế của người dẫn đầu, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel cũng là đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát và logistics phục vụ cuộc cách mạng công nghệ 4.0.
Năm 2018, doanh nghiệp cho ra mắt ứng dụng giao hàng Viettel Post tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), đánh dấu bước chuyển mình khỏi “cái mác” chuyển phát truyền thống. Khi sử dụng Viettel Post, các khách hàng có thể quản lý đơn hàng đơn giản và tiện lợi, theo dõi quá trình giao hàng, tra cứu các điểm gửi hàng của Viettel Post trên cả nước và tính cước phí chính xác. Những tính năng vượt trội này giúp ứng dụng thu hút hơn 1 triệu người dùng, lọt vào top 3 ứng dụng doanh nghiệp Việt tại App Store và Google Play. Đây cũng là ứng dụng đem về cho Bưu chính Viettel Giải Vàng Sản phẩm Công nghệ đột phá tại Stevie Award Châu Á Thái Bình Dương (2019), Giải Bạc Sản phẩm Công nghệ tiêu biểu tại Giải thưởng Công nghệ thông tin Thế giới IT World Awards (2019).
Năm 2019, MyGo – Sàn vận chuyển đa phương thức và Voso – Sàn Thương mại Điện tử “made in Vietnam” đi vào hoạt động, với vai trò là những sản phẩm chiến lược nằm trong hệ sinh thái của Viettel Post nói riêng và tập đoàn Viettel nói chung. Thể hiện ưu thế khác biệt khi là ứng dụng duy nhất kết hợp chở người khi giao hàng nội tỉnh cùng lúc, MyGo đem đến lợi ích cho tất cả các bên tham gia sử dụng dịch vụ. MyGo tận dụng triệt để nguồn lực xã hội, duy trì hoạt động với khoảng 87.000 đối tác toàn thời gian, phục vụ tới 3 triệu lượt giao hàng mỗi tháng. Trong khi đó, là sàn thương mại điện tử hàng đầu về sản vật và hàng tiêu dùng Việt, Voso phối hợp triển khai chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) với nhiều tỉnh thành, góp phần thay đổi bộ mặt sản xuất và tiêu thụ của nông nghiệp địa phương, thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp hiện đại theo hướng bền vững. Hiện, trên sàn Voso có đến hơn 300.000 sản phẩm được bày bán, trên 6.000 điểm trưng bày và khoảng 150.000 nhà cung cấp.
Ngày 24/01/2021, Viettel Post khai trương Trung tâm Logistics miền Nam tại TP HCM, với hệ thống băng chuyền chia chọn tự động có công suất lên tới 42.000 bưu phẩm/giờ. Đây là hệ thống duy nhất tại Việt Nam tích hợp được chia tự động hàng nặng đến 50kg và hàng nhỏ trên cùng một kịch bản chia, do ViettelPost làm chủ sáng kiến và công nghệ.