1.Sự kiện nổi bật
VALOMA phối hợp cùng Sở Công Thương tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị Nâng cao nhận thức về dịch vụ logistics và phát triển hành lang kinh tế, liên kết vùng
Ngày 23/05/2024, tại Thành phố Pleiku, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) đã phối hợp cùng Sở Công Thương tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị nâng cao nhận thức về dịch vụ logistics và phát triển hành lang kinh tế, liên kết vùng. PGS, TS. Trịnh Thị Thu Hương – Phó Chủ tịch VALOMA đại diện Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam đã tập huấn cho các cán bộ làm công tác quản lý, các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Gia Lai. Đây không phải là chương tình tập huấn đầu tiên mà VALOMA tổ chức nhưng là chương trình tập huấn đầu tiên của VALOMA cho một cơ quan quản lý nhà nước.
Thực hiện Nghị quyết số 163/NQ-CP ngày 16/12/2022 của Chính phủ về triển khai các giải pháp phát triển dịch vụ logistics; đến nay tỉnh Gia Lai đã tích cực triển khai đạt được một số kết quả cụ thể:
Ngày 17/5/2023, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1130/KH-UBND về phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2023- 2025, định hướng 2030. UBND tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương đã phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương tổ chức thành công Hội nghị triển khai các giải pháp phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Hội nghị với hơn 300 đại biểu đại diện các Cục, Trường, Viện thuộc Bộ Công Thương; đại diện Sở Công thương một số tỉnh, thành phố; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức Hiệp hội doanh nghiệp của tỉnh; cùng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics ở một số tỉnh, thành phố… trao đổi các giải pháp nhằm định hướng và thúc đẩy phát triển ngành logistics một cách hiệu quả bền vững, nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh của nông sản và các sản phẩm hàng hóa tỉnh Gia Lai.
Ngày 30/12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1750/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050. Dự án xây dựng Trung tâm kho vận quốc tế Logistics Tây Nguyên tại xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang đã được đưa vào quy hoạch của tỉnh với quy mô hạng II, diện tích 511ha. Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt danh mục kêu gọi đầu tư giai đoạn 2022-2025 và được chính quyền địa phương và người dân đồng tình ủng hộ cao.
Bên cạnh đó, Quy hoạch tỉnh cũng đã đưa các dự án: Xây dựng Trung tâm Logistic ở khu công nghiệp Nam Pleiku (huyện Chư Sê); Xây dựng 03 cảng cạn (ICD): ICD Nam Pleiku (diện tích 10 ha), ICD Lệ Thanh (diện tích 10 ha), ICD An Phú (diện tích 10 ha). Ngoài ra, xây dựng thêm các Trung tâm logistics chuỗi nông sản trên phạm vi toàn tỉnh.
Trong những năm qua, mặc dù đã đạt được những thành tựu phát triển nhất định trong phát triển kinh tế – xã hội, tuy nhiên so với mặt bằng chung của cả nước, hoạt động logstics của tỉnh Gia Lai vẫn còn khó khăn nhất định:
Các dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh có quy mô tương đối nhỏ lẻ, loại hình dịch vụ đơn giản, chưa có tính liên kết cao, chưa mang lại giá trị gia tăng lớn. Chủ yếu là các hoạt động vận tải, chuyển phát hàng hóa đơn lẻ hoặc dịch vụ thuê kho, bãi. Các dịch vụ khác như: Hỗ trợ bảo quản (kho lạnh, sấy nhiệt, chiếu xạ…), đóng gói, hỗ trợ thủ tục hải quan, giao nhận, phân tích và kiểm định kỹ thuật…hầu như chưa có doanh nghiệp đầu tư kinh doanh. Đối với tỉnh Gia Lai, dịch vụ logistics là ngành dịch vụ còn khá mới mẻ. Công tác quản lý nhà nước về dịch vụ logistics gặp không ít khó khăn do dịch vụ logistics rộng, liên quan đến nhiệm vụ của nhiều bộ, ngành như: Bộ Kế hoạch và Đầu tư quản lý; Bộ Giao thông vận tải quản lý về dịch vụ vận tải; Bộ Công Thương …
Hiện nay, chất lượng của dịch vụ logistics phụ thuộc phần lớn vào chất lượng của dịch vụ vận tải. Khi hoạt động vận tải được tổ chức thực hiện một cách tối ưu, chất lượng tốt sẽ góp phần đáng kể nâng cao chất lượng dịch vụ logistics. Tuy nhiên, sự phát triển của dịch vụ vận tải tỉnh Gia Lai chủ yếu mới đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa nội tỉnh, quy mô nhỏ.
Hạ tầng logistics chưa đồng bộ và còn thiếu tính kết nối, thiếu hạ tầng kho, bãi tập trung, chưa đồng bộ với hệ thống đường giao thông và cơ sở sản xuất. Phần lớn nhân lực trong lĩnh vực logistics hiện nay đều được đào tạo từ các nguồn khác nhau, chưa được đào tạo chính quy, bài bản. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics trên địa bàn chỉ dừng lại ở việc cung cấp các dịch vụ cơ bản, đơn lẻ, chủ yếu đảm nhận công đoạn giao nhận vận tải.
Nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức cho các cán bộ làm công tác quản lý, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh các vấn đề liên quan về hoạt động logistics, Sở Công Thương phối hợp Hiệp hội phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) tổ chức Hội nghị nâng cao nhận thức về dịch vụ logistics và Phát triển hành lang kinh tế, liên kết vùng
Tại Hội nghị, VALOMA đã tập huấn cho các cán bộ làm công tác quản lý, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh hai chuyên đề:
“Chuyên đề 1: Tổng quan về logistics” cung cấp bức tranh hội nhập kinh tế quốc tế và logistics toàn cầu cũng như toàn cảnh logistics Việt Nam và các cơ chính sách logistics Việt Nam hiện nay.
“Chuyên đề 2: Phát triển hành lang kinh tế và liên kết vùng” cung cấp thông tin về quy hoạch quốc gia và hành lang kinh tế, phát triển liên kết vùng, phát triển hệ thống logistics Gia Lai phục vụ phát triển hành lang kinh tế và liên kết vùng”
Thông qua Hội nghị sẽ nâng cao nhận thức, kiến thức cho các cán bộ làm công tác quản lý, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh với các vấn đề liên quan về hoạt động logistics; thảo luận về định hướng, giải pháp thúc đẩy phát triển hạ tầng, dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh với mục tiêu đưa logistics trở thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng, hỗ trợ phát triển sản xuất, thương mại điện tử và dịch vụ kinh doanh, tiêu thụ, xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh. Đồng thời, tạo sự liên kết vùng, hợp tác giữa các cơ sở sản xuất, kinh doanh với các đơn vị cung cấp các dịch vụ logistics trong và ngoài tỉnh, thu hút đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư, hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics.
2.Hoạt động kết nối
VALOMA tích cực đóng góp ý kiến cho Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam
Sáng ngày 24/1//2024 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo xin ý kiến về dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045. TS. Trịnh Thị Thanh Thuỷ – Tổng Thư ký, TS. Đinh Lê Hải Hà – Trưởng Ban Đào tạo và TS. Trần Thị Thu Hương – Phó Trưởng Ban Truyền thông VALOMA là đại diện của Hiệp hội tham dự và đã có nhiều ý kiến đóng góp tích cực cho dự thảo.
Thực hiện kế hoạch hoàn thiện Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 – 2035, tầm nhìn đến 2045 để có thể sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt, ngày 20/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp lấy ý kiến đối với Dự thảo Tờ trình Thủ tướng Chính phủ, Dự thảo Quyết định phê duyệt Chiến lược và Dự thảo Chương trình hành động thực hiện Chiến lược.
Tại đây, nhiều chuyên gia đại diện các Bộ, ngành, hiệp hội doanh nghiệp đã đóng góp nhiều ý kiến liên quan sát thực tới các vấn đề, nội dung được quan tâm trong hoạt động dịch vụ logistics.
Ông Phan Thông, Tổng thư ký Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam đề nghị làm rõ các khái niệm liên quan như: phí, phụ phí cảng biển, hạ tầng logistics…; vai trò, hoạt động của các Bộ, ngành trong phối hợp thực hiện các giải pháp phát triển logistics; kế hoạch và giải pháp phát triển vận tải đường sông; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam phát triển, qua đó góp phần tạo nguồn hàng cho các doanh nghiệp dịch vụ logistics…
Góp ý liên quan tới nội dung đào tạo nguồn nhân lực ngành logistics, ông Phan Thế Hùng – đại diện Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho rằng, Chiến lược cần quan tâm hơn đến nội dung đào tạo chuyên sâu về ngành dịch
vụ logistics (bao gồm đào tạo bậc đại học, sau đại học, các lớp ngắn hạn bồi dưỡng chuyên gia…); thống nhất về khung chương trình đào tạo, trong đó xác định những lĩnh vực, chuyên ngành ưu tiên đào tạo… và có thể tính đến việc kết nối, lồng ghép với các chương trình đào tạo nhân lực chất lượng cao hiện có của Bộ GD&ĐT.
Đinh Lê Hải Hà – Phó Viện trưởng Viện Thương mại và Kinh doanh quốc tế (Trường Đại học Kinh tế quốc dân), Trưởng Ban Đào tạo, Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) kiến nghị cần nhấn mạnh hơn, làm đậm nét hơn các giải pháp phát triển các trung tâm gom hàng, kho hàng; giải pháp cho phát triển logistics tại thị trường trong nước, thương mại điện tử…
Cũng theo TS. Đinh Lê Hải Hà, trong khi đào tạo bậc đại học về Logistics và quản lý chuỗi cung ứng hiện khá phong phú với khoảng 60 cơ sở đào tạo và gần 2.000 sinh viên đang theo học, tuy nhiên đào tạo ngành này bậc sau đại học còn rất hạn chế, do vậy đề nghị cân nhắc nên sử dụng khái niệm và xây dựng khung chương trình đào tạo nhân lực ngành logistics để có phạm vi rộng hơn, phù hợp với từng bậc đào tạo, thay vì đào tạo nghề logistics…, đồng thời quan tâm đến nội dung đào tạo giảng viên ngành dịch vụ logistics, đi kèm là những giải pháp đào tạo đối tượng này.
Ông Ngô Khắc Lễ, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đề nghị Chiến lược làm sâu thêm giải pháp phát triển nguồn hàng cho thị trường dịch vụ logistics Việt Nam trong tương quan phát triển và cạnh tranh của thị trường dịch vụ logistics trong khu vực và quốc tế.
Quan tâm tới các hoạt động cụ thể triển khai Chiến lược sau khi được ban hành, TS. Trần Thị Thu Hương, Trưởng Bộ môn Logistics và Chuỗi cung ứng, Trường Đại học Thương mại góp ý về nội dung dự thảo Chương trình hành động thực hiện Chiến lược.
“Về kết cấu Chương trình hành động, các giải pháp còn tản mạn, cần phân chia thành từng nhóm giải pháp để có được trọng tâm, trọng điểm. Nên thống nhất cơ quan chủ trì thực hiện các nhiệm vụ liên quan tới xây dựng và triển khai áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong hoạt động logistics là Bộ KH&CN, còn Bộ, ngành liên quan và các hiệp hội là các đơn vị phối hợp thực hiện“, TS. Trần Thị Thu Hương khuyến nghị.
Liên quan tới nhiệm vụ về phát triển logistics nội bộ, TS. Trần Thị Thu Hương cho rằng, đây là hoạt động nội bộ, không thuê ngoài là hoạt động của chính các doanh nghiệp sản xuất, thương mại, xuất nhập khẩu thì nên giao cho các hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp sản xuất, thương mại, xuất nhập khẩu là đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, TS. Hương cho rằng cần nhấn mạnh hơn nữa tới tính liên vùng trong thực hiện Chiến lược.
Ông Lê Mạnh Thắng, đại diện Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ NN&PTNT cho rằng, Chiến lược cần quan tâm hơn đến các giải pháp dịch vụ logistics gắn với các mặt hàng nông sản, qua đó góp phần nâng cao giá trị nông sản, giảm chi phí dịch vụ logistics trong giá thành hàng nông sản Việt Nam hiện còn khá cao.
Phó Trưởng Ban chỉ đạo, Trưởng Ban soạn thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam – 2035, tầm nhìn đến 2045, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, trước đó, ngày 28/12/2023, Bộ Công Thương đã có Công văn số 9270/BCT-XNK gửi các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, các hiệp hội và các cơ quan, đơn vị có liên quan đề nghị tham gia ý kiến xây dựng Chiến lược và báo cáo nội dung đánh giá, tổng kết kết quả thực hiện Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14 tháng 02 năm 2017. Đến nay, Bộ Công Thương đã nhận được ý kiến tham gia hồ sơ Dự thảo Chiến lược của 07 Bộ, 21 địa phương và Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam. Về cơ bản, các ý kiến tham gia đều nhất trí với sự cần thiết xây dựng, ban hành Dự thảo Chiến lược và các quan điểm, định hướng phát triển ngành dịch vụ logistics tại Báo cáo Đề án Chiến lược, Dự thảo Tờ trình Thủ tướng Chính phủ, Dự thảo Quyết định phê duyệt Chiến lược.
Bên cạnh đó, các Bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội cũng đã đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nội dung của hồ sơ Dự thảo Chiến lược. Bộ Công Thương đã tổng hợp đầy đủ giải trình, tiếp thu và hoàn thiện, chỉnh sửa lại dự thảo Chiến lược, dự thảo Tờ trình Thủ tướng Chính phủ, dự thảo Quyết định phê duyệt Chiến lược trên cơ sở các ý kiến tham gia.
Ông Trần Thanh Hải cho biết, Ban soạn thảo sẽ tiếp tục tiếp thu, tổng hợp các ý kiến góp ý để bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo Chiến lược trình Lãnh đạo Bộ Công Thương xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics VN thăm và làm việc tại Trường Đại học Hồng Đức
Sáng ngày 18/05/2024, Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) do ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công thương – Chủ tịch danh dự Hiệp hội làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Hồng Đức về việc xây dựng và tổ chức đào tạo trình độ đại học ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng theo định hướng ứng dụng, đáp ứng nhu cầu của xã hội.
Cùng đi có PGS.TS. Trịnh Thị Thu Hương – Phó Chủ tịch Hiệp hội phát triển nhân lực logistics Việt Nam; TS. Hà Thị Thanh Thủy – Phó trưởng ban Hội viên Hiệp hội; TS. Trần Thị Thu Hương – Phó trưởng Ban truyền thông Hiệp hội và các thành viên trong đoàn công tác.
Tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam có PGS.TS. Bùi Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức; PGS.TS Đậu Bá Thìn – Phó Hiệu trưởng; Đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng của Nhà trường.
Tại buổi làm việc, PGS.TS Bùi Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường giới thiệu tóm tắt về quá trình xây dựng, phát triển, những thành tích nổi bật cũng như định hướng phát triển của Trường Đại học nói chung và định hướng phát triển đào tạo ngành Logistics nói riêng. Trong điều kiện hội nhập quốc tế hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đa dạng của thị trường lao động và thực hiện Nghị Quyết số 58 – NQ/TW ngày 05/08/2020 về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Trường Đại học Hồng Đức đã xây dựng đề án mở ngành đào tạo trình độ đại học “Logistics và quản lý chuỗi cung ứng” trên nền tảng thế mạnh của Nhà trường và đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Thanh Hoá.
PGS.TS Bùi Văn Dũng cũng bày tỏ mong muốn rất cần sự quan tâm, hỗ trợ từ phía Hiệp hội Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam ở một số khía cạnh như: Hỗ trợ bồi dưỡng nâng cao chất lượng và năng lực chuyên sâu về Logistics cho đội ngũ giảng viên của Nhà trường; hỗ trợ tham gia các hội thảo khoa học chuyên ngành về Logistics; hỗ trợ các giảng viên của Nhà trường cùng tham gia các đề tài, dự án nghiên cứu KHCN liên quan đến lĩnh vực Logistics; hỗ trợ chuyển giao các giáo trình, tài liệu, các ấn phẩm chuyên môn thuộc lĩnh vực Logistics và hỗ trợ Nhà trường trong việc kết nối với doanh nghiệp…. để Trường Đại học Hồng Đức có thể sớm bắt nhịp và đồng hành cùng các cơ sở đào tạo nhân lực Logistics chất lượng cao trong hệ thống giáo dục Việt Nam.
Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS. Trịnh Thị Thu Hương – Phó Chủ tịch Hiệp hội phát triển nhân lực Logistics Việt Nam cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Trường Đại học Hồng Đức đối với Đoàn công tác; đồng thời, giới thiệu tổng quan và những định hướng phát triển của Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam. Theo đó, PGS.TS. Trịnh Thị Thu Hương cho biết: VALOMA là Hiệp hội kết nối các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp, chuyên gia, giảng viên… để phát triển chuyên môn, mở rộng cơ hội trao đổi, liên kết, hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, phát triển nhân lực về Logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, tăng năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ Logistics tại Việt Nam.
Với vai trò là người đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, Chủ tịch danh dự Hiệp hội cho rằng: Trường Đại học Hồng Đức có những thế mạnh nhất định trong hoạt động đào tạo nhân lực Logistics và cần phải thúc đẩy hoạt động đào tạo này. Ông Trần Thanh Hải cũng chúc mừng Trường Đại học Hồng Đức trở thành thành viên của VALOMA. Khi tham gia Hiệp hội, Nhà trường sẽ được hưởng những quyền lợi tối ưu của thành viên, được học tập, trao đổi và liên kết với các nhà trường, các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp là thành viên của Hiệp hội qua đó sẽ nâng cao năng lực đào tạo nhân lực Logistics của Nhà trường trong giai đoạn tới.
Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu tham dự đã nghe giới thiệu về chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Logistics và chuỗi cung ứng của Trường Đại học Hồng Đức; nghe giới thiệu về các hoạt động của Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam. Các đại biểu cũng đã đi sâu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác tổ chức, đào tạo nhân lực về Logistics; gợi mở những định hướng cho Trường Đại học Hồng Đức trong việc phát triển đào tạo nguồn nhân lực về Logistics và quản lý chuỗi cung ứng.
Kết thúc buổi làm việc, PGS.TS Bùi Văn Dũng cảm ơn Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam đã đến thăm, làm việc và chia sẻ thật hữu ích đối với Trường Đại học Hồng Đức. Nhà trường nhận thấy việc tham gia vào VALOMA sẽ là chìa khóa mở ra con đường phát triển đào tạo nhân lực Logistics trong chiến lược phát triển của mình. Tham gia vào VALOMA, Trường Đại học Hồng Đức rất mong Hiệp hội và các trường Đại học, Cao đẳng đã là thành viên sẽ hướng dẫn, giúp đỡ, hỗ trợ Nhà trường phát triển hoạt động đào tạo nguồn nhân lực Logistics phù hợp với chiến lược phát triển của Nhà trường và đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội cũng như của tỉnh Thanh Hoá trong thời kỳ hội nhập quốc tế hiện nay.
3.Hoạt động của hội viên
Thư mời viết bài hội thảo khoa học quốc gia về Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam lần thứ 4 (2024)
Hải Phòng, ngày 16 tháng 5 năm 2024
THƯ MỜI VIẾT BÀI
HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA VỀ LOGISTICS VÀ QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG VIỆT NAM LẦN THỨ 4 (2024)
Hội thảo quốc gia về logistics và quản lý chuỗi cung ứng (CLSCM) là hoạt động thường niên được sáng lập bởi Hiệp hội phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) và Trường Đại học Ngoại thương vào năm 2021. Mục tiêu của hội thảo là tạo không gian kết nối sự tham gia và chia sẻ của các bên liên quan về tri thức hiện đại, kinh nghiệm phong phú và công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Hội thảo được tổ chức theo hình thức luân phiên tại các trường hội viên của VALOMA trên phạm vi cả nước. Năm 2024, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, cùng với Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA), Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), Trường Đại học Tài chính -Marketing, Trường Đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc Gia TP. Hồ Chí Minh) phối hợp đồng tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia về Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam lần thứ 4 (CLSCM- 2024) với chủ đề “Phát triển kinh tế và thu hút đầu tư với chuỗi cung ứng thông minh, bền vững”. Thông tin chi tiết của Hội thảo như sau:
- MỤC ĐÍCH CỦA HỘI THẢO
- Tạo diễn đàn tư vấn/phản biện và hoạch định chính sách về phát triển dịch vụ và thu hút đầu tư trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng thông minh, bền vững;
- Cung cấp cơ sở khoa học cho việc hoạch định chính sách, giải pháp phát triển dịch vụ logistics và chuỗi cung ứng thông minh, bền vững làm động lực cho phát triển kinh tế và thu hút đầu tư;
- Nâng cao năng lực nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu khoa học – công nghệ vào logistics và quản lý chuỗi cung ứng;
- Tạo cơ hội giao lưu, kết nối, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm giữa các học giả, các nhà nghiên cứu, các nhà hoạch định và thực thi chính sách, các nhà lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến phát triển và thu hút đầu tư vào chuỗi cung ứng thông minh và bền vững.
- CÁC CHỦ ĐỀ CỦA HỘI THẢO
- Phát triển các phương thức vận tải an toàn, thân thiện môi trường;
- Chuyển đổi số và tích công nghệ trong logistics và quản lý chuỗi cung ứng;
- Chuỗi cung ứng bền vững và thông minh với lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp;
- Đẩy mạnh kết nối và phát triển bền vững để tăng cường thu hút đầu tư trong lĩnh vực logistics và chuỗi
cung ứng;
- Hoàn thiện quản lý nhà nước về logistics để tăng sức cạnh tranh và thu hút đầu tư;
- Phát triển nguồn nhân lực logistics và quản lý chuỗi cung ứng thích ứng bối cảnh mới của nền kinh tế quốc tế;
- Nâng cao năng lực hội nhập quốc tế và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam;
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ logistics đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế;
- Các chủ đề khác liên quan đến hội thảo.
- CƠ HỘI CÔNG BỐ KHOA HỌC TRÊN CÁC TẠP CHÍ CÓ UY TÍN
Các bài viết tham gia CLSCM-2024 phải được trình bày trước hội thảo. Sau khi bình duyệt, các bài viết nàysẽ được đăng trên Số đặc biệt của Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải (Journal of Marine Science an Technology, ISSN: 1859-316X, thuộc danh mục Tạp chí khoa học uy tín được Hội đồng Giáo sư Nhà nước tính điểm).
- ĐƠN VỊ, THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM TỔ CHỨC HỘI THẢO
- Đơn vị đăng cai tổ chức Hội thảo: Trường Đại học Hàng hải Việt Nam;
- Đơn vị đồng tổ chức Hội thảo: Hiệp hội phát triển nhân lực Logistics Việt Nam, Trường Đại học Ngoại
thương, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), Trường Đại học Tài chính – Marketing, Trường Đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc Gia TP. Hồ Chí Minh).
Thời gian tổ chức: Ngày 08 tháng 11 năm 2024 (Thứ Sáu).
- Địa điểm: Trường Đại học Hàng hải Việt Nam – Số 484 Lạch Tray, phường Kênh Dương, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng.
- Hình thức tổ chức: Hội thảo được tổ chức dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến (chỉ đối với các báo cáo viên khu vực Miền Trung, Miền Nam không thể tham dự trực tiếp và các trường hợp đặc biệt khác được sự đồng ý của BTC).
- Website Hội thảo: http://www.khcn.vimaru.edu.vn/clscm2024.
- THỂ LỆ BÀI VIẾT VÀ THAM GIA HỘI THẢO
- Ngôn ngữ trình bày: Tiếng Việt, và/hoặc Tiếng Anh.
- Quy định hình thức bài viết đăng kỷ yếu hội thảo quốc gia: Bài viết được đánh máy vi tính theo font
Unicode (Times New Roman), cỡ chữ 10pt trên khổ giấy A4 (Lề trái: 2,8 cm; Phải: 2,5cm; Trên: 3,0cm; Dưới: 2,5cm – được chia làm 02 cột) – Biểu mẫu Template của bài báo được đính kèm.
- Địa chỉ email gửi bài viết:clscm2024@vimaru.edu.vn. Bài viết được chấp nhận sẽ trình bày tại hội thảo, sau đó được biên tập và đăng trên Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải số đặc biệt mã số ISSN 1859- 316X.
- Thời hạn nhận bài viết: Hạn cuối gửi bài ngày 15/8/2024.
- Thời hạn tác giả nhận phản hồi về bài viết: trước ngày 25/9/2024.
- Thời hạn nộp bài đã hoàn thiện: trước ngày 02/10/2024.
- Thời hạn xác nhận và đóng phí tham dự Hội thảo: trước ngày 05/10/2024.
- THÔNG TIN LIÊN LẠC
Thông tin chi tiết về Hội thảo vui lòng liên hệ:
PGS.TS. Phạm Tâm Thành, Ban tổ chức Hội thảo (SĐT: 0904.922.923, email: phamtamthanh@vimaru.edu.vn).
Trân trọng!
Chủ tịch danh dự VALOMA tham dự và chúc mừng Cuộc thi “Đấu trường Logistics 2024” của Trường Đại học Thăng Long
Ngày 17 tháng 5 năm 2024, ông Trần Thanh Hải – Phó cục trưởng cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, Chủ tịch danh dự Hiệp hội phát triển nhân lực Logistics VN VALOMA đã đến tham dự và có lời phát biểu khai mạc Vòng Chung kết cuộc thi Đấu trường Logistics Thăng Long 2024 được tổ chức tại Trường Đại học Thăng Long – Hội viên VALOMA.
Cuộc thi Đấu trường Logistics Thăng Long 2024 là sân chơi trí tuệ bổ ích, hấp dẫn để các bạn sinh viên thể hiện tư duy logic, kiến thức thực tế trong lĩnh vực Logistics. Và cũng chính là cơ hội để phát hiện và đào tạo những tài năng trẻ có đam mê và tiềm năng phát triển trong lĩnh vực Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng,từ đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng.
Cuộc thi đã thu hút 40 đội thi đến từ 10 trường Đại học và Học viện trên khắp địa bàn TP Hà Nội.Trải qua vòng Sơ Loại đầy kịch tính đã có 4 đội thi xuất sắc nhất có mặt tại
Vòng Chung kết để tranh tài cho ngôi vị quán quân.
Vòng Chung kết được chia thành 4 phần thi:
Vòng 1- Khởi động: Các đội thi trả lời 15 câu hỏi trắc nghiệm trong vòng 60 giây mỗi câu.
Vòng 2- Vượt chướng ngại vật: 4 đội thi phải tìm ra một từ khóa gồm 7 chữ cái dựa trên 5 gợi ý là 5 từ hàng ngang.
Vòng 3- Tăng tốc: Các đội thi sẽ phải chinh phục 4 câu hỏi thông qua 4 video của chương trình. Tổng thời gian cả xem, suy nghĩ và trả lời là 30 giây cho mỗi câu.
Vòng 4- Về đích: Ở phần thi này sẽ có các gói gồm 3 câu hỏi với các độ khó dễ khác nhau. Đặc biệt hơn mỗi đội thi sẽ được sử dụng ngôi sao hy vọng 1 lần trong lượt thi quyết định này!
Trải qua 4 vòng thi đầy kịch tính với kết quả chung cuộc như sau:
Giải nhất: VNLOG (đội thi đến từ Trường Đại học Thăng Long)
Giải nhì: The Mere (đội thi đến từ Trường Đại học Kinh tế quốc dân)
Giải ba: D.W.C.A (đội thi đến từ Trường Đại học Thăng Long)
Giải khuyến khích: TeleVision (đội thi đến từ Trường Đại học Thăng Long)
Hy vọng các bạn sinh viên sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê của mình để đóng góp cho sự phát triển của ngành Logistics Việt Nam!
4.Tin trong nước
Nhiều cảng biển báo lãi khi sản lượng đồng loạt tăng
Hoạt động xuất nhập khẩu hồi phục mạnh mẽ mang lại sự tăng trưởng đáng kể về lượng hàng khai thác tại các cảng trong quý 1/2024, qua đó ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng cả về doanh thu và lợi nhuận.
Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa đã có sự khởi sắc tích cực trong quý 1/2024 với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu đạt 93,06 tỷ USD, tăng trưởng 17%; nhập khẩu đạt gần 85 tỷ USD, tăng trưởng 13,9%.
Báo cáo tài chính quý 1/2024 của Công ty CP Cảng Xanh VIP (VGR) ghi nhận doanh thu hơn 242 tỷ đồng, tăng trưởng 28% so với quý 1/2023, trong khi giá vốn chỉ tăng 7% nên lợi nhuận gộp tăng mạnh 61%, đạt 119,5 tỷ đồng.
Ông lớn cảng biển Gemadept cũng ghi nhận doanh thu tăng 11% trong quý 1/2024, đạt 1.006 tỷ đồng. Đặc biệt, doanh thu hoạt động tài chính ghi nhận tới 354 tỷ đồng, tăng đột biến so với mức 21 tỷ đồng trong quý 1/2023, chủ yếu nhờ lãi chuyển nhượng cảng Nam Hải. Lãi từ liên doanh, liên kết cũng tăng vọt 4,5 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 98 tỷ đồng. Kết quả, Gemadept ghi nhận lãi trước thuế 708 tỷ đồng, tăng trưởng 130% so với quý 1/2023.
Trong một báo cáo phân tích mới đây, Công ty Chứng khoán HSC cho biết, Cảng Gemalink (Gemadept sở hữu 65% cổ phần) đã tiếp nhận xử lý 232/000 TEUs hàng hóa trong 2 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng 121%. HSC ước tính sản lượng hàng hóa qua cảng này trong quý 1/2024 đạt 352.000 TEUs, tăng trưởng khoảng 110%. Mức tăng trưởng ấn tượng này có được nhờ nhu cầu hồi phục và thị phần gia tăng khi cảng Gemalink tiếp nhận thêm tàu mới từ các cảng khác kể từ quý 4/2023.
Theo ước tính của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, các cảng của Gemadept tại Hải Phòng tiếp nhận xử lý 179.000 TEUs trong quý 1/2024, tăng 27% so với quý 1/2023 nhờ nhu cầu cải thiện.
Tại Công ty CP Cảng Sài Gòn, lợi nhuận trước thuế quý 1/2024 cũng đạt 63 tỷ đồng, tăng 103% so với cùng kỳ năm 2023. Được biết, trong kỳ, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng thuộc cảng Sài Gòn đạt 2,5 triệu tấn, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước; sản lượng sắt thép nhập khẩu qua cảng Tân Thuận trong quý 1/2024 đạt hơn 600.000 tấn, tăng trưởng 48%, hàng nội địa đạt hơn 290.000 tấn, tăng trưởng 19%…
Nhiều doanh nghiệp cảng biển khác cũng có mức tăng trưởng ấn tượng trong quý 1/2024 như Công ty CP Cảng Quy Nhơn tăng 67%, đạt 40,5 tỷ đồng lãi trước thuế; Công ty CP Cảng Đồng Nai tăng 58%, đạt 104,5 tỷ đồng…
Bên cạnh yếu tố khách quan từ sự hồi phục của sản lượng hàng hóa, các cảng biển cũng đã và đang đẩy mạnh đầu tư để nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao sức cạnh tranh.
Cụ thể, Công ty CP Cảng Quy Nhơn đang thực hiện dự án đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1 – Cảng Quy Nhơn; mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030; đầu tư thiết bị xếp dỡ bến số 1 – Cảng Quy Nhơn. Trong năm 2024, Cảng Quy Nhơn đặt kế hoạch chi 250.987 tỷ đồng cho hoạt động đầu tư.
Công ty Cảng Xanh VIP cũng đang lên kế hoạch chuẩn bị đầu tư cảng nước sâu Cần Giờ, đồng thời đầu tư mua thiết bị khai thác tại khu Hiệp Phước. Doanh nghiệp này cũng có kế hoạch kéo dài tàu Tân Thuận 2, cải tạo nâng cấp khu Tân Thuận 2…
Tương tự, Công ty CP Cảng Đồng Nai cũng đã và đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, bến bãi trang thiết bị xếp dỡ chuyên dụng làm hàng container kịp thời, giảm tình trạng tắc nghẽn hàng hóa tại cảng nhằm đáp ứng nhu cầu sản lượng tăng cao của khách hàng cũng như tăng sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại cảng.
Hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn ngay trong năm 2024
Thông tin với Báo Giao thông, ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đường sắt đang chuẩn bị hợp nhất hai doanh nghiệp vận tải: Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, hoàn thành cuối năm 2024.
Cũng theo ông Khánh, đây là một trong các nội dung thực hiện tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt VN đã triển khai trong những năm qua. Trước đó, tổng công ty đã tiến hành sáp nhập 5 chi nhánh xí nghiệp đầu máy thành ba chi nhánh; Sáp nhập ba ban quản lý dự án đường sắt thành một ban.
“Sau khi sáp nhập các đơn vị này, hoạt động đã hiệu quả hơn do bộ máy nhỏ gọn lại, tinh giảm bớt lao động. Đặc biệt việc hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt tới đây sẽ giúp triệt tiêu cạnh tranh nội bộ, tăng được doanh thu, thu nhập người lao động. Quan trọng nhất là sử dụng được các cơ sở vật chất của hai công ty hiệu quả nhất. Sau hợp nhất, hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa sẽ thay đổi rõ rệt, phát triển”, ông Khánh cho hay.
Liên quan đến tiến trình hợp nhất hai công ty vận tải, theo thông tin của PV Báo Giao thông, cuối tháng 4/2024, hai công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn đã tổ chức đại hội cổ đông thường niên. Cả hai đại đội đều thống nhất thông qua phương án hợp nhất hai công ty, phương án hoạt động kinh doanh, điều lệ của công ty hợp nhất…
Theo đó, tên doanh nghiệp sau hợp nhất là Công ty CP Vận tải đường sắt, tên viết tắt: VRT; vốn điều lệ hơn 1.303 tỷ đồng. Công ty có 74 ngành nghề kinh doanh, trong đó có hai ngành nghề kinh doanh chính là vận tải hàng hóa đường sắt và vận tải hành khách đường sắt.
Trước đó, hai công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn cho biết, đã đạt kết quả cao kết quả SXKD năm 2023 và quý I/2024. Năm 2023, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội thực hiện được tổng doanh thu hơn 2.491 tỷ đồng, tăng trưởng 5,67% so với năm 2022; lợi nhuận đạt hơn 14 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 143%. Quý I/2024, doanh thu đạt hơn 710 tỷ, trong khi con số này quý I/2023 là hơn 630 tỷ.
Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn thực hiện tổng doanh thu năm 2023 hơn 1.708,3 tỷ đồng, tăng trưởng 8,4% so với năm 2022; lợi nhuận đạt 10,7 tỷ đồng, trong khi năm 2022 chỉ đạt hơn 400 triệu đồng. Quý I/2024, doanh thu đạt hơn 562 tỷ, tăng trưởng 13,4% so với cùng kỳ 2023.
Cảng Cái Mép lọt vào top 30 cảng lớn nhất thế giới
Theo công bố mới nhất của hãng tư vấn Alphaliner, cảng Cái Mép (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã lần đầu tiên vào top 30 cảng container lớn nhất thế giới, xét theo sản lượng thông qua.
Cụ thể theo Alphaliner, sản lượng thông qua cảng Cái Mép trong năm 2023 đạt gần 5,6 triệu TEU, mặc dù không thay đổi so với sản lượng năm 2022 nhưng vẫn vượt qua 2 cảng bị giảm sản lượng là Savannah (Mỹ) và Manila (Philippines) để giúp cảng Cái Mép tăng 2 bậc trong bảng xếp hạng cảng container lớn nhất thế giới, đứng ở vị trí thứ 30. Cũng trong bảng xếp hạng của Alphaliner, top 5 cảng lớn nhất thế giới không có nhiều thay đổi, ba vị trí đầu vẫn thuộc về Shanghai (Trung Quốc), Singapore và Ningbo- Zhousan (Trung Quốc), hai cảng Qingdao và Shenzhen (đều ở Trung Quốc) đổi chỗ cho nhau ở vị trí số 4 và số 5. Trong 10 cảng lớn nhất thế giới, có đến 6 cảng nằm ở Trung Quốc, với Guangzhou và Tianjin giữ thứ hạng 6 và 8.
Với sản lượng đạt gần 8,4 triệu TEU, cảng TPHCM tăng một hạng từ vị trí thứ 21 lên thứ 20 trong bảng, tiếp tục là cảng container lớn nhất Việt Nam. Trong khu vực Đông Nam Á, cảng TPHCM đứng thứ 5, sau Singapore, Port Kelang và Tanjung Pelepas (đều ở Malaysia) và Laem Chabang (Thái Lan).
Như vậy, 15 năm tính từ thời điểm đi vào hoạt động (bến cảng đầu tiên của cảng Cái Mép đón tàu vào tháng 6-2009), cảng Cái Mép đã có bước phát triển mạnh mẽ, lọt vào top 30 cảng container lớn nhất thế giới.
Năm 2023 cũng chứng kiến Việt Nam lần đầu tiên có 2 cảng container nằm trong top 30 cảng lớn nhất thế giới. Trong bối cảnh doanh nghiệp đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng và đẩy mạnh dịch chuyển sản xuất thời gian qua, cùng với những diễn biến về đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển tại Việt Nam như dự án cảng Cần Giờ (TPHCM), cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ và Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (đều ở Bà Rịa – Vũng Tàu), hệ thống cảng biển Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì các vị trí thuộc top 30 trong những năm tới.
Doanh nghiệp chuyển hướng xuất khẩu do chi phí logistics tăng cao
Do ảnh hưởng mạnh từ những xung đột địa chính trị gần đây diễn ra tại khu vực Trung Đông, chi phí logistics hiện nay đã tăng cao khoảng 130% so với cuối năm 2023. Thực tế này đã và đang đẩy doanh nghiệp xuất khẩu trong nước rơi vào tình trạng đóng băng nhiều đơn hàng xuất khẩu.
Đội giá lên gấp đôi: Tình hình xung đột ở Trung Đông đã xuất hiện từ trước nhưng trở nên trầm trọng hơn trong quý 1-2024. Các cuộc tấn công ngày càng tăng vào các tàu hàng lưu thông trên Biển Đỏ đã gây ra mối đe dọa có thể làm gián đoạn hoạt động thương mại quốc tế. Hậu quả, các công ty vận tải hàng hóa phải định tuyến lại cung đường di chuyển qua mũi Hảo Vọng của châu Phi thay vì đi qua kênh đào Suez. Hiện số lượng tàu đi qua kênh đào Suez cũng giảm 42% so với năm 2023. Một số tập đoàn vận tải thay đổi hải trình đi qua mũi Hảo Vọng của châu Phi thay vì qua kênh đào Suez nên thời gian vận chuyển cũng bị kéo dài thêm trung bình 10-15 ngày. Điều này khiến cho kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói chung bị động và phát sinh thêm nhiều khoản phụ phí từ các hãng tàu đưa ra. Có trường hợp doanh nghiệp đã giao hàng lên tàu 2 tuần mới nhận được đề nghị tăng phụ phí, gây bức xúc và ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp. Chưa kể, từ việc tăng thời gian vận chuyển cũng kéo theo tình trạng thiếu container rỗng để đóng hàng, ảnh hưởng đáng kể đến thời gian giao, nhận hàng của nhiều doanh nghiệp trên thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng.
Tìm thị trường mới: Các doanh nghiệp chủ động điều chỉnh, cân nhắc nhận đơn hàng theo hướng ưu tiên những đơn hàng của các thị trường gần, dễ giao nhận như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc…; hạn chế nhận hoặc tạm thời “đóng băng” các đơn hàng ở những thị trường xa như Mỹ, châu Âu, Trung Đông…. Cùng với việc thay đổi thị trường, các tham tán thương mại khuyến cáo doanh nghiệp cần cẩn trọng trong giao thương. Hiện đang có tình trạng lợi dụng chiến sự, một số đối tượng lừa đảo tự xưng là người của các tổ chức nhân đạo, từ thiện đang cần nhập khẩu lượng lớn hàng hóa nhằm mục đích cứu trợ, tái thiết nên đưa ra các đơn hàng lớn, giá tốt để lừa đảo và chiếm đoạt hàng. “Khi có các đơn hàng kiểu như vậy, đề nghị doanh nghiệp thận trọng và xác minh kỹ qua kênh đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại khu vực. Cùng với việc thay đổi thị trường, các tham tán thương mại khuyến cáo doanh nghiệp cần cẩn trọng trong giao thương. Hiện đang có tình trạng lợi dụng chiến sự, một số đối tượng lừa đảo tự xưng là người của các tổ chức nhân đạo, từ thiện đang cần nhập khẩu lượng lớn hàng hóa nhằm mục đích cứu trợ, tái thiết nên đưa ra các đơn hàng lớn, giá tốt để lừa đảo và chiếm đoạt hàng.
Doanh nghiệp ngành logistics cần “xanh hóa” để không bị đào thải
Đây là thông tin được đưa ra tại Toạ đàm giới thiệu Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam năm 2024, do Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam tổ chức.
Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cho biết ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ tăng trưởng bình quân 14 – 16% một năm, quy mô 40 – 42 tỷ USD/năm. Số lượng các doanh nghiệp và chất lượng kinh doanh dịch vụ logistics ngày càng tăng.
Theo đánh giá của Agility năm 2023, Việt Nam nằm trong Top 10 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu.
Tuy nhiên, khi nhiều xu thế mới đã và đang xuất hiện, ngành logistics thực sự cần có những thay đổi về “chất” để trụ vững. Xanh hóa chính là sự thay đổi cần thiết, gắn với mục tiêu giảm phát thải ròng về 0% (net zero) mà Việt Nam đã cam kết. Trong bối cảnh ấy, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024) đóng vai trò như một nền tảng, nơi các doanh nghiệp logistics trình diễn các giải pháp kỹ thuật, công nghệ và chiến lược tiên tiến nhằm ưu tiên khía cạnh bền vững, thúc đẩy chuyển đổi xanh trong toàn ngành.
“Bằng cách nhấn mạnh tầm quan trọng của logistics xanh như là nền tảng cho sự phát triển bền vững, chúng tôi muốn truyền cảm hứng cho các cuộc đối thoại có ý nghĩa, tạo ra các liên kết giá trị và tăng tốc độ thực hiện những thay đổi thể hiện trách nhiệm với môi trường”, ông Hải khẳng định.
Tại buổi tọa đàm, ông Đào Trọng Khoa, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) dẫn một khảo sát vào năm 2022, cho thấy có tới 73,2% doanh nghiệp nói rằng logistics xanh đã nằm trong chiến lược kinh doanh của họ; gần 65% doanh nghiệp tham gia khảo sát cũng cho biết họ có thực hiện kiểm soát môi trường tại doanh nghiệp.
“Với ngành logistics, xanh hóa không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp”, ông Khoa bày tỏ.
Cũng theo ông Khoa, trong bối cảnh hiện nay nếu không thực hiện nhanh và ngay các tiêu chí để xanh hóa ngành logistics thì trong tương lai doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, dần bị “đào thải” ra khỏi các hoạt động kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu trong nước và toàn cầu.
Ông nhấn mạnh việc xanh hóa ngành logistics đương nhiên sẽ tiêu tốn chi phí của doanh nghiệp, tuy nhiên, doanh nghiệp không nên nhìn nhận đó là chi phí mà nên coi đó như những khoản đầu tư cần phải có để đảm bảo cho tương lai cạnh tranh được trong chuỗi ngành logistics toàn cầu.
“Doanh nghiệp logistics Việt cần tận dụng lợi thế, đưa xanh hóa thành động lực, yêu cầu bức thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hình ảnh thương hiệu, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện hơn trong hoạt động kinh doanh, thương mại”, đại diện VLA cho biết.
Hiện nay, dù đã có cơ chế cho phát triển logistics xanh, nhưng theo giới chuyên gia, việc thực hiện các quy định trong thực tế vẫn chưa đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, các quy định và chính sách hiện tại của Chính phủ Việt Nam mới chỉ tập trung vào vận tải đường bộ. Việc hạn chế các quy định liên quan đến các loại cơ sở hạ tầng logistics khác như kho bãi hay hệ thống công nghệ thông tin, dẫn đến tình trạng thiếu đồng bộ trong việc áp dụng và thực hiện logistics xanh.
Trong số các giải pháp thúc đẩy logistics xanh thời gian tới, một giải pháp có thể thực hiện ngay, theo ông Trần Thanh Hải, là cần thống nhất nhận thức về vai trò của ngành logistics, từ đó có chìa khóa triển khai đồng bộ.
“Nếu không có nhận thức tương đối đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, từ Trung ương đến địa phương, giữa các hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ xúc tiến cho đến các doanh nghiệp và chủ hàng… những giải pháp logistics đưa ra có vẻ tốt và hay nhưng quá trình triển khai sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Khi có sự thống nhất sẽ tạo ra quyết tâm để cải thiện vai trò của logistics”, ông Hải khẳng định.
5.Tin khu vực và thế giới
Xuất khẩu Hàn Quốc đang trên đà phục hồi mạnh
Xuất khẩu của Hàn Quốc đã tăng 13,8% trong tháng Tư và đây là tháng thứ 7 liên tiếp xuất khẩu của quốc gia này đạt mức tăng trưởng liên tục nhờ nhu cầu về chip và doanh số bán ôtô cao kỷ lục.
Trong tháng Tư, xuất khẩu của Hàn Quốc đã tăng 13,8% và đây là tháng thứ 7 liên tiếp xuất khẩu của quốc gia này đạt mức tăng trưởng liên tục nhờ nhu cầu về chip và doanh số bán ôtô cao kỷ lục, theo phóng viên TTXVN tại Seoul.
Theo báo cáo “Xu hướng xuất nhập khẩu tháng 4/2024” do Bộ Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên Hàn Quốc công bố ngày 1/5, kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc trong tháng Tư vừa qua đạt 56,26 tỷ USD. 13 trong số 15 mặt hàng xuất khẩu chủ lực có kim ngạch xuất khẩu tăng. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng công nghệ thông tin, bao gồm chip bán dẫn và màn hình, tăng 46,6%, mức tăng cao nhất kể từ đầu năm. Trong số đó, xuất khẩu chip bán dẫn đạt 9,96 tỷ USD, cao thứ hai trong các tháng 4 từ trước tới nay, tăng 56,1% so với cùng kỳ năm trước và đạt tháng tăng trưởng thứ 6 liên tiếp. Xuất khẩu ôtô đạt 6,79 tỷ USD, xác lập mức cao kỷ lục.
Thống kê theo quốc gia, xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 11,4 tỷ USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm 2023, mức cao kỷ lục. Xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 10,5 tỷ USD, tiếp tục vượt ngưỡng 10 tỷ USD nối tiếp tháng Ba. Số liệu thống kê cũng cho thấy kim ngạch nhập khẩu tháng Tư của Hàn Quốc đạt 54,73 tỷ USD, tăng trở lại sau 14 tháng giảm. Trong số đó, nhập khẩu dầu thô và khí đốt tăng lần lượt 12% và 37%, do nhu cầu khí đốt dùng trong phát điện và công nghiệp tăng, công suất vận hành các công ty lọc dầu cũng tăng đáng kể. Cán cân thương mại tháng Tư đạt thặng dư 1,53 tỷ USD, tiếp tục đà thặng dư 11 tháng liên tiếp. Bộ trên cho biết cán cân thương mại lũy kế 4 tháng đầu năm 2024 đạt thặng dư 10,6 tỷ USD, cao hơn quy mô thặng dư 10,3 tỷ USD của cả năm 2023.
Bộ trưởng Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên Hàn Quốc Ahn Duk-geun đánh giá xuất khẩu vẫn đang duy trì được đà tăng trưởng vững chắc, bất chấp biến động giá dầu, tỷ giá do tình hình xung đột ở Trung Đông, căng thẳng ở Biển Đỏ kéo dài. Bộ trưởng Ahn kỳ vọng xu hướng khả quan này sẽ còn tiếp tục trong quý 2.
Nhu cầu tăng cao ảnh hưởng tới giá cước vận tải Á – Âu
Kịch bản nhu cầu tăng cường trên các tuyến Á – Âu dường như đã khiến các hãng vận tải và giao nhận bất ngờ, đồng thời việc thắt chặt không gian đã làm tăng cơ hội cho các chuyến hàng vận tải theo hợp đồng dài hạn được thực hiện.
Trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý đầu tiên ngày 4/5 với các nhà phân tích, Giám đốc điều hành Maersk Vincent Clerc cho rằng các nhà nhập khẩu châu Âu hiện đã bước vào giai đoạn bổ sung hàng.
Maersk chứng kiến mức tăng trưởng 9% về khối lượng vận chuyển vào châu Âu trong giai đoạn này. Giá cước giao ngay trên chặng Thượng Hải – Rotterdam của Chỉ số container thế giới của Drewry (WCI) chứng kiến mức tăng trưởng 2% so với tuần trước, lên 3.103 USD/container 40ft và tăng 3% trên chặng Thượng Hải-Genoa, lên 3.7176 USD/container 40ft.
Trên thực tế, nhiều chủ hàng có thể đã trả nhiều tiền hơn để tránh việc chuyển đổi hàng. Giá cước giao ngay đang tăng nhanh và đây có thể chỉ là khởi đầu do nhu cầu mạnh hơn dự kiến và công suất bị hấp thụ bởi sự chuyển hướng ở Biển Đỏ. Các hãng vận tải kỳ vọng quý 2 sẽ tiếp tục tăng khi khối lượng giao dịch trong mùa cao điểm bắt đầu và có thể sẽ không hạ nhiệt cho đến quý 3, khi các đợt giao hàng mới tung ra thị trường. Tuần này cũng chứng kiến việc áp dụng cước FAK mới trên các tuyến châu Á – Bắc Âu, với việc áp dụng cước mới của MSC là 4.500 USD/ container 40ft đến các cảng Bắc Âu vào ngày 1/5.
Trong khi đó, hãng Maersk Line cũng đang đặt mục tiêu tăng cước lớn trên tuyến trong những ngày tới, với phụ phí mùa cao điểm (PSS) sẽ tăng gấp ba lần từ mức hiện tại là 500 USD/container 40ft lên 1.500 USD từ ngày 11/5.
Trong một tuần, một hãng vận tải đã cắt giảm 80% mức phân bổ mà không có nhiều cảnh báo trước. Cách duy nhất để có thêm không gian là sử dụng FAK, hoặc thậm chí các tùy chọn giá được đảm bảo cao cấp – khách hàng không hài lòng, nhưng hiện tại không có nhiều sự lựa chọn.
Cũng có thể có yếu tố tâm lý khiến người gửi hàng sửng sốt, như một người giao nhận giải thích rằng những khách hàng vận chuyển với mức giá này không hài lòng về điều đó, nhưng điều này liên quan nhiều hơn đến việc thiếu chỗ trống và các nhà vận chuyển vẫn còn trống, và họ dự kiến giá cước sẽ tiếp tục giảm sau Tết Nguyên đán và lập ngân sách chi tiêu hậu cần cho việc này. Ở những nơi khác, trên các giao dịch chính Đông – Tây, giá cước giao ngay hầu như không thay đổi, với chặng Thượng Hải – Los Angeles của WCI giảm 1%, xuống 3.371 USD mỗi container 40ft, trong khi Thượng Hải – New York không đổi, ở mức 4.382 USD/ container 40ft và Rotterdam – New York cũng không thay đổi, ở mức 2.210 USD/ container 40ft.
DHL Express mở đường bay thẳng từ Trung Quốc – Australia
Ngày 12 tháng 4 năm 2024, DHL Express – công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chuyển phát nhanh quốc tế chính thức giới thiệu chuyến bay trực tiếp mới giữa Hồng Kông và Sydney, Úc. Đường bay được thiết lập để thay thế tuyến đường gián tiếp qua Singapore nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng giữa Hồng Kông và Úc. Các chuyến bay xuất phát từ trung tâm khu vực châu Á của DHL tại Hồng Kông và hạ cánh tại Sân bay Sydney với tần suất 5 lần mỗi tuần.
Chuyến bay được vận hành bởi Kalitta Air trên máy bay Boeing 777-200, thuê ướt từ Tasman Cargo Airlines và có khả năng chuyên chở tới 105 tấn hàng hóa mỗi chuyến, nâng tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển hàng tuần của khách hàng lên hơn 500 tấn.
Theo Báo cáo Kết nối Toàn cầu năm 2024 của DHL, Úc có mối quan hệ mật thiết với các quốc gia châu Á. Trong đó Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc là những đối tác hàng đầu trong top 10 kết nối toàn cầu của họ. Hồng Kông với vai trò là cửa ngõ truyền thống cho các dòng chảy thương mại từ Trung Quốc đại lục ra toàn cầu đóng vai trò trung tâm trong việc thúc đẩy thương mại xuyên châu Á. Đáng chú ý, ít nhất 70% các thị trường ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương có mối liên kết chặt chẽ với các đối tác trong khu vực, bao gồm cả Úc và Hồng Kông.
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thương mại khu vực, chuyến bay chuyên dụng từ Sydney đến Hồng Kông giờ đây cung cấp dịch vụ giao hàng vào ngày hôm sau cho nhiều điểm đến trong khu vực bao gồm Trung Quốc đại lục, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan, Thái Lan, Philippines và Việt Nam. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp muốn mở rộng hoạt động tại châu Á – Thái Bình Dương với các lựa chọn vận chuyển nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Giảm lượng hàng đi về đến Campuchia qua cảng Việt Nam
Dự án kênh đào Funan Techo được Hội đồng Bộ trưởng Campuchia phê chuẩn vào tháng 5/2023, dự kiến nối cảng sông Phnom Penh với vịnh Thái Lan ở tây nam Campuchia, đi qua các tỉnh Kandal, Takeo, Kampot và Kep. Theo tài liệu Campuchia trình lên Ủy hội sông Mekong (MRC) tháng 8/2023, kênh Funan Techo sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2028.
Phó thủ tướng Campuchia Sun Chanthol cho biết 33% hàng xuất nhập khẩu của Campuchia hiện nay được vận chuyển dọc sông Mekong rồi tới các cảng của Việt Nam. Dự án kênh Funan Techo được kỳ vọng sẽ giảm 70% lượng hàng đi và đến Campuchia qua cảng Việt Nam. Tuyến đường ngắn hơn từ Phnom Penh ra biển qua kênh Funan Techo còn “giúp giảm phát thải khí nhà kính”.
Kênh Funan Techo dài 180 km sau khi nâng cấp sẽ có chiều rộng 100 m, độ sâu tới 5,4 m, cho phép sà lan và tàu có trọng tải 3.000 tấn đi qua. Lượng nước qua kênh Funan Techo là 5 mét khối mỗi giây, còn dòng chảy sông Mekong là 8.000 mét khối mỗi giây. “Lượng nước được chuyển hướng chỉ bằng một giọt nước trong xô”.
Về phía Việt Nam, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng ngày 5/5/2024 đề nghị Campuchia phối hợp các bên đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo đối với nguồn nước và môi trường sinh thái tiểu vùng sông Mekong.
Bà Hằng cho biết đối với dự án kênh đào Funan Techo, Việt Nam rất quan tâm, tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia theo tinh thần Hiệp định Mekong 1995, phù hợp với các quy định liên quan của MRC và quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống giữa hai nước.
“Chúng tôi mong rằng Campuchia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và các nước trong Ủy hội sông Mekong chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án này đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mekong”, bà Hằng nói.