Đi cùng với xu hướng phát triển của công nghệ, thị trường bán lẻ và thương mại điện tử, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã triển khai thí điểm hệ thống điểm lấy hàng tự động thông qua Tủ khóa thông minh (Smart Locker), mang đến cho khách hàng trải nghiệm giao nhận hàng không tiếp xúc một cách chủ động và thuận tiện.
Thay vì đến bưu cục gửi hàng hoặc nhận hàng từ bưu tá, giờ đây, khách hàng có thể đến các điểm tủ của Bưu điện Việt Nam và đối tác iLogic SmartBox, thực hiện một vài thao tác đơn giản trên smartphone và màn hình cảm ứng tại tủ để gửi, nhận hàng một cách dễ dàng, nhanh chóng mà không bị phụ thuộc vào thời gian phát của đơn vị vận chuyển cũng như đảm bảo an toàn cho khách hàng khi giảm thiểu tối đa khả năng tiếp xúc trong quá trình giao-nhận hàng.

Để nhận hàng qua tủ Smart Locker, khách hàng cần thống nhất chọn địa chỉ nhận là tủ với người gửi khi đặt hàng, hoặc liên hệ với bưu tá phát để yêu cầu nhận qua tủ trong trường hợp phát sinh, không thể nhận hàng. Khi hàng về tủ, khách hàng sẽ nhận được thông báo mã OTP (qua tin nhắn gửi đến số điện thoại) hoặc mã QR (qua email) từ Vietnam Post và sử dụng các mã trên để mở tủ khóa, nhận hàng cũng như thanh toán trực tuyến qua thẻ ngân hàng/ví điện tử tại điểm tủ gần nhất. Bằng cách này, người nhận hoàn toàn chủ động trong việc sắp xếp thời gian, địa điểm lấy hàng sao cho thuận tiện nhất với lịch trình cá nhân.
Trong tháng 6, Vietnam Post đã tiến hành thử nghiệm hơn 50 tủ khóa thông minh, đặt tại các điểm bưu điện trung tâm, các chung cư, trung tâm thương mại, khối nhà văn phòng,… tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó dần mở rộng ra các tỉnh thành khác nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu mua sắm qua thương mại điện tử ngày càng cao của người tiêu dùng.